แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2553

"ตลาดหุ้น สอนอะไรเรา"


ผมว่าหากเราเงี้ยหูฟัง เราจะพบกับสิ่งมากมายที่ตลาดหุ้นพยายามจะสอนเรา "ตลาดหุ้น คือ ตัวแทนที่จะสอนถึงความโลภของมนุษย์" เพราะยิ่ง คุณ อยากได้เงิน มากเท่าไร และ รวดเร็ว เท่าไหร่ --"ความเสี่ยง และโอกาสที่คุณจะเสียเงินก็ยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น" จะเห็นได้จาก ระยะสั้นตลาดหุ้นผันผวนขึ้นลงอย่างรุนแรง คนที่เล่นหุ้นในระยะสั้น มีสถิติผลลัพธ์การได้เสีย แย่ยิ่งกว่า "นักพนัน"เสียอีก

ตรงกันข้ามกับ "นักลงทุน หุ้นในระยะยาว" กลับมีผลตอบแทนที่ดี และส่วนใหญ่ชนะตลาด --- ที่เป็นเช่นนั้น เพราะ ราคาหุ้นที่ขึ้นลง (ในระยะสั้น)ถูกกำหนดด้วยอารมณ์ความรู้สึก --(เวลาที่ตลาดกำลังขึ้น ทุกคนจะรู้สึกโลภ และอยากจะเข้าไปซื้อเพื่อทำกำไร (เพราะคิดว่า เข้าไประหว่างขึ้น ยังไงก็น่าจะกำไร)

แต่ปรากฏว่า พอทุกคนคิดอยากเข้าซื้อเหมือนกัน ราคาหุ้นก็ยิ่งพุ่งสูงขึ้นไปอีกตาม demand ความต้องการของตลาด ส่งผลให้ราคาหุ้นพุ่งขึ้นไปเกินกว่าพื้นฐานความเป็นจริงมาก (ดังนั้นเมื่อถึงจุดนึงที่ทุกคนรู้สึกกลัว) ราคาหุ้นก็จะ ดิ่งตกลงมาอย่างรุนแรง เพราะทุกคนคิดว่า ราคาจะตกต่อ ก็ยิ่งรีบเทขาย ส่วนคนที่รอซื้อก็รอต่อ เพราะคาดว่าหุ้น น่าจะตกต่อไปอีก (เมื่อทุกคน ไม่มีใครอยากถือหุ้น) ราคาก็จะดิ่งตก เกินกว่าความเป็นจริงมาก

จะเห็นได้ว่า การเล่นหุ้นตามตลาดอย่างมี เหตุมีผล ไม่ได้ทำให้เรากำไรได้เลย - "กลับทำให้ทุกคนกลายเป็น(แมลงเม่า) และขาดทุน" --(คำถามคือ แล้วใครล่ะ ที่ได้กำไร)

คนที่ได้กำไรกลับเป็นคนที่ซื้อหุ้นในระยะยาว เนื่องจากเขาเหล่านั้น ไม่ได้ต้องการเงินมาก ในเวลารวดเร็ว (อย่าง Value Investor เขาซื้อหุ้น โดยแทบจะไม่คิดที่จะขายเลย เขาซื้อในช่วงกิจการมีความไม่แน่นอนสูง ได้หุ้นราคาถูก แล้วก็ถือไว้ ไม่เคยขาย ซึ่งถ้าเราสังเกตราคาหุ้นเหล่านั้น ในระยะสั้นก็ผันผวนอย่างมาก เช่น บางวัน Port เขาอาจขึ้นไป 10 ล้าน บางวันจาก 10 ล้าน ก็ลดลงมาเหลือ 5 ล้าน แล้ว อาจวิ่งไปเป็น 15 ล้าน ท้ายสุดก่อนออกขึ้นไปเป็น 30ล้าน

ซึ่งแน่นอนเมื่อเขาไม่สนที่จะเอากำไรระยะสั้น(ถ้าสนระยะสั้น เขาคงขายไปตั้งแต่ขึ้นน้อยๆแล้ว) เขาจึงไม่เคยขาย --พอขายเขาก็ขายเมื่อกิจการสูงกว่าความเป็นจริงมากเกินไปแล้ว "ทำให้เขาได้กำไรสูงกว่า นักลงทุนทั่วไปมาก"

-- (เพราะเขาไม่คิดที่จะได้นั่นเอง))เขาจึง ไม่ได้ซื้อๆขายๆ ทำให้เขาไม่เสียค่านายหน้า อีกทั้งราคาก็ค่อยๆขึ้นไปเรื่อยๆ สุดท้ายก็สามารถชนะตลาดอย่างไม่ยากเย็น -- "ดังนั้น คนที่ไม่คิดอยากได้ จะเป็นคนที่ได้" "คนที่กลัว จะเป็นคนที่เสีย"

ตลาดสอนให้เราอดทน และสอนให้เรารู้จักแพ้ และนี่แหละคือสิ่งที่ตลาดหุ้นพยายามจะบอกเรา ((( ชนะ เพราะไม่คิด เอาชนะ ))) ซึ่งเป็นแนวทางเดียวของการเล่นหมากล้อม ของ "ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ " สุดยอดนักวางกลยุทธ์ ประธานซีพีออลล์ --ผู้นำ 7-11 ชนะในเกม "ค้าปลีก" โดยไม่ คิดเอาชนะ....

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ