แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2553

สตาร์ ปิโตรเลียม จะเข้าตลาด - ดียังไงกับกลุ่ม PTT



แน่นอนถ้าสตาร์ปิโตรเลียม เข้าตลาด จะทำให้ราคาหุ้นในกลุ่ม PTT ตัวที่ต่ำปรับตัวดีขึ้น ซึ่งผม มอง BCP ซึ่งราคาแค่ 0.7 เท่าของ Book Value ซึ่งถ้า สตาร์จะเข้า ผมมองว่า น่าจะเข้าที่ราคา P/BV ที่ 1.4 เท่า ดังนั้น จะทำให้เกิดการเปรียบเทียบระหว่าง สตาร์ กับ บางจาค ดังนั้น ในเวลาก่อนที่จะออก สตาร์ ผมมองว่า PTT ต้องพยายามดันราคา บางจาก BCP ให้ขึ้นก่อน ดังนั้น การเข้าซื้อ บางจากในช่วงนี้ผมมองว่า ได้กับได้ เพราะปันผลก็ค่อนข้างสูง

ถ้าดูจาก สถิติ IPO ของหุ้นใหญ่ที่เข้าตลาดมา ในช่วงตั้งแต่ปีที่แล้วถึงปัจจุบันมี BLA กรุงเทพประกันชีวิต และก็ IVL อินโดรามา ที่ขึ้นค่อนข้างดี ตอนนี้หุ้นทั้งสองวิ่งไป เกินกว่า 1.4 เท่าทั้งนั้น โดยเฉพาะ BLA ตอนนี้วิ่งไป 4 เท่าของ Book Value แล้ว -- ดังนั้น ถ้ามองให้ดี สตาร์ ปิโตรเลียม ก็ไม่น่าจะน้อยหน้า BLA และ IVL เท่าใด เป็นไปได้ว่า ในไม่ช้า หุ้นกลุ่ม PTT ที่ราคายังต่ำประมาณ 1.5 เท่าของ Book Value จะพุ่งยกแผง เพิ่มทั้งกลุ่มเพิ่มทั้งตลาด

ซึ่งส่วนตัวผมค่อนข้างชอบหุ้นกลุ่ม PTT เพราะในขณะนี้ถ้าเทียบกับ History ถือว่า ราคายังต่ำอยู่มาก (ดังนั้นโอกาศขึ้นก็มีสูง) ตอนนี้ติด มาบตราพุต อย่างเดียว ไม่งั้น ต้องวิ่งเหมือน BANPU กับ SCC ไปแล้ว ซึ่งถ้าเอา ทั้งสองตัวที่ว่านี่เป็นฐาน หุ้นกลุ่ม PTT สามารถขึ้นได้อีก เท่าตัว โดยที่เรายังว่า"ไม่แพงไปด้วยซ้ำ" ใครไม่เชื่อผม รอดู ถ้ามาบตาพุต ผ่าน แล้วใครยังไม่ได้ซื้อ PTT ผมว่า มีโอกาสเสียใจสูง

ระหว่างนี้ก็รอไป ลุ้นไป เสื้อแดง วิ่งไป วิ่งมา ทักษิณ บอกไม่เจรจา ดูแล้ว งง สงสัย ตอนนี้เขาจ้างพวกที่ เสื้อเหลืองจ้าง ซึ่งเป็น"ชาวประท้วงรับจ้าง" มาเตรียมปักหลักยาวแล้ว บางทีเขาอาจเปลี่ยนถนนราชดำเนิน ลอกผิวถนนออกแล้วเริ่มทำนา อะไรประมาณนั้น

-- งี่เง่าจริงๆ บ้านเมืองวันนี้ จริงๆ ผมว่า ไม่ว่าใครมีอำนาจการเมืองมันก็ยัง 2 มาตรฐานอยู่ดี ถ้าเอามาตรฐานเดียว มีวิธีเดียวคือ คุณต้องเป็น เผด็จการ เพราะบ้านเราเป็นสังคมจุนเจือกันแบบอลุ่มอล่วย มานานแล้ว คนจนคนรวย มันอยู่ที่คุณรู้กลไก"ความรวย" ซึ่งก็คือ เงิน + ความเสี่ยง ถามว่าชาวนารู้ไหม -- ไม่มีทาง แค่ปลูกข้าวไม่มีที่เก็บ แถมผลผลิตออกมาพร้อมกัน คือ Supply ล้นอย่างนั้น จะไป Demand ราคาได้อย่างไร

ถ้าชาวนาไม่มี กลุ่มโรงสีของตัวเอง ไม่มีที่เก็บ ที่แปรรูป หรือ Packaging ก็คงต้องจนซ้ำซากไปเรื่อยๆ ผมถามว่าวันนี้ในสังคม มีใครสอนเรื่องพวกนี้ให้ชาวนารู้บ้าง -- ไม่มี เพราะไอ้พวกคนรวยมัน กลัวเดี๋ยวคนอื่นรวยเท่า --- กลุ่มราชการ จริงๆก็ต้องสงสารเขา เพราะราชการ ทหาร ตำรวจ รายได้ แค่ขี้หมา ถ้าไม่โกงจะไปอยู่ได้ไง ซึ่งถ้าจะขจัด คอรับชั่น เงินเดือนเขาต้องสูง ดูอย่างสิงค์โปร เป็นแบบอย่าง แต่ถ้าทำไม่ได้ คุณ ก็ต้องยอมรับสองมาตรฐาน เพราะ ทุกคนต้องกินต้องใช้

-- ถ้าจะยกระดับเริ่มแรกมันต้องให้การศึกษาคนชนบท ให้รู้จัก Demand -Supply ให้รู้จักกลไก และรู้จัก การตลาด Marketing เรื่องพวกนี้คือ หัวใจของการยกระดับคุณภาพชีวิต ไม่ใช่การเรียนในระบบการศึกษาไทย ผมมองว่ามันห่วยทั้งระบบ สอนคนให้โง่ สอนให้จน ไม่สามารถเอาตัวรอดได้ วันนี้คุณจบ ปริญญาโท ยังหางานยากเลย เพราะบริษัท เขารู้ว่า พวกนี้ทำงานไม่เป็นต้องเอามา Train เดี๋ยวเดียวก็ลาออก เป็น Cost -- เริ่มทำงานก็สอนกันให้ลดภาษี ซื้อกองทุน โดยไม่ได้ศึกษา ไม่มีความรู้ ไอ้ซื้อกองทุน มันก็คือ ซื้อหุ้นดีๆนี่เอง

ตอนนี้อเมริกาเริ่มเน่าแล้ว เพราะตอนนี้ Baby Boomer เกษียณพร้อมกัน คือ ตอนที่เริ่มทำงานก็เก็บเงินกันเป็นกองทุน อย่าง RMF/LTF แบบบ้านเรานี่แหละ อีตอนเริ่มทำงานพร้อมกัน เงินพวกนี้ก็เข้าไปในตลาด ตลาดหุ้น อเมริกาเลย ขึ้นตลอด 20 ปี ที่ผ่านมา ก็เพราะเงินเหล่านี้เข้าพร้อมกัน พอตอนนี้เกษียณพร้อมกัน จะเอาเงินออกมาพร้อมกันเพื่อเกษียณ หุ้นมันก็เลยตก อย่างที่เห็น เพราะทุกคนขายพร้อมกัน

--ทุกอย่างที่ผมพูดมามันมีเหตุมีผล แต่ปัญหาคือ คนส่วนใหญ่ไม่ได้มีความรู้เรื่องการบริหารเงิน ก็เกิด Panic เกิดเป็นวิกฤตที่เห็น -- เรื่องบ้านก็เหมือนกัน ทุกคนคิดว่า ราคาบ้านจะขึ้นไม่มีทางลง ไอ้วิธีคิดอย่างนี้แสดงว่า ไม่เข้าใจ Demand - Supply และ Business Cycle ทุกคนต้องการซื้อบ้านพร้อมกัน Demand มาก ราคาก็จะสูง พอจะขายเมื่อเริ่มมีปัญหาการเงินเกษียณ ดังจะขายพร้อมกัน ทีนี้ Supply ก็มาก จะให้ราคามันไม่ตกได้ไง ตลก

.. วันนี้ผมไม่เชื่อว่า การเลือกตั้งใหม่เป็นทางออก เพราะวันนี้ คนมีอำนาจจริงๆ เขามีอำนาจจริงๆ บางครั้งคุณเอาไม้ซีกไปงัดไม่ซุง ตายอย่างเดียว วันนี้ผมว่า คุณทักษิณ เดินเกมผิดนิดเดียว คือ เผลอ ไปวัดรอยเท้าเจ้าของแผ่นดิน คือ จริงๆ ถ้ารอหน่อย (ก็ไม่แน่) แต่จุดนี้ชี้ให้ผมเห็นอะไรบางอย่าง คือ คนที่มีบารมี และมั่งคั่งที่แท้จริง ก็คือ คนที่ไม่เคยทำอะไรเพื่อตนเองเลย

ในประเทศมี คนเดียว ซึ่งเราทุกคนรู้ว่าเป็นใคร จุดนี้คุณ ทักษิณ ไม่มีทางสู้ได้ และนี่เป็นจุดเดียวที่คุณทักษิณ พลาด เพราะถ้าวัดบารมี วันนี้คุณ ทักษิณ เป็นรองแค่เพียงหนึ่งเดียว แต่จากระบบ เมื่อพลาด ย่อมโดยเยียบซ้ำ อย่างที่เห็น เพราะนิสัยคนไทย ใครได้ดีกูอิจฉา

--- การเดินเกมเสื้อแดงวันนี้ ผมมองว่าเหมือนผูกคอตาย สิ่งที่พลาดไม่ใช่วิธีการ แต่เป็นเวลา ยิ่งเร่งจบเกมเท่าใด ก็เท่ากับยิ่งเร่งปิดฝาโรงให้ตัวเอง -- ส่วนตัว ผมเอาคุณทักษิณ เป็นแบบอย่างนักธุรกิจที่เก่ง แต่บางครั้ง โลกเราก็ชี้ให้เห็นได้ว่า ไม่มีใครเก็บอะไรไว้ได้ตลอด อย่างเวลาเราผลักน้ำออก น้ำกลับไหลกลับมาหาเรา ส่วนเวลาเราพยายาม ควักน้ำเข้าขาตัว มันกลับไหลออก -- วันนี้ธรรมชาติสอนเรามากมาย แต่เราเอง ไม่เคยสนใจที่จะเรียนรู้ -- หรือ อย่างต้นไม้ ถ้ามันสูงเกินไป โอกาสที่จะฟ้าผ่า ก็มีสูงเช่นกัน ผมรู้สึกเสียดายคนเก่งจริงๆครับ ......

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ