แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2553

มีเงินเท่าไหร่ถึงจะพอเกษียณ


คำตอบ คือ ไม่มีพอ หากคุณยังเป็นมนุษย์ อยู่ -- วันนี้หากไปถามใครก็ได้ว่า มีเงินเท่าไหร่จึงจะถือว่า โอเค --ส่วนใหญ่มักจะบอกว่า มีสองเท่าของที่มีอยู่ในขณะนี้ เช่น คนที่มี 5 ล้าน ก็จะบอกว่าถ้ามี 10 ล้าน จึงจะโอเค ส่วนคนมี 10 ล้าน ก็จะบอกว่า ถ้ามี 20 ล้านจะโอเค --- แล้วอะไรล่ะที่เรียกว่าพอ ก็คือ ไม่มีพอนั่นเอง เพราะเมื่อคุณมีถึงเป้าเมื่อไหร่ คุณก็จะเพิ่มเป้าไปเรื่อย พร้อมยกระดับความสิ้นเปลืองเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

การไล่ ความมั่งคั่งวิธีนี้ผมว่าเหนื่อย -- วันนี้ที่ผมสนใจคือ วิถีชีวิตของ Value Investor ซึ่งคนประเภทนี้ เรียกได้ว่าโรคจิตในระดับนึง แต่สิ่งที่ดีคือ เป็นโรคจิตที่ไม่ได้ทำร้ายใคร เพราะความพอใจทั้งหมดของเขาคือ การหาเงิน มิใช้การใช้เงิน

ดังนั้น ถ้าถามผมว่า หากต้องการรวยถึงขนาดรวยมากๆ คุณจะต้องเป็น Value Investor (แต่คุณภาพชีวิต คุณจะโลโซ นั่นเอง) ส่วนมาก Value Investor จะเป็น Self Made ทั้งนั้น เพราะเกือบทั้ง 100 เริ่มจาก 0 คือ เริ่มจากคนที่ไม่มีอะไร ทำงานธรรดา เก็บเงิน แต่สิ่งที่ต่างจากคนทั่วไปคือ เงินที่เขาหามาได้ เขาแทบไม่ใช้เลย คือ เอาทั้งหมดมาลงทุน เพราะความสุขของเขาคือ การหาเงิน

ซึ่งโดยมากคือ การลงทุนในตลาดหุ้น --- สุดยอด Value Investor ของโลกก็คือ Warren Buffet จะเห็นได้ว่าแม้เขาจะรวยที่สองของโลก แต่เขากลับไม่ได้ใช้ชีวิตเหมือนเศรษฐีทั่วไป เขาขับรถเอง คันเก่าๆ อยู่ในบ้านหลังเดิม ตั้งแต่ยังไม่รวย

จุดนี้ชี้ให้เห็นถึงประเด็น "life is a choice" คือ ถ้าคุณต้องการอะไร คุณต้องยอมเสียอีกสิ่งหนึ่ง การได้มาซึ่งเงินทองมากมายของ Value Investor ก็คือ การสูญเสียการใช้ชีวิตอย่างฟุ่มเฟือยหรูหรา ไฮโซ --- ซึ่งจริงๆแล้ว ไฮโซ ที่เราเห็นอยู่ในบ้านเมือง เสนอหน้าตลอดๆ นี่จริงๆ พวกนี้ ไม่ได้ มีเงินอะไรมากมาย เพราะเงินทั้งหมดใช้ไปกับ การซื้อของเพื่อประดับสถานะ หรือ คงสถานะทางสังคมซึ่งล้วนแต่มีค่าโสหุ้ยที่สูง และนั่นเป็นสาเหตุที่ว่า ทำไมความรวยส่งต่อได้ไม่เกิน 3 generation

ดังนั้น มีเงินเท่าไหร่จึงพอ จึงขึ้นกับว่า คุณเลือกที่จะเป็นอะไรนั่นเอง --- จะเป็นไฮโซ no money หรือ value Investor โลโซ แต่ Hold a lot money ไม่มีใครได้ทุกอย่าง แต่ถ้าจะเอากลางๆ ก็เป็นแมลงเม่าในตลาดหลักทรัพย์ก็แล้วกันครับ... (ไอ้ทางสายกลางนี่ จริงๆแล้วผมมองว่ามันเป็นอุดมคติ เพราะในทางปฏิบัติ ขนาดพระยังไม่ได้เดินสายกลางเลย จะให้คนอย่างเราเข้าใจประเด็นนี้ มัน Impossible แน่นอน)

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ