แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2553

การรวมตัวของกลุ่มการค้า ASEAN เราได้อะไร !!

( Pie Chart เปรียบเทียบขนาดเศรษฐกิจของไทยเรา กับเพื่อนบ้านในกลุ่ม ASEAN-10)

(เดี๋ยวก่อน !!) ASEAN-10 มันสำคัญอย่างไร ..แน่นอนสำคัญมาก หากใครดูข่าว ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2553 “ข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน AFTA (ASEAN Free Trade Area) ..ได้เริ่มมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ ทำให้ภาษีนำเข้าของประเทศสมาชิกต้องลดลงเหลือ 0% -- หลายคนคงสงสัยแล้วไงล่ะ!!

(ปั๊ดโถ่เอ๋ย) คุณเห็นกลุ่ม CPF ไหม ธุรกิจเขากำไรโตที 4 เท่า มูลค่ากิจการ จาก 4 หมื่นกว่าล้าน กระโดดมาเป็น 175,966 ล้านบาทในปัจจุบัน (นี่แหละคนที่เห็นโอกาส และหาโอกาส จากสิ่งที่เห็น ..ในขณะที่คนส่วนใหญ่ยัง เดินไปเดินมาแล้ว งง ว่า “มีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือ!!”)

ช่วงนี้ผมได้ถูก Assign จากธนาคารกรุงเทพ ให้มาศึกษา ผลกระทบของการ รวมตัวทางเศรษฐกิจของ ASEAN ซึ่งยิ่งผมศึกษา “มันยิ่งน่าสนใจ” …สิ่งที่ผมพบในเบื้องต้นเลย คือ คนส่วนใหญ่ไม่รู้เรื่องเลยว่า การเปิดการค้าเสรีมันจะกระทบต่อธุรกิจเขาอย่างไร บางกิจการเจ๊งไปเลย บางกิจการอยู่ดีๆก็ขายดีขึ้น มี order Lot ใหญ่มหาศาล … “คนโชคดีจากผลกระทบก็รีบไปซื้อหัวหมูแล้วไปไหว้เจ้า ..ไปขอบคุณเทพเจ้า --- ส่วนไอ้กิจการที่ซวย ก็รีบไปสะเดาะเคราะห์” ..หารู้ไม่ว่า ไอ้ที่มันกระทบเขาอย่างจัง มันไม่ใช่เทพเจ้า แต่มันเป็นการตกลงทางการค้าระหว่างประเทศ ที่ไม่มีใครให้ความสำคัญนั่นเอง !!

“ยิ่งคนส่วนใหญ่ไม่สนใจ นี่แหละ โอกาสที่เราสามารถหาประโยชน์และทำกำไรจากมัน …ดู CPF “แม่เจ้า!!” เขาโตอย่างก้าวกระโดด จากการเปิดเสรีทางการค้า ..กลุ่มธุรกิจใหญ่ๆ ในตลาดหลักทรัพย์ กระโดดเข้าไปลงทุนในเพื่อนบ้าน ..ITD อิตาเลียนไทย กระโดดเข้าไปจับ โครงการ Mega Project ท่าเรือน้ำลึกทวาย ในพม่า “จากนั้นก็ออกข่าว ตู่ม!! หุ้น ITD วิ่งเป็นเจ้าเข้า..ทั้งที่โครงการยังไม่ได้เริ่มสร้างเลย (แน่จริงๆ สามารถหาประโยชน์ ก่อนสร้างโครงการ ..ถ้าเริ่มได้สร้างจริง ก็ยิ่งได้เข้าไปอีก ..จากนั้น อีกสารตะประโยชน์”) ..เห็นไหมล่ะครับ ไม่แปลกเลยที่บางคน …บางกิจการ รวยสุดๆ .. “ก็เพราะเขารู้จัก มองโอกาส หาจังหวะสร้างกำไรและผลประโยชน์ ในขณะที่คนส่วนใหญ่ไม่สนใจ”

“ความสนุก” มันอยู่ที่ ธนาคารกรุงเทพ เผอิญมีลูกค้าอยู่ในทุกธุรกิจ ทุก Sector …เมื่อเราเห็นโอกาสการรวมตัวทางเศรษฐกิจ ก็ทำให้เขาเร่ิมเห็น “ทอง…ใช่!! โอกาสทอง ในการช่วยให้ลูกค้าธนาคารรวย ..เมื่อลูกค้ารวยธนาคารก็ได้ประโยชน์ จริงไหมครับ”

เกริ่นมาซะยาว เพียงจะบอกให้รู้ว่า ASEAN-10 กำลังจะ รวมกันเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี 2558 (2015) ภายใต้ชื่อ “EU” (ล้อเล่น !! EU นั่นมันรวมกันเพื่อเจ๊ง แต่ ASEAN นี่รวมกันเพื่อรุ่ง นี่แหละความแจ๋ว) เราจะรวมตัวกันภายใต้ชื่อ AEC (ASEAN Economic Community)

นี่แหละประเด็นที่ผมอยากจะพูด การรวมตัวของ AEC มันต่างกับ EU แน่นอน เพราะเราเห็นข้อเสียของ EU มาแล้ว เราก็เลยจะไม่เดินไปตามนั้น ดังนั้น แน่นอน ในเร่ืองของ “ค่าเงิน เราจะไม่ทำ Single Currency เพราะมันคือระเบิดเวลา”

มาดูภาพคร่าวๆว่า ASEAN-10 มีประเทศอยู่ 10 ประเทศ (ดังรูป) ประกอบไปด้วย ( Indonesia (GDP $540 billion), Thailand (GDP $263 billion) ), Malaysia (GDP $192 billion) ), Singapore (GDP $177 billion) ), Philipines (GDP $161 billion) ), Vietnam (GDP $93 billion) ), Myanmar (GDP $28 billion), Brunei Darussalam (GDP $11 billion) ), Cambodia (GDP $11 billion) ), Laos PDR (GDP $6 billion) )

(ประเทศไทยเราไม่ใช่ย่อย เรามีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองรองจากอินโด ดังนั้น แน่นอน!! การรวมตัวในครั้งนี้ ต้องมีคนไทยรวยขึ้นติดอันดับโลกเพิ่มอีกเยอะ !!)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ