แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2553

ต่างชาติ fund flow ไหลเข้าต่อเนื่อง


พูดแล้วเหมือนขำ ตั้งแต่วันจันทร์ที่แล้ว ช่วงห้าวันอันตราย จนถึงตอนนี้ ต่างชาติเข้าตลาดเรากว่า 11,844 ล้านบาทแล้ว (จะว่าไป เรียกว่าพอเรา กลัวต่างชาติกลัยสวนหมัดเข้ามา --เล่นเอารายย่อย กับ นักวิเคราะห์ งง กันเป็นการใหญ่) นี่เป็นอีกบทเรียนที่สอนให้เรารู้ว่า ตลาดเราจะขึ้นลง ขึ้นกับ Fund flow ล้วนๆเลย

แล้วการประชุมใหญ่เสื้อแดงกลางเดือน --คุณคิดว่าจะเป็นอย่างไร --- ครับ ถูกต้อง มันก็ไม่มีผลอะไรมาก ถึงกระทบก็เป็นช่วงสั้น ยิ่งถ้า Fund Flow มันเข้ามาไม่หยุด มันอาจจะขึ้นไปเรื่อยๆ จนตกรถไฟกันหมด ก็เป็นไปได้

ส่วนตัวผม ไม่ครัว เพราะPort ผมให้น้ำหนัก PTT เยอะอยู่แล้ว ยิ่งต่างชาติเข้าผมยิ่งชอบ เพราะ PTT ก็จะขึ้นเอา ขึ้นเอา -- ผมพูดอย่างนี้ไม่ได้แนะนำให้ใครไปซื้อ PTT ตอนนี้ เพราะตอนนี้แพงแล้ว ใครซื้ออาจติดดอยเอาง่ายๆ

-- จริงแล้วปัจจัยที่มีผลกระทบต่อตลาด มากที่สุด ผมว่า เป็นปัจจัยต่างประเทศ --ทำไม น่ะเหรอ ก็เพราะปัจจัยต่างประเทศมันเป็น un-expect คือ ถ้ามันเกิดแบบ ไม่ได้ตั้งตัว ผลกระทบก็เยอะ แต่เหตุการณ์อะไรก็ตามที่เรา Expect ว่ามันจะเกิดอยู่แล้ว -- พอเกิดก็ไม่ได้กระทบ อะไรมาก เพราะ ทุกอย่างมันได้คิดคำนวณเขาไปอยู่ในราคาหุ้นเรียบร้อยแล้ว

จริงๆในปีนี้ถ้าเทียบกับ ประเทศอย่าง อเมริกา หรือ ยุโรป เราถือว่า เอเชีย เราแย่น้อยกว่า ดังนั้น โอกาสที่เม็ดเงินจากประเทศเหล่านั้นจะมาในเอเชียก็มีสูง

-- ถ้าย้อนไปตอน Black Monday ปี 1987 ตอนนั้นตลาด กลับไปที่ 200 จุด วิ่งไป Peak ที่ 1750 จุดปี 1994 คือ แค่ 7 ปี ตลาดขึ้นกว่า 8 เท่า

--เราเรียกช่วงนั้นว่า Asian Miracle ลองนึกซิครับว่า หากปีที่แล้วปี 2008 ตลาดร่วงไปต่ำสุดที่ 400 จุด ถ้าเกิด Asian Miracle 2 เราอาจเห็นตลาดวิ่งไปสักครึ่งนึงของ Miracle ที่แล้ว (สมมุติคราวนี้ขึ้น แค่ 4 เท่า ในอีก 5 ปี = 400 * 4 = 1600 จุด) เทียบกับตอนนี้ที่ 700 กว่าจุด ก็คือยังไปได้อีกเยอะ
เอาเป็นว่าสมมุติฐานผม จะถูกหรือผิด มีแต่เวลาเท่านั้น จะเป็นเครื่องพิสูจน์

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ