แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2553

มองตลาดไทย (SET) ในระยะยาว


มาถึงจุดนี้แล้ว เรียกได้ว่า ตลาดทุนของเราเข้าสู่วัย"แรง" คือ อายุ 30 กว่าขวบ -- ถ้าเทียบกับตลาดอเมริกาตอนอายุ 30 ปี ก็ถือเป็นช่วงที่ปรับตัวแรงเช่นกัน คือ ตอนนั้น ตลาดหุ้นตกกว่า 90% และหลังจากนั้นก็วิ่งขึ้นตลอด 60 ปี (ใครซื้อไม่ขายอย่าง Value เรียกได้ว่า "รวยทั้งบาง")

ตอนนี้ตลาดไทย เข้าสู่หัวเลี้ยวหัวต่อ แต่ถ้ามองปัจจัยรวมจะเห็นได้ว่า สถานการณ์เนื้อในของบริษัทจดทะเบียนค่อนข้างแกร่ง ดูได้จากผลประกอบการที่ทำได้ดี และ การปันผลตอบแทนผู้ถือหุ้นที่สูง

คำถามที่เกิดขึ้น ขณะนี้คือ ตลาดเราสามารถจะยกระดับ จากตลาดที่มีขนาดเล็ก (บริษัทบางบริษัทในจีน มีมูลค่ามากกว่าทั้งตลาดบ้านเราเสียอีก) สามารถพัฒนาไปสู่ตลาดทุนขนาดใหญ่ที่สะท้อนภาพเศรษฐกิจที่แท้จริงหรือไม่

-- ซึ่งในปัจจุบันตลาดเราเน้นน้ำหนักที่ "พลังงาน"เป็นหลัก ส่วนบริษัทดีๆในอุตสาหกรรมอื่น ก็ไม่ยอมที่จะเข้าตลาด เพราะ P/BV ที่ต่ำขนาดนี้ การเป็นบริษัทที่อยู่นอกตลาดย่อมดีกว่า (คือ ตอนนี้ตลาดเล็ก ไม่คุ้มที่จะเข้าตลาดนั่นเอง)

-- แต่อย่างไรก็ตาม หากการไหลเข้าของทุน ที่เข้ามาในเอเชีย ที่เพิ่มขึ้นในรอบนี้ จะเป็นการสร้าง "กลุ่มผู้ชนะ" (คือ บริษัทที่จดทะเบียนเดิม) ได้ประโยชน์จากมูลค่าที่เพิ่มขึ้น ก็จะทำให้บริษัทดีๆ ที่อยู่นอกตลาด อยากที่จะเข้ามาระดมทุนมากขึ้น...ซึ่งถ้าจุดนั้นมาถึง ตลาดบ้านเราจะพัฒนาไปอีกขั้น

--ณ ระดับตลาดในวันนี้ก็เปรียบเมือนเรายังอยู่ชั้น มัธยมต้น ซึ่งเราได้ผ่าน ชั้นประถม และ อนุบาล มานานแล้ว ..ขั้นต่อไปก็คือ พัฒนาไปสู่ ชั้นปริญญา อย่างประเทศพัฒนาแล้ว

ส่วนตัวผมยังคงเชื่อมั่นว่า ตลาดเราในช่วง 10 ปีนี้ คือ การก้าวผ่านสู่การเป็นตลาดชั้นนำในภูมิภาค เพราะสาเหตุที่ ต่างชาติ ยังคงมีความเชื่อมั่นต่อปัจจัยพื้นฐานในระยะยาว (แม้ในระยะสั้น จะผันผวนมาก) ทั้งนี้ผมมองว่า ไม่ว่าเรื่องอะไรจะเกิดขึ้น เราก็สามารถผ่านไปได้ทุกครั้ง และครั้งนี้ผมก็เชื่อว่า ไม่ได้ต่างไป -- เราจะข้ามผ่านไปได้อย่างแน่นอน.........

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ