แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2553

World Billionaires วัดความรวยกันที่ไหน


ผมหยิบ Forbes เล่มใหม่ เกี่ยวกับ World Billionaires อ่านก็รู้สึกว่าที่ Editor พูดว่าเดี๋ยวนี้ คนรวยวัดกันที่ US DOLLAR คือ อย่างในปัจจุบัน US DOLLAR อ่อน เศรษฐีในเอเชียก็ติด Chart มากหน่อย เพราะค่าเงินเอเชียแข็งกว่า DOLLAR เลยทำให้เราดูรวยขึ้น

--อย่างตอนต้มยำกุ้ง เงินบาท ลดค่าไปครึ่งนึง เลยทำให้เศรษฐีไทยตกกระป๋องไปเลย เพราะจริงๆนับตั้งแตปี 1997 เป็นต้นมา ค่าเงินเราก็ยังถูกกว่าสมัยก่อนมาก อย่างแต่ก่อนเปลี่ยนค่าเงินผมจำได้ว่า 1 ดอลล่าห์ เท่ากับ 25 บาท -- ตลกไหมว่าตอนนี้พอเงินบาทแตะ 32 บาทต่อ 1 US ออกมาร้องกันบอกเงินบาทแข็ง (ยิ่งแข็งยิ่งทำให้คนไทยรวยขึ้น จริงไหม --ผู้ส่งออกบอกไม่จริง ผมว่าการที่ค่าเงินเราอ่อนมานาน ทำให้ผู้ส่งออกเคยตัว เลยไม่ต้องเร่งพัฒนาประสิทธิภาพการผลิต เอาแต่ใช้ค่าเงินพยุงให้ขายของได้ มิน่าบ้านเราเจริญช้า)

ถ้าอยากบีบให้ เราพัฒนาผมว่า ให้เงินบาทแข็งถึงจะดี จริงไหม ฮิ ฮิ... ตอนนี้เวียดนามมาอีแบบเดียวกับเรา พอแข็งไม่ไหวรีบลดค่าเงินดอง ของส่งออกจะได้ขายได้ (ตัดราคากันเข้าไป นี่หนาคนเอเชีย) จีนก็ไม่ยอมปล่อยค่าเงิน -- ถ้าผมเป็นจีนนะ ผมจะปล่อยให้ค่าเงินสูงขึ้น เป็นการบีบให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรม แต่ปล่อยให้ค่าเงินหยวนค่อยๆขึ้นช้าๆ พัฒนาไปกับการตั้งกองทุนแบบ RMF/LTF อย่างบ้านเรา แต่ให้ไปลงทุนต่างประเทศให้หมด คือ พอค่าเงินหยวนแพง ก็ซื้อหุ้นต่างประเทศ หรือ Asset ได้ถูก แล้วค่อยๆเร่งให้การลงทุนต่างประเทศเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ผมว่าเน้นลงมันกลับไปในอเมริกานี่แหละ อยากมาบีบให้ขึ้นค่าเงินดีนัก ก็ซื้อสินทรัพย์ของอเมริกาไปเลย ดีกว่าซื้อพวก Treasury Bill เป็นไหนๆ

กลับมาที่บ้านเรา ผมว่าในอนาคตเงินบาทควรแข็งขึ้นเรื่อยๆ และก็เน้นให้กองทุนเราไปเล่นในต่างประเทศมากขึ้นโดยให้ Incentive ทางภาษี อย่างนี้ถึงจะทำให้คนไทยรวยขึ้น เมื่อเราเป็น Inter มากขึ้น เราก็จะดูดีในสายตาต่างประเทศ ทีนี้เขาก็จะขนเงินกลับมาลงทุนบ้านเราเพิ่ม ---ตรงนี้ส่งผลดีต่อตลาดหุ้น ทำให้หุ้นเราขึ้นไปในราคาที่ควรจะเป็น(ตอนนี้ SET ถูกเกินไป มีที่ไหน Dividend สูงอย่างบ้านเรา แสดงว่าจริงๆไส้ในบริษัทของเรามันดีกว่าที่ต่างชาติคาด ) ตอนนี้ผมว่าเขาเริ่มจะรู้แล้ว ตลาดเลยเริ่มวิ่ง -- เพราะถ้าเทียบเพื่อนบ้านเราควรอยู่ที่ 1000 จุดไปแล้ว (ไม่ใช่อยู่แค่นี้)

สรุปไปมาก็คือ ตลาดเราต้องไปอีกมาก จึงจะสะท้อนความมั่งคั่งที่แท้จริงของคนไทย (อีกไม่นาน ต่างชาติต้องเข้าใจ) แล้วเรา(คนถือหุ้น)ก็จะรวยขึ้น (เราในที่นี้คือ คนที่มีหุ้นอยู่ในครอบครอง ส่วนคนที่ถือเงินสดไว้ ก็รอกินแต่แห้วละกันครับ ฮิ ฮิ)

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ