แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2553

หลายคนถามผมว่าเรียนต่อ "ปริญญาโท-เอก" ดีไหมล่ะ??


สมัยก่อนจบปริญญาตรีพอแล้ว เดี๋ยวนี้โทยังไม่พอ ต้องเอก (เดี๋ยวนี้เอกก็ยังเกลื่อนเลย)
ยิ่งคิดก็ยิ่งเหนื่อยนะครับ --กับการอยู่ในสังคมทุกวันนี้ "สมัยก่อนจบปริญญาตรีพอแล้ว เดี๋ยวนี้โทยังไม่พอ ต้องเอก (เดี๋ยวนี้เอกก็ยังเกลื่อนเลย)" แล้วพอเอาเข้าจริงๆ บางคนจบเอก จากมหาลัยดังๆ มาแล้ว "ตกอับ" ไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตก็ มีถมไป

.. จริงๆแล้วผมว่า หลายคนอาจหลงประเด็น นึกว่า การเรียนให้สูง หรือ จบในมหาลัยดังๆ จะเป็น "ตัว Guarantee" ว่าเราจะประสบความสำเร็จ -- แต่ไม่ใช่เลย เพราะแท้จริงแล้ว การเรียนก็เป็นเหมือน"บัตรผ่านประตู"ที่จะเปิดประตูให้เราได้เข้าสู่โอกาส แต่หลังจากที่เราก้าวผ่านประตูไปแล้ว มันอยู่ที่ตัวคุณเองว่าจะสามารถไปสู่ความสำเร็จได้หรือเปล่า

"บัตรผ่านประตู"ที่พูดถึง จะนำเราไปสู่ห้องที่ประสบความสำเร็จจริงหรือ??? -- ตรงนี้ผมว่ามันต้องถามกลับว่า "ความสำเร็จที่คุณต้องการคือ อะไร" เพราะถ้าหากคุณตอบว่า "ความร่ำรวยมหาศาล คือ สิ่งที่ต้องการ" ดังนั้น ผมก็ตอบได้เลยว่า "บัตรผ่านที่คุณมีมันกำลังนำคุณไปผิดห้อง" เพราะการเรียนที่สูงในมหาลัยที่ดัง มักนำคุณสู่ความ"ไม่เสี่ยง" นั่นก็คือ "งานที่มั่นคง เงินเดือนสูง" และสิ่งนี้เอง มันจะกลายเป็นตัวผูกมัดที่ทำให้คุณ ก้าวไปไม่ถึง จุดหมาย "แห่งความมั่งคั่ง"ที่หวังไว้

โลกแห่งทุนนิยม -- จะให้รางวัลแก่ความเสี่ยง และลงโทษ ความมั่นคง(ไม่เสี่ยง) ยกตัวอย่างถ้าคุณเอาเงินฝากธนาคาร (มั่นคงสูงมาก) เงินก้อนที่ว่านี้ก็ไม่มีทางที่จะเพิ่มพูนให้ผลตอบแทนอะไรมากมาย -- ในทางกลับกัน ถ้าคุณเอา เงินนั้นไปเล่นหุ้น คุณก็จะมีโอกาสได้ผลตอบแทนที่สูงมาก หรือ ก็อาจขาดทุนได้เช่นกัน --และนี่แหละคือ "ความท้าทายในโลกแห่งทุนนิยม" ทุกอย่างถูก แปลเปลี่ยนและวัดค่าเป็นจำนวน"เงิน" -- ดังนั้น การเรียนสูงๆ ในสถาบันดีๆ อาจทำให้คุณได้งานที่มั่นคง เงินเดือนเป็นแสน แต่ถ้าคุณเอาเงินนั้นฝากธนาคาร(ไม่เสี่ยง) คุณก็ไม่สามารถที่จะมีทางมีเงินเป็น ร้อย เป็น พันล้านได้ ... ดังนั้น หนทางเดียวที่จะพาคุณสู่ความมั่งคั่งก็คือ "ความเสี่ยง" แต่ความเสี่ยงมีหลายระดับ ยิ่งคุณมีประสบการณ์มากขึ้น ความเสี่ยงคุณก็จะลดลง-- จึงมีหลายคนที่สามารถพูดได้ว่า "เขาสามารถลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูง บนความเสี่ยงที่ต่ำได้" ทีแรกผม ก็ถึงกับ(งง) ว่า นี่มันขัดกับหลักของ "ทุนนิยม" นี่ --จะมีด้วยหรือ????

(มีครับ).. และมันก็คือ "การลงทุนในธุรกิจที่มีความเสี่ยงต่ำ ในภาวะที่ไม่แน่นอนสูง" เพราะไม่ว่าการลงทุนดังกล่าว จะเป็นการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ หรือ นอกตลาดก็ตาม แต่มันก็เป็นหนทางเดียวที่จะทำให้คุณมีเงินเป็น ร้อย เป็นพันล้านได้

--- ดังนั้น ความรู้ที่ทำให้คุณมั่งคัง ก็คือ ความรู้ที่จะสามารถวิเคราะห์ ได้ว่า กิจการการใด มีความเสี่ยงต่ำ และช่วงเวลาใด เป็นช่วงเวลาที่ไม่แน่นอนสูง --ซึ่งแท้จริงแล้ว สิ่งเหล่านี้ไม่ได้มีสอนอยู่ในตำรา เพราะคนสอนอย่างอาจารย์เอง ก็ไม่ได้มีความสามารถในการวิเคราะห์ตรงนี้เลย ...จึงไม่แปลกที่ว่า "ประสบการณ์และความล้มเหลว" ต่างหาก ที่เป็นบันไดก้าวไปสู่ความสำเร็จอย่างแท้จริง

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ