แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2553

ชายผู้เดินสวนทาง


"ชายผู้เดินสวนทาง" เป็นเรื่องของคนที่คิดต่าง ทำต่าง แล้วประสบความสำเร็จ -- จริงๆ การคิดต่าง ทำต่างแล้วสำเร็จมันแปลกไหม ผมว่าไม่แปลก -- แต่ถ้าคิดเหมือนคนอื่น ทำเหมือนคนอื่นแล้วประสบความสำเร็จ นี่ซิแปลก (เพราะผมไม่เคยเห็น ใครเลยที่คิดเหมือน ทำเหมือนคนอื่น แล้วประสบความสำเร็จเหนือคนอื่นเลย )

อ้าว--แล้วอย่างนี้ที่เรา เรียนเหมือนคนอื่น เข้าทำงานในบริษัทใหญ่ทีมั่นคง เงินเดินสูง บ้านสวย รถสวย ลูกเรียนโรงเรียนดีๆ ก็ไม่ใช่ทางสู่ความสำเร็จซิ -- ผมว่าจริงๆนั่นคือ เป้าหมายที่ทุกคนมีร่วมกัน ดังนั้น ถ้าคุณมีเป้าหมายเดียวกับคนอื่นๆ โอกาสที่คุณจะสำเร็จเหนือกว่าคนอื่น มันแสนจะยาก

วันแต่ละวันที่คุณ เสียไปกับการทำงานเพื่อหาเงิน มันต้องมาพร้อมกับคำถามที่ว่า "แต่ละวัน คุณเรียนรู้อะไรที่ คนอื่นๆ ไม่รู้บ้าง" ประมาณ 99% จะบอกว่า ไม่มี เพราะสิ่งที่เขารู้ คนอื่นก็รู้

-- ประเด็นจึงมาอยู่ที่ แล้วคุณแตกต่างจากคนอื่นตรงไหน ซึ่งถ้าคุณตอบไม่ได้ แสดงว่าคุณยังไม่รู้จุดแข็งของตัวเอง ซึ่งฟันธงได้เลยว่า ถ้าคุณไม่รู้ว่าคุณเก่งอะไร คุณก็ไม่สามารถสำเร็จเหนือคนธรรมดาได้ -- จริงๆ แล้วหลายต่อหลายคน สำเร็จโดยทำอะไรที่มันแหวกแนว เช่น ตีกอล์ฟ แข่งกอล์ฟ ตลอดเวลาที่ว่าง ตั้งแต่ 2 ขวบ และนั่นเป็นที่มาของ Tiger woods หรือ อย่างนักบอล โรนัลโด ที่ทั้งชีวิตทุ่มให้แต่ฟุตบอล

แต่ในประเทศไทย นอกจากเป็น "ชายผู้เดินสวนทาง" แล้ว ยังต้องบวกกับ Connection หรือ ฐานของครอบครัวเข้าไปด้วย --เพราะในสังคมเครือข่าย -- อย่างในประเทศไทย การมี ฐานครอบครัวที่ดี นั่นหมายถึงการเปิดโอกาส จากสังคมได้ง่ายกว่าคนไม่มีฐาน

การสร้างธุรกิจไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอะไรก็ตามบนโลกทุนนิยมล้วนแต่ต้องใช้เงินเริ่มต้นทั้งสิ้น ไม่ว่า Idea คุณจะแจ๋วแค่ไหนก็ตาม หากไม่มีทุน Project ก็ไม่สามารถเกิดได้ -- การเคลื่อนของทุนในประเทศไทย จะผูกติดกับสายสัมพันธ์ และความไว้ใจ ซึ่งส่วนใหญ่จะเริ่มจากบุคคลในครอบครัวอันดับแรก และ ก็ต่อมา ก็คือ การดองกัน เช่น เอาลูกมาแต่งงานกัน ดังนั้น ธุรกิจต่างๆของไทย ล้วนสานผูกกัน เป็นเครือข่ายอย่างแน่นหนา โดยกลุ่มทุนไม่กี่ทุน

ซึ่งถ้าโยงจริงๆแล้ว ในที่สุดจะกลับมาเจอ สารสิน - โสภณพณิช - จูตระกูล - ภิรมณ์ภักดี - มหากิจสิริ - อยู่วิทยา - สิริวัฒนภัคดี - โชควัฒนา - พรประภา - เตชะไพบูลย์ คือ เรียกได้ว่า ไม่เกิน 50 ตระกูล ที่เป็นเจ้าของธุรกิจใหญ่ๆ ทั้งประเทศ (ดังนั้น การที่คุณจะสามารถสร้างธุรกิจใหญ่ๆ ขึ้นมาในไทย ต้องผ่านด่านอรหันต์ของเครือข่าย ซึ่งก็หมายความว่า คุณจะอ้างอิง และ ใช้เครือข่ายอย่างไร ซึ่งคนที่ทำได้อย่างน่าสนใจเช่น คุณ ทองมา แห่ง พฤกษา-คุณ อนันต์ อัศวโภคิน ซึ่งทั้งสองมาจาก Real estate ทั้งสิ้น)

กลับมาที่ประเด็น"ชายผู้เดินสวนทาง" คือ อะไร -- ก็คือ การคิดต่าง ที่จะค้นหาจุดเด่นของเรา และฝึกฝน จนศักยภาพนั้นๆ โดดเด่น จนสามารถใช้เป็น เครื่องมือสำคัญ ในการสร้างองค์กรขึ้นมาใหม่ (โอกาสของการสร้างจากศูนย์ ต้องอยู่ในธุรกิจที่ ขนาดไม่ได้มีผลมากต่อ การแข่งขัน

ถ้าวันนั้น คุณ ทองมา ไม่ได้ขายบ้าน แต่มาขายมือถือ แข่งกับ AIS ผมว่ายากที่จะเกิด ) จะเห็นได้ว่า ทั้งคุณ ทองมา และ คุณ อนันต์ แม้จะอยู่ในธุรกิจที่ใช้ต้นทุนสูง แต่ถ้าเขาสามารถหา Niche หรือ ความต้งการสำหรับธุรกิจตน ก็มีโอกาสจะสำเร็จได้
-- คุณ ทองมา เน้น ทาวน์เฮาส์ราคาต่ำ ส่วน คุณ อนันต์ เน้นการสร้างบ้านเดี่ยว ชานเมือง จากนั้น ค่อยเปลี่ยนมาเป็นบ้านสร้างเสร็จก่อนขาย เมื่อบริษัทใหญ่แล้ว หรือ แม้แต่เจ้าของ Seacon "ซอโสถิกุล" ที่ไม่ใช่อยู่ดี จะมาสร้างห้าง สรรพสินค้าขนาดหลายพันล้านในก้าวแรก แต่เขาเริ่มจากการสร้างบ้าน Built to built คือ รับสร้างบ้านจนเชี่ยวชาญ และ สำเร็จก่อนที่จะมาต่อยอด

ดังนั้น การทำธุรกิจ ไม่ใช่ การวิ่ง 100 เมตร แต่หากเป็นการวิ่ง มาราธอน ที่ใช้เวลา และ ระยะทางที่ยาวนาน --- สิ่งนี้เอง ไม่ได้ทำให้ความสำเร็จเป็นเรื่องง่าย เพราะความสำเร็จที่แท้จริงต้องสร้างจาก "ความอดทน" และ การก้าวไปข้างหน้าอย่างมีจุดหมาย -- สรุปได้ว่า หากคุณต้องการสำเร็จ เหนือ คนอื่น คุณ ต้องเดินสวนทาง ซึ่งมีมากมาย เพียงแต่คุณ ต้องเลือกจุดที่คุณ ถนัดเพื่อโอกาสความสำเร็จที่มากกว่า นั่นเอง

ความสำเร็จ จะวนผ่านไปมาเหมือนวงล้อ ขึ้นลงตรมวัฎจักร ไม่มีใครหนีจุดลงได้ เพียงแต่ ประเด็นอยู่ที่คุณ จะเข้าตอนวงล้อขึ้น แล้วกระโดดออกก่อนวงล้อลง ซึ่งในความเป็นจริงตายหมด --บ้านเราจึงกลายเป็นที่ของ "คนเคยรวย"

อีก 10 ปี ข้างหน้า ผมคาดว่า วงล้อ กำลังจะหมุนขึ้น ซึ่งเที่ยวนี้จะเป็นโอกาสของใคร ก็ขึ้นกับว่า เมื่อโอกาสมาถึง คุณ อยู่ในสถานะที่จะรับประโยชน์ได้มากหรือน้อย.. และนี่คือ เส้นแบ่งของความสำเร็จ "ตามฤดูกาล"

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ