แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2553

ทำไมบางคนเป็นถึง CEO แต่ส่วนใหญ่(ไปไม่ถึงไหน..)


ผมว่า ประเด็นนี้มันอยู่ที่ "ความเสี่ยง" เช่นเคย -- การที่เรามองว่า หลายคน ก้าวไปถึงขั้น CEO ในบริษัทใหญ่ๆทั้งที่เขาเหล่านั้น "อาจไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่" จริงๆแล้ว ผมว่า "ความเสี่ยง" มีส่วนเข้ามากำหนดบทบาทและทางเดินของชีวิตคนเราค่อนข้างมาก
อย่างเช่น คนที่ใหญ่ๆในองค์กร ทั้งที่ไม่ค่อยเก่ง ก็เป็นไปได้ เพราะถ้าสมมุติ (คุณไปทำงานในองค์กรเล็กๆ ที่กลายเป็นองค์กรใหญ่ การที่คุณเข้าไปเป็นพนักงานเบอร์ต้นๆของบริษัท ก็ย่อมดันให้คุณก้าวไปเป็นผู้บริหารได้(ถ้าคุณไม่โง่ จนเข็นไม่ขึ้นนัก)

-- ถ้าสังเกตุจะเห็นได้ว่า "คนที่ทำงานในองค์กรเล็กๆที่ขยายไปใหญ่ ก็คือ การเริ่มทำงานในองค์กรเล็กๆ -- สมมุติว่า "คุณ"กับ"เพื่อน" จบมหาลัยเดียวกัน "คุณเก่งกว่า" ได้เกรดดี ส่วน"เพื่อน"จบแค่พอผ่าน

--ในช่วงแรกคุณมีโอกาสเลือกที่จะ ทำงานในองค์กรใหญ่ๆ หรือ องค์กรขนาดเล็ก ในขณะที่ เพื่อนคุณ(ที่คะแนนไม่ดี) ต้องจำใจทำงานบริษัทเล็ก

--ครั้นเมื่อเวลาผ่านไป องค์กรใหญ่ๆ ก็ยังใหญ่เหมือนเดิม แต่คุณก็ค่อยๆไต่เต้า ไปอย่างช้าเหมือน"เต่าคลาน" เพราะคนเยอะการแข่งขันก็สูง

--ต่างกับเพื่อนของคุณ ที่ทำในองค์กรเล็ก แต่พอธุรกิจเริ่มขยาย เขาก็ใหญ่ตามธุรกิจ จนในที่สุด เพื่อน(ที่ไม่เก่ง) ของคุณ กลายเป็น ผู้บริหารใหญ่โตในองค์กรขนาดใหญ่ (เพราะธุรกิจเล็กๆที่คุณเคยมองข้าม ได้เติบโตอย่างก้าวกระโดดกลายเป็นบริษัทใหญ่ในที่สุด) ส่วนคุณ ก็ยังเป็นพนักงาน "กระจอก" ในบริษัทใหญ่ที่คุณเลือก ตามเดิม

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า "คนฉลาด มักตกเป็นเหยื่อของคนโง่" --(อ้าว! ไหง..เป็นงั้นไป )---เพราะทั้งที่คุณมีโอกาสเลือกได้ก่อนแต่คุณกลับเลือกทางเดินที่ไม่ไปไหน
---กลับมาที่ประเด็น(ความเสี่ยง) จริงๆแล้วต้องมองว่า สังคมส่วนใหญ่เดินไปทางไหน ให้เราเลือกเดินอีกทาง เพราะเหตุที่ "คนส่วนใหญ่ ไม่ประสบความสำเร็จ" ดังนั้น หากคุณอยากประสบความสำเร็จ ..คุณจะต้องเลือกเดินอีกทางนึง (ซึ่งแน่นอนมันเป็นทางที่มืดและขรุขระ แต่มันกลับเป็นทางผ่านที่นำคุณไปสู่ความสำเร็จที่ยิ่งยวด)

--ดังนั้น บางครั้งการเรียนดีเรียนสูงมากๆ กลับกลายเป็นตัว "สกัดความก้าวหน้า" ของคุณได้ เพราะการ"การเรียนดีเรียนสูงมากๆ"จะทำให้คุณ ปิดกลั้นความล้มเหลว และนั่นก็ คือ การปิดกั้น"โอกาส"ที่จะเข้ามาในชีวิตคุณด้วย

ดังนั้น ไม่แปลกเลย ที่(หลายคน)อาจสงสัยว่า ไอ้เพื่อน"คนนี้" ตอนเรียน "ไม่เอาไหนเลย" ทำไมตอนนี้กลับเป็นใหญ่เป็นโต --ส่วนฉัน"ยังอยู่ตรงนี้ กับแก-- ((ไอ้สามี(ภรรยา)!!!บ้า.. "คู่ชีวิตคุณ"ถึงกับ(งง)--มาลงอะไรกับ"ตู"))
-- เอาเป็นว่า นี่แหละครับ ระบบ "ทุนนิยม" หากคุณเลือกความแน่นอน คุณก็จะ"จนแน่นอน" แต่ถ้าคุณ กล้าที่จะเดินต่าง "กล้าเสี่ยง" โอกาสย่อมมีให้คุณ ได้ไขว่คว้าเสมอ.....

อย่างนี้แหละครับ ไม่มีใครได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการ คือ ถ้าใคร(ทะนง)อยากยิ่งใหญ่ โชคชะตาก็จะเหยียบคุณจมดิน แต่ถ้าใครอยากเล็ก "ชะตา" กลับดัน ให้มันไปอยู่ในจุดยิ่งใหญ่ที่"ไม่มีความสุข" คือ ไม่ว่า"ใครก็ไม่สุขทั้งนั้น" มันอยู่ที่ว่าคุณ จะเลือกทุกข์แบบ(พนักงานกระจอก)เล็ก หรือ ทุกข์แบบ CEO (โตแต่เครียด) ..ก็ตามใจ.....

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ