แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เจาะสมอง แนว Technical



แนวทางของ Technical เป็นแนวทางที่คนรุ่นใหม่ (Gen Y) ให้ความสนใจ ..เพราะโดยหลักแล้ว Technical เป็นศาสตร์แห่งสถิติ นั่นก็คือ ศึกษาแนวโน้มและราคาในอดีต เพื่อให้เราเข้าใจ การขึ้นลงของหุ้นแต่ละตัว

“มีเซียน Technical เคยบอกผมว่า …คนที่ใช้ Technical ในการทำนายอนาคต “มั่ว” ..เพราะ Technical คือ การดูแนวโน้มและเล่นตาม Trend เราถึงเรียก นัก Technical ว่า “Trend Follower หรือ นักตาม Trend นั่นเอง”

หัวใจของวิธีการนี้ คือ “การซื้อแพง แต่ขายที่แพงกว่า และที่สำคัญที่สุดคือ คุณต้อง Cut Loss เป็น และทำอยู่เป็นประจำ”..พูดถึง จุดนี้ คุณเห็นความขัดแย้งอย่าง “หน้ามือ กับหลังมือ ของแนว VI และ Technical แล้วใช่ไหมครับ” (นี่แหละครับ ผมจึงย้ำเสมอว่า “ถ้าเลือกวิธีไหน ต้องเล่นวิธีนั้นให้จบ ..ถ้าเปลี่ยนวิธีระหว่างที่กำลังเล่น “เจ๊งอย่างเดียว”)

การเล่นแนว Technical ในแบบฉบับ “ไม่มั่ว” ก็คือ การซื้อหุ้นเมื่อมีสัญญาณการขึ้นของ Trend ..พวกนักลงทุนในสาย Technical จะทำการศึกษา พฤติกรรมการขึ้นลงของราคา โดยใช้เครื่องมือต่างๆ ทางเทคนิค เช่น การใช้ Trend Line , RSI , Elliot wave , Fibonacci และอื่นๆอีกมากมาย

….เมื่อนัก Technical ซื้อตาม Trend แล้วจะไปขายเมื่อสัญญาณต่างๆชี้ให้เห็นว่า Trend เปลี่ยน ดังนั้น การเล่นแบบ Technical จึงไม่ใช่การซื้อถูกที่สุด แล้วไปขายแพงที่สุด “แต่เป็นการซื้อที่ราคาแพง แล้ว Let Profit Run ให้สุด Trend จากนั้นค่อยไปขาย เมื่อราคาเปลี่ยนเป็นขาลงมาแล้ว”

--- “ใช่!! นี่เป็นวิธีการเล่นแบบ กินตรงกลาง นั่นเอง”

จุดเด่นของสำนัก Technical คือ การเข้ามาช่วยในการ ตัดสินใจเข้าหรือออกได้อย่างแม่นยำขึ้น …ถ้ามองให้ดีแล้ว คนที่เล่นแบบ Value Investor จะต้องเป็นคนที่มีจินตนาการสูง แต่คนเล่น Technical แทบไม่ต้องอาศัยจินตนาการ เพียงแต่ต้องอาศัย ความชำนาญและประสบการณ์ ในการวิเคราะห์ Trend ของราคา

อีกจุดเด่นของ Technical Analysis จะสามารถนำมาเป็นเครื่องมือประกอบการตัดสินใจ ในการเล่น Futures หรือ Options เครื่องมือประกันความเสี่ยงที่กำลังร้อนแรงในขณะนี้ ..ใครที่สนใจศึกษา Technical ก็สามารถศึกษาเพิ่มเติมต่อไปใน Blog เช่น http://monkeytrade.blogspot.com (ก็เข้าไปเยี่ยมเยียนกันได้ใน Blog …ฮึม!! น่าสนใจมาก)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ