แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2553

ชุมนุมใหญ่เสื้อแดง(วันศุกร์) -- ตลาดกลับขึ้น

เอาเถอะครับ --ตอนนี้ผมว่าใครกะเล่นหุ้นระยะสั้น คงต้อง เอาถาดเคาะหัวตัวเอง กันตลอดเวลา เพราะไม่มีใครคาดการณ์อะไรถูกเลย เวลาทุกคนคาดว่าจะขึ้นกลับสวนมันลง --พอเดี๋ยว อาจกลายเป็นว่าพอสถาณการณคลี่คลาย ทุกคนคิดว่าดี หุ้นอาจตกรูด ก็ได้ ใครจะไปรู้ -- แต่ถ้ามองให้ดี ผมว่าให้เราเอาฝรั่งเป็นหลัก ดูว่าเขาซื้อหรือขาย ช่วงนี้เขาซื้อเยอะ แม้การเมืองจะไม่ดี แต่เขาก็ซื้อต่อเนื่อง ดังนั้น หุ้นมันเลยขึ้น
ถ้ามองให้ดีที่ผ่านๆมา ปัจจัยต่างประเทศจะกระทบต่อตลาดแรงกว่า เช่น ก่อนหน้านี้ตลาดลง เพราะปัญหากังวล กรีซ แต่พอมาช่วงตัดสินคดีคุณทักษิณ กลับสวนขึ้นซะงั้น --- ดังนั้น อย่างที่ผมวิเคราะห์ ผมว่า ผมมาถูกทาง คือ ที่ผ่านมาผมไม่ออก มันวิ่งขึ้น วิ่งลง ผมยังไม่ได้ Capital Gain แต่เพิ่งได้ เงินปันผล ซึ่งถ้าให้เดาระยะกลาง ผมมองว่าถือต่ออีกสักพักแล้วค่อยขาย(ให้ถือผ่าน จุดเสี่ยงการเมือง เพราะถ้าผ่านจุดนี้ไป ถ้าขึ้นก็น่าจะขึ้นได้แรง -- และถ้าใครถือกลุ่มPTT ตัวที่จะควบรวมอย่าง PTTAR - IRPC ผมมองว่า รอสักนิด แรงส่งจะทำให้ขึ้นแรง )
ช่วงนี้ว่างผม ลองมาดูหุ้นตัวอื่นๆ ที่ยังไม่ค่อยมีคนเล่น คือ Volume ต่ำ ขนาดเล็ก เช่น SSC,TLUXE,PRANDA,PL,ASK,ASP,PTL,MJD,SIRI,BCP,SUSCO,JMART,JTS,JAS,SVOA,INET,UP พวกนี้ ราคาต่ำกว่า Book Value จ่ายปันผลก็ดี แต่ปัญหาคือ สภาพคล่องต่ำ ซึ่งหุ้นพวกนี้รอบที่ผ่านมาตอนหุ้นตัวใหญ่ๆขึ้น แต่หุ้นเหล่านี้ไม่ขึ้น ผมว่าสาเหตุหลักมาจากหุ้นพวกนี้เล็กเกินไปฝรั่งเลยไม่เล่น --- ถ้าเรามองว่าเศรษฐกิจฟื้น โอกาสที่นักลงทุนรายย่อย อาจเข้ามาแจมภายหลัง หลังจากหุ้นใหญ่ๆแพงแล้ว ก็เป็นไปได้ ซึ่งจุดนี้ผมมองว่าเป็นช่องว่างการหาโอกาสของคนที่มีเงินน้อย -- ดังนั้น ก็ซื้อหุ้นเล็กๆ ถือยาวมากๆ (คำว่าถือยาวที่ว่านี่คือ ถือไปไม่ต้องขาย เช่น ถ้ามีเงิน 1 แสน ก็ซื้อกระจายลงไป พอปีหน้าพอมีเงินเพิ่มก็ มาซื้อกระจายต่อ เพราะถ้ามองในภาพรวม ผมว่าหุ้นพวกนี้ในระยะสั้น คงจะได้แต่ปันผล -- ไอ้ส่วนที่จะขึ้นแล้วได้ Capital gain ผมมองว่า อาจเลยห้าปีไปแล้ว --พูดง่ายว่า หุ้นพวกนี้ให้ซื้อลืม มองแต่ปันผล พอมีเงินเพิ่มก็ซื้อเพิ่มไปเรื่อยๆ )
แล้วเมื่อไหร่ขาย --- ผมมองว่าจริงๆไม่ต้องขายก็ได้ ถือไปเลย 10 ปี พอมีเงินก็ซื้อเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ -- แน่นอนต้องมีสักวันที่ Cycle ของหุ้นพวกนี้กลับมา เมื่อเวลานั้นมาถึง หุ้นอาจขึ้นไป 3 เท่า 5 เท่า หรือ 10 เท่า ในเวลาปีเดียว คือ ถ้าโอกาสนั้นมาถึงก็ให้ขายได้ (สังเกตง่ายๆว่า ถ้าหุ้นพวกนี้เข้า Cycle ขาขึ้น หุ้นจะวิ่งเร็วมาก ขึ้นเป็นหลายๆเท่าในเวลารวดเร็ว -- ถ้าใครทำใจ "อดทน" ได้ผมว่า ได้กำไรแบบเป็นกอบเป็ฯกำแน่นอน
ในภาพของตลาดคือ เราทำ Peak ไปตั้งแต่ปี 1994 แล้ว จากนั้นก็ร่วงมาตลอด ถ้านับรวมก็ ประมาณ 16 ปีแล้ว ที่ตลาดยังไม่กลับไปแตะจุดสูงสุดเดิม ถ้าเราคิดให้ดี แสดงว่าตลาดอยู่ในขาลงมากว่า 16 ปี แล้ว ซึ่งถ้ามองอย่างกลางๆ ผมมองว่าอีก ไม่เกิน 10 ปี เราต้องเห็นตลาดกลับไปแตะ New High เดิมได้ ตอนนี้ 700 กว่าจุด ถ้าจะแตะนิวไฮเดิม ก็ต้องเป็น 2 เท่าของปัจจุบัน (ผมให้ 10 ปี ถึงแน่)--- ถ้าตลาดเป็นอย่างที่ผมคาด รับรองคุณ ได้ทั้งปันผลปีละ 10% (ต่อปี 10 ปี ก็ 100% รวมกับ Capital gain อีก 100% รวมเป็น 200% เท่ากับว่าคุณได้ผลตอบแทนประมาณ 20% ต่อปีเป็นอย่างต่ำ (ดังนั้น อย่าปล่อยโอกาส...)

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ