แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2553

จุดสิ้นสุดของ"ทุนนิยม"


ระบบ "ทุนนิยม" ในปัจจุบัน ได้ดำเนินมาถึงจุดเปลี่ยนแปลง -- ตั้งแต่การที่ราคา Asset อย่างราคาบ้าน (ในประเทศพัฒนา) มีราคาสูงมากขึ้นเรื่อยๆจนเกินจุด Affordable คือ คนธรรมดาลำบากมากในการที่จะมีบ้านเพราะ ราคาแพงเกิน

อย่างในญี่ปุ่นที่เป็น Peak case เห็นได้ว่า การผ่อนบ้าน 100 ปี ซึ่งไม่เรียกว่าจุดที่เหมาะสม ดังนั้น ราคาบ้านในปัจจุบันเริ่มลดลงไป (แต่ก็ยังคงสูงอยู่ดี เมื่อเทียบกับรายได้)

-- จุดอ่อนของ ระบบในปัจจุบันคือ ราคาของ Asset ขึ้นมากแต่ รายได้ ขึ้นน้อย ทำให้คนรุ่นใหม่ไม่สามารถซื้อบ้านได้ --จุดนี้บีบให้ Gen Y ต้องซื้อ Townhouse หรือ condo แทน เพราะไม่สามารถซื้อบ้านเดี่ยว

อย่างไรก็ตาม เรายังไม่ถึง"จุดสิ้นสุดของทุนนิยม" เพราะถ้าจุดนั้นมาถึง มันต้องเป็นจุดที่ราคา Asset ขึ้นไปมากๆ โดยที่ปัจจัยต่างๆกดดัน ทำให้ราคา Asset ไม่สามารถลงได้

--จุดที่ว่า จะส่งผลให้ค่าเงินลดลงไปเรื่อยๆ เพราะธรรมชาติของระบบทุนนิยม คือ ระบบที่ออกแบบมาเพื่อให้มูลค่าเงิน ลดลงเรื่อยๆ ขึ้นกับว่า มูลค่าเงินจะลดลงมากน้อยเพียงใด ส่วน Asset ก็จะราคาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ (ตามหลักเศรษฐศาสตร์นั่นเอง)
ดังนั้น ถ้าจะ Sure Bet ก็เก็งราคา Asset ขึ้นได้เลย ไม่ว่าจะเป็น ที่ดิน ,บ้าน , หุ้น ซึ่งการที่จะขึ้นมากน้อยก็ขึ้นอยู่กับ คุณภาพของ Asset นั่นเอง

การดู คุณภาพของ Asset คือ การวิเคราะห์ถึงโอกาสในการเติบโต เช่น บ้าน ต้องอยู่ในทำเล ที่มีโอกาสเติบโตสูง แต่ซื้อในราคาถูก (ที่ดินในทำเลที่เมืองขยายไป โดยซื้อตั้งแต่ที่ยังราคาถูกมากๆ เป็นต้น)

--หุ้นในบริษัท ที่มีโอกาสเติบโต ในช่วงวิกฤต (แต่ต้องแน่ใจว่าธุรกิจ ต้องไม่พัง)

--ทอง (มีคุณค่าอยู่ในตัวตลอดกาล แต่ซื้อในช่วงที่ไม่มีใครสนใจ --แต่ไม่ใช่ช่วงนี้ ) จะว่าไปแล้วการลงทุนใน Asset ให้ได้กำไรมากคือ การลงในช่วง Cycle ขาลง เพราะราคาหุ้นถูก แล้วให้ไปขายช่วง Cycle ขาขึ้น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ