แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2553

จับกระแส หุ้นพุ่งกระฉูดปี 2554 (ฤดูการ M&A)


ถ้าปี 2553 เป็นปี ของหุ้นเล็ก (หุ้นปลาซิว ปลาสร้อย ที่วิ่งกันเริงร่า กับน้ำฝนอัน ฉ่ำชุ่มของ The Begining of Asian Miracle 2... "คำถามในใจของนักลงทุน คือ แล้วต่อไป จะอะไรต่อล่ะ!!")

ผมอยากยกตัวอย่างของอเมริกา ในช่วง Bull Market เนื่องจาก "เงิน" ในตลาดหาได้ง่าย ประกอบกับวิธีการเติบโตที่เร็วที่สุดก็ตือ "ซื้อมันเลย!!" ...คุณปฏิเสธไม่ได้หรอกว่า บริษัท ที่โตเร็วๆในยุค dot com ล้วนแต่โตมาจากวิธีการ M&A คือการซื้อและควบรวมกิจการ

ไม่ว่าจะเป็น Microsoft ที่ป๋า Bill Gates ซื้อทุกอย่าง ซื้อทุกคนที่จะมาเป็นคู่แข่ง ยิ่งซื้อบริษัทก็ยิ่งใหญ่ อย่างก้าวกระโดด ..หรืออย่าง Oracle บริษัท Software อันดับต้นๆของโลก ที่ใช้การซื้อแล้วรวม M&A เป็นกลยุทธ์หลักในการโตอย่างก้าวกระโดด ...จุดเด่นก็คือ วิธี M&A จะทำได้ก็ต่อเมื่อ ตลาดมีเงินสะพัด เงินทุนหาง่าย (พูดง่ายๆคือ วิธีนี้จะทำได้เมื่อตลาดมัน Bullish เท่านั้น) ซึ่งจุดเด่นก็คือ จะทำให้กิจการโตเร็วอย่างก้าวกระโดด --จะเห็นได้ว่าธุรกิจในยุคก่อนๆใช้เวลาเป็นร้อยๆปี ในการก้าวขึ้นมาเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ แต่อย่าง Microsoft หรือ Oracle ใช้เวลาไม่ถึง 10 ปี ก็ก้าวขึ้นมาเป็น Global Player และ Keyword แห่งการเติบโตอย่างก้าวกระโดดก็คือ M&A (Merger & Acquisition)นั่นเอง!!

เกริ่นซะยาวให้เห็นภาพระดับโลก คราวนี้กลับมาที่บ้านเราบ้าง ..บริษัทที่โตโดย M&A แบบเทพในยุคก่อน ก็หนีไม่พ้น SCC และ PTT ..ผมจะยกเรื่องของ PTT มาให้ดู คือ ย้อนไปไม่ถึง 10 ปีก่อน บริษัท PTT ยังเป็นรัฐวิสาหกิจ สุดเชย มูลค่ารวมของ PTT ในเวลานั้นไม่กี่หมื่นล้าน ..หลังจากที่ PTT เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ ..บริษัทแห่งนี้ใช้ประโยชน์จากเงินทุนที่ล้นเหลือ เข้าควบรวมกิจการต่างๆทั้งหมด เกี่ยวกับพลังงาน ตั้งแต่ โรงกลั่น ยันไม้จิ้มฝัน ( อิ อิ ..ใส่น้ำจิ้มหน่อย แต่ไม่จิ้มฟันเขาไม่ได้ทำ ทำแต่พลังงาน)

--- ด้วยวิชา M&A ขั้นเทพ จากนั้นไม่ถึง 10 ปี PTT เป็นบริษัทผูกขาดพลังงานของประเทศไทย มีมูลค่าตลาด ณ ปัจจุบัน 9 แสนล้านบาท (แม่เจ้า!! จากบริษัท หมื่นล้านเชยๆ ใช้เวลาไม่ถึง 10 ปี ก้าวมาผูกขาดพลังงานไทย มูลค่ารวม 9 แสนล้าน !!-- เตะบริษัท น้ำมันข้ามชาติ ที่แต่ก่อนเดินกร่าง ให้กระเด็นหายไป ..ล่าสุดมีข่าวว่า PTT จะควบรวม ESSO "นี่แหละ ความเท่ห์") ...ทั้งหมดนี้มันเป็นไปไม่ได้เลย ถ้า PTT จะสร้างทุกอย่างจากศูนย์ จริงไหมครับ!!

วันนี้หลังจากที่ผู้ประกอบการรายอื่นๆ ยังงมโข่ง กับการระดมทุนแบบโง่ๆในสมัยโบราณของตลาดหุ้นไทย คือ รวมก้อนขี้ แล้วโยนเข้ามาระดมทุน เสร็จแล้วก็ขายทิ้งเหลือไว้แต่บริษัทเน่าๆในตลาด ..ส่วนตัวเจ้าของก็โกยส่วนต่างอันน้อยนิด เอาไปเสวยสุขแบบโง่ๆ (นั่นแหละภาพของตลาดทุนเมืองไทยในสมัยก่อน) ...."แต่บัดนี้ ภาพเหล่านั้นมันกำลังจะเปลื่ยนไป..อย่างสิ้นเชิง!!"

ผมจะลองยก กรณีศึกษาของ IVL ที่เข้ามาระดมทุนเพียงปีแรก ก็ใช้วิธีเดินตาม PTT คือ หลังจากได้เงินทุน ก็ใช้เงินทุนนั้นเข้า M&A ซื้อกิจการที่สร้างความแข็งแกร่งให้ตัวเองเข้าไปอีก ..ในเวลาเพียงปีเดียว จากการเข้าควบรวม บริษัทโต 6 เท่า จากที่ IPO ต้นปี 2553 เพียง 10 บาท ปัจจุบันราคาหุ้น 60 บาท ..โดยมีพื้นฐานรองรับ คือ มูลค่า Asset ที่ไปควบรวมมา ก็เข้ามเพิ่มในส่วนของ Book Value ....ส่ิงที่ผมจะชี้คือ เดี๋ยวนี้ผู้ประกอบการไทย ฉลาดขึ้นแล้ว เพราะเขาใช้โอกาส ในการสร้างโอกาส เพิ่มขึ้นไปอีก และนี่แหละคือแนวทางการเติบโตของธุรกิจในปี 2554

คำถามคือ แล้วธุรกิจอะไรล่ะ ที่เราควรลงทุน เพื่อได้รับอานิสงค์จาก โอกาสในครั้งนี้!!

ใช่!! แม่นแล้ว PTT นี่แหละเป็นธุรกิจนึงที่จะชี้ให้เรามอง (เทพ ยังไง ก็ยังเป็นเทพ ...เอ๋อ!! บางคนชอบเล่นหุ้นมาร ไอ้พวกปั่นไม่มีพื้นฐาน พอปั่นเสร็จแล้วตบลง นี่มันหมดยุคแล้ว...เชยโคตร!!) ...ปีนี้ PTT ซุ่มทำเงียบ หลังจากมอง ธุรกิจเกี่ยวเนื่องสายปิโตรปลายน้ำ เดินเกมกันอย่างคึกคัก

ธุรกิจสายปิโตร เกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน แบ่งได้เป็น ต้นน้ำ กลางน้ำ และก็ปลายน้ำ (ไอ้ตอนนี้ที่แรงสุด ที่เดินเกมกันอย่างครึกครื้น ก็เริ่มจากกลางน้ำ ที่ IVL สร้างปรากฏการณ์ การโตแบบก้าวกระโดดมาตั้งแต่ต้นปี ...ตอนนี้ปลายปี 2553 ตามมาด้วย "ปลายน้ำ" กลุ่ม PTL , AJ และอื่นๆ อีกมากมายที่ สนุกสนานกัน) ...ผมถามหน่อยถ้าให้คุณเก็งกำไร "กลางน้ำไปแล้ว ปลายน้ำไปแล้ว" คุณจะเก็งอะไรต่อไปล่ะ!!

เฮอะ ๆ ๆ "ต้นน้ำไง" ...ปีหน้า พลังงานครึกครื้น เศรษฐกิจไทยคึกคัก ..."ขอให้รวยกันถ้วนหน้าครับ"

ปี 2554 ปีแห่ง M&A และการเติบโตของตลาดหุ้นอย่างก้าวกระโดด เลือกให้ถูกตัว รับรองรวยแน่ ...!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ