แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2553

เมื่อสังคมเปลี่ยนแปลง --ความมั่งคั่งจะเปลี่ยนมืออย่างไร


วันก่อนเดินตลาด ทำให้ผมนึกขึ้นมาว่า ตลาดสดอย่างที่เคยเห็นในบ้านเรา เริ่มหดหายไปเรื่อยๆ เพราะการเข้ามาของ Modern Trade

--สมัยที่ผมทำร้านอาหารอยู่ใน Australia ผมไม่เคยเดินตลาดสดเลย คือ ทุกอย่างสั่งหมด ทั้งของสด ผัก เนื้อ และ Seafood ทุกอย่างส่งถึงร้าน ถ้าของหมดกะทันหันผมก็วิ่งไป Coles , Woolworth

ซึ่งภาพนี้ผมมองว่าในอีกไม่นาน เมืองไทยจะพัฒนาไปอย่างต่างประเทศ ปัจจัยหลัก มาจาก CPALL / CPN / BIGC และก็คู่ปรับของุรกิจ ดังกล่าวที่จะขยายเข้าสู่ ทุกอนุของประเทศไทย

--คำถามคือ ผมมองเห็นอะไร --ประการแรกผมมองเห็นสังคมผู้ประกอบการขนาดเล็กมากๆ จะค่อยๆตาย เช่น ลูกหลานของแม่ค้าในตลาด ก็เปลี่ยนมาทำงานให้ CPALL -- จึงเป็นการแปลงผู้ประกอบการเป็นลูกจ้าง ดังนั้น เป็นการถ่ายเทความมั่งคั่งจากผู้ประกอบการรายย่อยๆมารวมกัน ให้รายใหญ่

-- ภาพที่เกิดคือ จะเปิดช่องให้คนรวย ย่ิงรวย คนจนยิ่งจน ยิ่งเป็นลูกจ้างก็ยิ่งจน จนไปเรื่อยๆ --วิธีแก้เผล็ดของผมคือ ผมกลับเข้าไปซื้อหุ้น CPN /CPALL / BIGC เอ้าเอา CENTEL ไปรวมใน port อีกอัน

สรุปว่า คนส่วนมาก panic บอกยักษ์ใหญ่รังแก แต่หารู้ไม่ว่า ยังมี ผมอีกคนที่จะ หาโอกาสจากยักษ์ใหญ่เหล่านั้น -- ดังนั้น การแก้เกม ก็คือ ถึงแม้วันนี้เราจะเป็นเพียงลูกจ้าง เราก็สามารถเก็บเงินมาซื้อหุ้นได้ และถ้าเราซื้อได้ ถูกจังหวะ เราก็มีโอกาส เข้าเป็นเจ้าของกิจการใหญ่ๆ ในช่วงที่ราคาตกต่ำ --จงจำไว้เสมอว่า ไม่มีอะไรที่ขึ้นตลอกกาล และก็ไม่มีอะไรที่รุ่งตลอดกาล (ให้รอ ราคาหุ้นพวกนั้นลง ก็ให้เข้าซื้อ)

ผมลองคำนวณ หุ้นของ CPN ตอนปี 2000 ราคาแค่ 0.48 บาท ตอนปี 2006 หุ้นขึ้นไป 37 บาท แสดงว่า ถ้าคุณมีเงิน 1 ล้านบาท ซื้อหุ้น CPN ตอนปี 2000 จากนั้นถือไว้ 6 ปี ไปขายที่ 37 สรุปปีที่ 6 คุณ จะมีเงิน 74 ล้าน ฮ่า ฮ่า รวยไม่เบานะครับนี่(ถ้าทำได้)

ตอนนี้มีหุ้นหลายตัวราคาถูก แต่ไม่รู้ว่ามีใครกล้าบ้าง เช่น CENTEL, KK, TTA, TCAP
หุ้นขนาดเล็กๆ เหล่านี้แม้จะไม่มั่นคง เท่า PTT , BBL แต่โอกาสได้ Capital Gain เยอะ เช่น ถ้าคุณมี 6 ล้าน แบ่งลงหุ้นเสี่ยง 6 ตัว ถ้าคุณได้อย่าง CPN ปี 2000 เพียงตัวเดียว แม้ตัวที่เหลือ อีก 5 ล้านจะเสีย หมด แต่ เงินรวมคุณ จาก 6 ล้าน ก็สามารถเพิ่มขึ้นเป็น 67 ล้าน เพราะ CPN ตัวเดียว

ดังนั้น หลักการคือ คุณต้องกล้าเท่านั้นเอง (กล้าที่ผมพูดคือ กล้าเลือกซื้อหุ้นที่เสี่ยงเจ๊ง 6 กิจการ ในช่วงเวลาวิกฤต เช่น ปี 1998 , 2000 ,2002, 2008 คราวหน้าปี 2014 (ถ้าผมเดาถูกนะ.. ใครก็รวยได้)

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ