แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2553

หุ้น IPO ในตลาดตอนนี้ จริงๆเป็นหุ้น(ถูก) หรือ (แพง)


จากที่ผ่านมา BLA กับ IVL เป็นหุ้นที่ขึ้นร้อนแรงมาก เข้าตลาดไม่กี่เดือนหุ้น วิ่ง 70 -80 % ..ถามว่าจริงๆหุ้นเหล่านี้มัน (ถูก) หรือ (แพง) --- ถ้าดูจากตลาดโดยรวมตอนนี้ P/BV อยู่ประมาณแค่ 1 เท่า แต่อย่าง BLA ตอนนี้อยู่ที่ 4 เท่าของ P/BV ..ส่วน IVL ก็ยังไม่ ประกาศเลยว่า ตอนนี้ หุ้นมี Book Value เท่าไหร่ ปล่อยให้คาด คะเน ดันราคาขึ้น ปั่นกันอย่างเมามัน..

((จริงๆแล้วถ้ามา(นั่งนิ่งๆ)ตั้งสติ))..คุณจะพบว่า หุ้น IPO ทั้งหลาย ไม่มีอันไหน (ถูก) เพราะแน่นอน เจ้าของบริษัทหากขายหุ้น ขาดทุน (ต่ำกว่า P/BV คือ ขาดทุน) เขาจะ IPO หาสวรรค์ วิมาณ อะไร!!! -- ดังนั้น หุ้น IPO ต้องแพงแน่นอน อยู่ที่ว่า ตอนนี้จะแพงแค่ไหน ถ้าตลาดโดยรวม IPO 1 เท่า คุณจะออกมา 2-3 เท่า ก็เรียกว่าแพงแล้ว เพราะนักลงทุนสามารถซื้อตัวอื่นๆที่อยู่ในตลาดที่ P/BV ต่ำกว่า (ไม่ดีกว่าหรือ)

แต่สาเหตุที่ทำให้หุ้น IPO ราคาขึ้นอย่าง (หวือหวา) เพราะเป็นหุ้นใหม่ คนยังไม่รู้จัก ดังนั้น การจะสร้างข่าว บอกว่า อย่างนั้น อย่างนี้ แล้วก็ซื้อปั่นราคาขึ้น ก็ทำได้ง่าย -- อย่าง PTT ถ้าคุณจะปั่นราคา คุณคงต้องมีสัก แสนล้าน (จึงจะปั่นราคา PTT ได้) ..ดังนั้น ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ไอ้หุ้น IPO ที่วิ่งอย่าง หวือหวา ล้วนแต่ "แพง" ทั้งนั้น --- ใครที่ได้กำไรอยู่ก็รีบๆถอยก่อนจะออกไม่ทัน เพราะถ้าคุณจะมองเป็นการลงทุนระยะยาว สู้ไปลงตัวที่ P/BV ต่ำๆ ปันผลดีๆ จะเสี่ยงน้อยกว่ามาก --- แต่พอผีพนัน เข้าสิง ผมว่าใครทักก็ ไม่ฟังแล้ว .. ปล่อยเขาไปเถอะ (แล้วประสบการณ์จะสอนเขาเอง --"กูไม่น่าเล้ยยย."

อย่างปลายปีมีข่าว ว่าจะมีอีกหลายบริษัทเข้ามาจดทะเบียน อย่างเช่น Star Petro,ธนาคาร และอื่นๆ ..ซึ่งถามว่า ซื้อหุ้นเหล่านี้ จะกำไรหรือไม่ --"ผมเชื่อว่ากำไร" (แต่ในระยะสั้น!!) คือ ใครชอบทำกำไรระยะสั้น ผมมองว่า IPO ปี 2553 นี้น่าสนใจ แต่ไม่แนะนำให้ซื้อยาวครับ...

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ