แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2553

วันนี้หุ้นจะขึ้นไหมเนี่ย(ทำไมเมื่อวานหุ้นตก)


วันนี้ถ้าให้มองช่วงนี้ Trend ยังเป็นขาขึ้น (ผมมองอย่างเดียวคือ ต่างชาติ -- ต่างชาติเหมือนพายุ เป็นตัวกำหนดทางลม ส่วนกองทุน และรายย่อย เหมือนแมลงเม่า คือ ปลิวตามลม) บางคนเถียงว่า ถ้าดูตาม Volume รายย่อย รวมกับกองทุนมันเป็นสัดส่วนใหญ่ของ Volume ในแต่ละวันนี่ --แล้วทำไม

--- ถูกต้องแม้ฝรั่งจะไม่ใช่กลุ่มใหญ่ที่ซื้อ แต่ Trend การซื้อแน่นอน คือ ถ้าเขาซื้อเขาก็จะซื้อต่อเนื่อง ถ้าเขาขายเขาก็จะขายต่อเนื่อง คือ เหมือนลม ดังที่กล่าวมาคือ พอพัดทิศไหนก็ต้องใช้เวลา ไม่ใช่พัดไปพัดมา -- ส่วนรายย่อย กับ กองทุน นี่"แมลงเม่า"เลย เพราะเดี๋ยวซื้อเดี๋ยวขาย เล่นโคตรมั่วเลย ใครตาม แม่ง งง เป็น "ไก่ตาแตกแน่" ฮิ ฮิ.

ยกตัวอย่างเมื่อวาน ฝรั่งซื้อ 3 พันล้าน ส่วนกองทุน สถาบัน และรายย่อยขายสุทธิ ทำให้เมื่อวานตลาดติดลบ -- ในมุมมองของผม ถ้าวันนี้ต่างชาติเข้าต่อ คนอื่นก็จะเริ่มหวั่นไหว รีบเข้าตาม ซึ่งอาจทำให้วันนี้มีโอกาสขึ้นได้ --แต่ที่ผมสงสัย คือ พวกกองทุน สถาบัน รายย่อย ขายไปเมื่อวาน ถ้ามาซื้อวันนี้หรือ พรุ่งนี้ ราคาย่อมสูงขึ้น ก็คือ สรุปว่า ต้องซื้อแพงกว่าที่ขาย (แล้วมึงจะขายทำไมวะ นี่คือ ความสงสัย ที่ผมหาคำตอบไม่ได้)

-- ปัจจุบันคนมีการศึกษาทุกคน ซื้อกองทุน RMF/LTF คือ พูดๆง่ายเอาเงินคุณไปให้พวกผู้จัดการกองทุนบริหาร ฮึๆๆๆ ตลก ขอแปลความหมาย ก็คือ เอาเงินที่คุณหามาอย่างยากเย็นไปให้ผู้จัดการกองทุนไทย(เน้นว่ากองทุนไทย)บริหาร ซึ่งลักษณะการบริหารของกองทุนไทยก็แมลงเม่าดีๆนี่เอง

(ถ้าผมจะเสียเงินโง่ๆ ผมว่าผมทำเสียเอง จะเสียใจน้อยกว่า --ดูจากสถิติตั้งแต่ปี 97 กองทุนพังทั้งตลาด คนที่ลงทุนเงินหายเกือบหมด ปี 08 ที่ผ่านมา กองทุนติดกันเกือบหมด คือ พัง แล้วก็พัง คือ สรุปพังไปเรื่อยๆ ไอ้เงินที่คุณประหยัดภาษี น่ะ ท้ายสุดผมว่า "เสียง่ายเสียยาก เสียมากเสียง่าย" มากกว่า หุ หุ หุ....ขำมาก มัก....

ต้นปี ต่างชาติ เริ่มขายออก กลางเดือนมกรา ทำให้ SET ลดลงอย่างต่อเนื่องมาอยู่แถว 600 ปลายๆ ซึ่งช่วงเวลานั้น ถ้าเราฉลาดควรเป็นเวลาที่เราเก็บหุ้นเข้า Port พอถึงตอนนี้ต่างชาติซื้อต่อเนื่อง

ถ้าคิดให้ดี คือ แนวโน้มคือ จะขึ้นไปเรื่อยๆเพราะฝรั่งยังไม่หยุดซื้อ ถ้าคุณขายตอนนี้ก็เท่ากับว่า กลัวได้เงินมาก หรือยังไงกันครับ (แต่ถ้าใครจะเข้าช่วงนี้ ผมก็ไม่แนะนำ เพราะคุณได้ตกรถไฟ รอบนี้ไปแล้ว)

ดังนั้น รอบนี้ใครไม่ได้ซื้อตั้งแต่ ช่วง กุมภา ไม่ต้องซื้อแล้ว ให้รอรอบต่อไป ---ส่วนใครที่ซื้ออยู่แล้ว ให้รออย่าเพิ่งขาย รอให้ รอบนี้มันขึ้นสุดๆก่อนค่อยขาย (พวกที่ทำตัวเป็นแมลงเม่า นี่ยังไงก็ไม่น่าจะรุ่ง) ส่วนพวกที่จะลงทุนระยะยาวต้องถามใจคุณเองก่อนว่า คุณมีความหนักแน่นในจิตใจเพียงใด

-- ถ้าคุณหนักแน่นมาก ผมว่าคุณ ซื้อหุ้นตัวไหนก็กำไร จริงๆให้มองตลาดในปีนี้ทั้งปี ผมว่าก็ยังไปต่อได้อีกเยอะ เพราะทั้งโลกมีตลาดดีๆให้ลงทุนไม่กี่ตลาด เงินก็หมุนไปหมุนมา คำถามคือ เงินจะไปหยุดที่ไหน -- ก็ตอบได้เลยว่าเงินจะไปกระจุกตัวที่ที่มีโอกาสทำกำไร ตอนนี้ถ้ามองให้ดี ตลาด Asia เราดีกว่า ยุโรป และ อเมริกา มาก อีกทั้งค่าเงินก็มีแนวโน้มแข็งค่า

-- ถ้าผมเป็น Fund Manager ของอเมริกา หรือ ยุโรป ผมก็จะเงินเข้ามาใน Asia แต่ผมจะลงในที่ที่มี liquidity สูง ถ้าให้มองก็มีแต่ ตราสารหนี้ กับ ทุน(หุ้น) เพราะโอกาสที่จะได้ คือ ทั้งกำไรจากค่าเงิน Asia ที่จะแข็งค่า บวกกับกำไรจาก Capital Gain จากราคาหุ้น เพราะเมื่อ Fund Manager ส่วนใหญ่คิด และทำเหมือนกัน เขาก็จะเข้ามาลงทุนใน Asia เหมือนกัน (ประเด็นอยู่ที่ใครเข้าก่อน โอกาสในการซื้อหุ้นถูก และทำกำไรได้มากกว่า นั่นเอง).. รอบนี้ก็ โชคดีละกัน ฮิ ฮิ...

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ