แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เอา List หุ้นในตลาดมาให้ดูครับ หุ้นถูกๆ ปันผลดี ยังมีอีกมาก!! (ณ ธันวา 2553)

ในตลาดจริงๆ มีหุ้นอีกมากมายที่เรามองข้าม ..หลายคนก็กลัวว่าซื้อแล้วหุ้นจะไม่ขึ้น แต่ลองมองอีกมุมนึงว่า ถ้าหุ้นนั้นๆ ให้ปันผลในระดับ 5 -10% ต่อปี อย่างต่อเนื่อง นั่นหมายถึงความจริงใจที่ดีต่อผู้ถือหุ้น (ผลตอบแทนระดับนี้ คุณชนะเงินฝากและ พันธบัตร (ที่แย่งกันซื้อ) อย่างถล่มทลาย ...แถมยังมีโอกาสได้ Capital Gain อีกด้วย เพราะถ้าตลาด Boom เป็น Asian Miracle 2 เกิดจึงดังคาด นั่นก็คือ "ยังไงหุ้นทุกตัว ก็ต้องขึ้นอยู่ดี ..เรามีหุ้นดีอยู่แล้ว ก็มีแต่นั่งยิ้มครับ"

ลองนึกถึงหุ้น CPF ซิครับ อยู่ 3 บาท มา 20 ปี ใครจะคิดว่าปีนี้ มันจะขึ้นไป 8 เท่า "ไม่มีใครรู้หรอกครับ!! เพียงแต่ถ้าคุณถือก่อนมันขึ้น 8 เท่า มันดีกว่ามาไล่ซื้อตามตอนนี้รึเปล่า..อันนี้น่าคิด!!" (ดังนั้น ก็เจียดเงินเหลือๆ โยนไว้ในหุ้นพื้นฐานดี ยังไงก็สบาย แถมมีโอกาสได้ แจ๊คพ๊อต ถ้าหุ้นตัวนั้นๆ วิ่งอย่าง CPF จริงไหมล่ะครับ)

วันนี้ผมเอา Link ใน Facebook ของผมมาให้ดูกัน (ผมได้เอาหุ้นในตลาดมา List เรียง P/BV ตั้งแต่แพงไปถูก คือ P/BV สูงๆ ไล่ไปจน P/BV ต่ำๆ ...ความหมายของ P/BV คือ ถ้าต่ำกว่า 1 นั่นหมายความว่า "คุณสามารถซื้อหุ้นได้ต่ำกว่า เจ้าของลงทุนเสียอีก ..ถูกโคตร!! ยิ่งถ้ากิจการให้ปันผลอย่างสม่ำเสมอ ยิ่งสุดยอดเข้าไปอีก เพราะ เรียกว่า "สองเด้ง" ..ได้ซื้อหุ้นดี ในราคาที่ถูกสุดๆ)

คลิ๊กที่ Link นี้ได้ครับ http://www.facebook.com/photo.php?fbid=465446566315&set=a.465446421315.253285.327341826315#!/album.php?aid=253285&id=327341826315

นอกจากนี้ ในหน้านั้นยังมี List ของ P/E ต่ำๆ ..ความหมายของ P/E คือ ถ้าสมมุติ P/E = 5 ก็แปลความหมายได้ว่า "เงินที่คุณเอามาซื้อหุ้นลงทุนก้อนนั้น จะคืนทุนใน 5 ปี เทียบกับรายได้ที่กิจการทำได้" (แต่ตรงนี้ต้องระวังนิดนึงนะครับว่า ..บางกิจการทำเงิน กำไรสูง แต่กลับไม่เคยปันผล ..อันนี้ก็ถือว่าไม่ดี เพราะตลาดเมืองไทย เราจะหวังน้ำบ่อหน้า คงยาก เพราะตลาดมันไม่ได้จะมี Super Stock อย่างอเมริกา ที่บริษัทสามารถเอาเงินที่ไม่จ่ายปันผล ไปสร้างการเติบโตของกิจการมากกว่า ..."จุดนั้นผู้ถือหุ้นจะได้ประโชยน์ ในการเติบโตที่ก้าวกระโดด และได้ Capital Gain หรือมูลค่าเพิ่มจากราคาหุ้นที่พุ่งแรง!!

แต่สำหรับเมืองไทย .."เห็นเวลาบริษัทที่ไม่จ่ายปันผล แต่กลับเอาเงินไปถลุง ใช้ปรนเปอผู้บริหารต่างๆ นานา หรือ เอาไม่เล่นแร่แปรธาตุ .."คือ ผู้ถือหุ้นเสียประโยชน์เต็มๆ ..ดังนั้น ประเทศด้อยพัฒนาในเรื่องความโปร่งใส ต้องคำนึงถึงความจริงใจ ต่อผู้ถือหุ้น นั่นก็คือ ดูการจ่ายปันผลนั่นเอง!!"

"หุ้นที่คนซื้อขายเยอะๆ ร้อนๆ ส่วนใหญ่เป็นหุ้นที่ค่อนข้างแพง ...ใครจะเล่นรอบมันก็โอเค เพราะคุณซื้อแพง ไปขายแพงกว่า" ..แต่ใครที่จะเก็บยาวๆ ไปเลือกหุ้นถูกๆ ดีกว่า "ลองเลือกหุ้น เปิดใจกว้างๆครับ (อย่าเอาอารมณ์ในอดีตมาตัดสินว่า ตัวนั้น ตัวนี้ ไม่เคยขึ้นมาเป็นสิบๆปี มันต้องไม่ดีแน่ๆ !! ....การคิดแบบนี้ มันอาจจะทำให้คุณพลาดอย่างแรง-- ให้ใช้ความจริง และข้อมูลจริงๆ ในการตัดสินใจครับ!!)"

ยกตัวอย่างปีที่แล้ว ผมก็เลือกหุ้น พื้นฐานดีๆ อย่างกลุ่มพลังงาน ซื้อไว้ตอนถูกๆ ตอนนี้ราคามันยังไม่ได้สะท้อนความเป็นจริง ผมก็ยังถือต่อ ก็เลยได้อานิสงค์ กำไร ...อิ อิ

...แต่เวลานี้ตลาดขึ้นมาค่อนข้างมาก ดังนั้น มองแต่อุตสาหกรรม คงหาหุ้นถูกๆยาก ดังนั้น "คุณต้องทำการบ้านเพิ่ม คือ ดูลึกรายตัว ...เอาตารางที่ผม post ไว้ไปต่อยอดต่อ .."ใครเจออะไรเด็ด ก็มาคุยกันใน Facebook แบ่งปันกันได้!!"

เอ้า!! ลองศึกษากันดูนะครับ (จะรวยต้องทำการบ้าน)..ปีหน้าสนุกแน่ !!

2 ความคิดเห็น:

  1. ปรึกษาหน่อยครับพอดีเพิ่งซื้อหนังสือเล่มสองมาอ่านโดนมากเพราะอยากถามมานานแล้วว่าพันจุดยังเล่นได้ไหมได้คำตอบแล้ว

    แต่มีอีกคำถามหนึ่งพอดีIVLเขาจะขายหุ้นให้พนักงานราคา32บาทต่อหุ้นซื้อได้ไม่จำกัดแต่ต้องถือเกินสองเดือนอยากถามว่าน่าซื้อไหมครับรบกวนตอบด้วยครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ4 ตุลาคม 2554 เวลา 17:29

    เจ้าของบล้อคหล่อง่ะ เหะๆ

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ