แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2553

คนเล่นหุ้นส่วนใหญ่ "อยากได้กำไรเยอะๆ เร็วๆ" ---คิดถูกหรือไม่?


คนส่วนใหญ่ "อยากได้กำไรเยอะๆ เร็วๆ" -- แต่คนส่วนใหญ่กลับ "เล่นหุ้นแล้วขาดทุน" ดังนั้น สองประโยคนี้มีความสัมพันธ์กันอย่างแนบแน่น .. ในตลาดหุ้น "ถ้าคุณไม่ได้คุณก็เสีย --ถูกไหม!! ดังนั้น ถ้าคนส่วนใหญ่ "เสีย" เพราะ "อยากได้กำไรเยอะๆ เร็วๆ" ดังนั้น ถ้าคุณทำตรงข้ามกับเขา คุณก็จะ "ได้เงิน" จริงไหม!!

สรุปว่า การที่จะได้เงินในตลาดก็คือ ทำตรงข้ามกับ "อยากได้กำไรเยอะๆ เร็วๆ" ก็คือ "ไม่อยากได้กำไรเยอะ และช้าๆ" (งง)ไหม... เพราะเมื่อเราเล่นหุ้นโดยมองที่ Capital Gain หรือ ราคาหุ้นเป็นหลัก ก็คือ คุณจะมุ่งให้ได้กำไรมากๆ(โดยการดูราคาหุ้นที่วิ่งขึ้นเป็นหลัก)

ดังนั้น โอกาสที่คุณจะได้กำไรมาก กลับมีน้อยลง เพราะ เมื่อคุณเห็นราคาวิ่งขึ้นแรง (คุณคำนวณเป็นตัวเงินที่ได้..จากนั้นคุณก็จะโลภอยากขาย).."แล้วคุณก็เลยขาย" (ขายหมู) จากนั้น แทนที่คุณจะได้กำไรมากตามที่คิดและวางแผนไว้ (เช่น คูณซื้อตอนหุ้นอยู่ที่ 0.5 เท่าของ P/BV และคุณ จะขายเมื่อ 2 เท่าของ P/BV แต่พอเอาเข้าจริง หุ้นวิ่งไปที่ 1 เท่าของ P/BV --คุณกลับรีบขายทิ้งไป ทำให้คุณเสียโอกาสที่จะทำรายได้อีกเยอะ... ) สาเหตุหลักมันอยู่ที่คุณ ไม่ทำตามแผน คุณกลับไปมองที่ "Capital Gain" และเกิดโลภ --จึงกำไรน้อยนั่นเอง

ส่วนที่บอกว่า "เร็วๆ" ก็คือ คุณใจร้อนรีบขายหุ้นก่อนเวลาอันควร --เพราะแท้จริงแล้ว ตลาดหุ้น จะขึ้นลงมากๆ ไม่ใช่ใช้เวลาเพียงวันเดียว หรือ เดือนเดียว ถ้าเป็นอย่างนั้น คุณไป "บ่อน"เลยดีกว่า .. ตลาดหุ้น คือ สิ่งที่สะท้อนสภาพเศรษฐกิจที่แท้จริง

--ถ้าปีไหนเศษฐกิจไม่ดี ตลาดหุ้นก็จะไม่ดี ส่วนถ้าปีไหนเศรษฐกิจดี ตลาดหุ้นก็จะดีเช่นกัน ดังนั้น ไม่มีทางเลยที่เศรษฐกิจจะดีและไม่ดีในเวลา 1 วันหรือ 1 เดือน --มันต้องอาศัยเวลาที่นานพอสมควร เป็นปี หรือหลายปี ดังนั้น การเล่นหุ้นก็เช่นกัน ไม่ใช่เข้าๆออกๆ เพราะราคามันยังไม่ได้สะท้อนตัวเลขทางเศรษฐกิจเลย คุณก็ขายไปแล้ว

-- ยกตัวอย่าง ในปัจจุบัน เศรษฐกิจ มีความไม่แน่นอนสูง ดังนั้น ตลาดหุ้นก็ยังไม่ดี ดังนั้น ไม่ว่า หุ้นจะวิ่งไปเท่าไหร่ในปีนี้ มันก็ยังคงอยู่ใน ราคาหุ้นที่สะท้อนเศรษฐกิจที่ไม่ดี --ในเมื่อเป็นเช่นนี้ ทำไมคุณไม่ถือหุ้นต่อไป รับปันผลไปเรื่อย(ได้เยอะกว่าเงินฝากตั้งเยอะ) แล้วคุณก็ค่อยไปขายในปีที่เศรษฐกิจดีแล้ว และราคาหุ้นก็จะขึ้นสะท้อนภาพเศรษฐกิจที่ดีตาม (ซึ่งแน่นอนว่า ราคาหุ้นจะต้องสูงกว่าตอนนี้มากๆ ) ..จริงไหมครับ ...

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ