แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ทำไมทำงานสบายๆ ได้เงินเดือนดี

วันนี้ฟังรายการ "คุยกับ อาจารย์ วีระ ธีรภัทร ช่อง FM 96.5" ...ไปสะกิดกับคำถามนึง คือ มีพี่ผู้หญิงท่านนึงเขาโทรเข้ามาแล้วระบายให้อาจารย์ฟังว่า เขาได้เงินเดือน 7,000 บาทต่อเดือน แต่เธอทำงานหนักมาก ในขณะที่ผู้จัดการ หรือ งานสบายๆ ...ได้เงินเดือนเป็นแสน -- "เธอมองว่า มันไม่แฟร์เอาเสียเลย!!"

อาจารย์ วีระ ก็ตอบไปว่า ... "แล้วคุณคิดว่า คุณควรได้เงินเดือนปรับเพิ่มเท่าไหร่ ...ให้คุณได้ เงินแสน แล้วผู้จัดการเหลือ 7,000 ดีไหม" ...แต่คำตอบยังไม่ทันได้ไขข้อข้องใจ โทรศัพท์สายนั้นก็หลุดไปเสียก่อน ...ตุ๊ด ๆ ๆ ๆ ๆ ... (สายหลุด) ...อาจารย์ ก็เลยบ่นว่า "แหมกำลังจะจะเข้าจุด Climax ...คนแต่ละคนจะได้เงินเดือนเท่ากัน ได้ไงล่ะ ..อย่างนั้นมันต้องเป็นคอมมิวนิสต์แล้ว"

ฮึม!! คอมมิวนิสต์ ... (ประเด็นนี้มันแว๊บ ขึ้นมาบนสมองผมเลย ...ในอดีตเคยมี การปลุกระดมของชนชั้นกรรมาชีพ ของประเทศ นำการปฏิวัติโดย ครูประชาบาล นาม "เหมา เจ๋อ ตุง" ...และนั่นแหละ ที่มาของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่มีประธานเหมาเป็น บิดา !! ...รากฐานของประเทศจีน ในอดีตเกิดจากการรวมตัวของชนชั้นล่างที่ถูกกดขี่ของสังคม ...รวมตัว ..ร่วมสู้ ..สุดท้าย ประเทศจีนในปัจจุบัน มันก็ยังไม่ได้มีฐานะเท่าเทียมกัน ตามอุดมคติของระบอบคอมมิวนิสต์แต่อย่างใด ..อย่างน้อย สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่มีสมาชิกกว่าร้อยล้านคน ก็มีอิทธิพลไปทุกหย่อมหญ้า อยู่ดี) ... ไม่มีหรอกครับ ทุกคนเท่ากัน

"ตอนเด็กๆ พ่อผมสอนเสมอว่า ...ลูกโตขึ้นอยากเป็นอะไร ..พ่อก็สอนว่า ทุกอาชีพจริงๆ มันไม่เท่าเทียมกันนะ ...อะไรที่มันเท่ากัน มันก็คือ น้ำนิ่ง -- น้ำถ้ามันนิ่ง มันก็เน่าไง!! ....และการจะเป็นแต่ละอาชีพ ก็ต้องอาศัยเหตุปัจจัย หลายๆอย่าง ประกอบกัน เช่น คนจะเป็นหมอ ก็ต้องเรียนเก่ง ท่องจำเก่ง และ ก็เรียนไปในสายอาชีพนั้นๆ ... คนจะเป็น สถาปนิก ก็ต้องเรียนไปในด้านนั้น ซึ่ง Process ของการจะมาเป็นแต่ละอาชีพ ก็ต้องฝ่าฝันอุปสรรค และ การเรียนรู้ในแบบของเขา จนมาเป็น สถาปนิก หรือ อาชีพที่เขาอยากจะเป็น ... เช่นกัน การเป็นแรงงานในโรงงาน มันก็ต้อง อาศัยการเรียนรู้ และก็ประสบการณ์ กว่าจะมาเป็นแรงงานในโรงงาน ..ไอ้คนที่มันเป็นผู้จัดการ มันก็คงไม่ได้นั่งเฉยๆ แต่มันคงทำอะไรสักอย่าง ไม่งั้นเขาไล่ไอ้บ้านั่นออกไปนานแล้ว ถ้ามันไม่ได้ทำให้เกิด Productivity หรือ ไม่สร้างรายได้ ..เจ้าของโรงงานเขาคงไม่โง่จ้างคนเงินเดือนแพงๆ มานั่งเฉยๆ ..จริงไหม!! --- ซึ่งแน่นอน สุดท้ายแล้ว แต่ละอาชีพ มันไม่ได้มีเงินเดือนเท่ากัน ... และการที่เงินเดือนของคนๆนึง มากกว่า อีกคน ก็ไม่ได้หมายความว่า คนที่เงินเดือนมากกว่า จะต้องเก่งกว่าเสมอไป ...แต่ในเชิงของระบบเศรษฐกิจแล้ว คนที่มีเงินเดือนมากกว่า ก็แสดงว่า Position หรือ ตำแหน่งของคนๆนั้น มันส่งผลต่อรายได้ หรือ ความก้าวหน้าของกิจการในมูลค่านั้นๆไง (นั่นแหละตัวกำหนดว่าใครจะได้เงินเดือนพันบาท หมื่นบาท แสนบาท หรือ ล้านบาท)"

ครับ!! พ่อสอนผมตอนเด็กๆ ผมก็ไม่ค่อยรู้เรื่องหรอกนะ ..เพราะสิ่งที่ผมมุ่งมั่นอย่างเดียวก็คือ ผมอยากเป็น Bill Gates ...555 นั่นแหละ สิ่งที่ผม Focus --- "คุณว่า ความจริง กับ ความฝันของ เด็กคนนึง มันจะมาบรรจบที่จุดไหนล่ะ"

จุดบรรจบของความฝัน และ ความจริง ก็คือ "ผลลัพธ์" ในสิ่งที่คุณเป็นไง ....

ทุกวันนี้ ผมว่า คนส่วนใหญ่ มองไม่ถูกนะ ..เพราะชอบเอา "ผลลัพธ์" มาเปรียบเทียบกัน ซึ่งมันไม่ใช่เลย ...เพราะ ผลลัพธ์คือ มันคือ สิ่งที่เราเป็น ณ​ วันนี้ มันเปลี่ยนแปลงทันทีไม่ได้ ...ใครจะอยากเปลี่ยน -- มันก็ต้องเริ่มเปลี่ยนจากปัจจุบัน แล้ว อนาคตถึงจะเปลี่ยน ...อย่างบางคน ถ้าไม่ชอบในสิ่งที่ตัวเองเป็น ก็ต้องเปลี่ยนวันนี้ ..ผมไม่เห็นว่า อะไรมันจะสายเกินไปที่จะเริ่ม -- ถูกต้อง!! คนเราเร่ิมใหม่ ได้เสมอ ... วันก่อน ผมไปอ่านที่เขาเอาประวัติ คุณ ไทฟ้า เจ้าของ Buddy Group มาให้อ่านกัน ...เขาบอกว่าคุณ ไทฟ้า จบแค่ ม.5 ก็ไม่ได้เรียนต่อ เพราะทางบ้านไม่มีเงินส่งเรียน เลยต้องไปเรียนต่อที่ Royal field university หรือ "สนามหลวง" คือ ต้องไปขายของหากินที่สนามหลวงนั่นเอง ...เขาต่อสู้ จากมหาวิทยาลัยชีวิต และ สร้างตัวจนเป็นเศรษฐีใหญ่ ในธุรกิจโรงแรม ..แต่น่าเสียดายที่เขาเพิ่งเสียชีวิต เมื่ออายุเพียง 54 ปีเท่านั้น -- แต่ผมอยากจะชี้ให้เห็นว่า มันอยู่ที่เราจะเลือก "Input" ว่าเราจะทำอะไร ... แม้การเรียนในระบบจะเป็นส่วนหนึ่งของใบเบิกทางในอาชีพ ..แต่สุดท้ายสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะเบิกทางเราสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ มันไม่ใช่แค่ใบปริญญาแต่อย่างใด ...แต่มันคือ ประสบการณ์ Street Fighter ของเราเอง ซึ่งผมเชื่อว่า ไม่มีเส้นทางชีวิตของใครที่เหมือนกัน


ทุกคนมีแบบฉบับความสำเร็จของตัวเอง ที่แตกต่างกัน ...คุณจะเป็นกรรมกรก็ได้อยู่ที่เราเลือก หรือ คุณจะเป็นลูกจ้างตลอดชีวิตก็เป็นได้ อยู่ที่เราเลือก... คุณจะเป็นอะไรก็ได้ มันก็อยู่ที่เราเลือก และมุ่งมั่น เดินทางไป --- ชีวิตของคน ผมว่ามันไม่ได้ยาวอะไรมากมาย ...เลือกสิ่งที่คุณอยากเป็น วางแผน แล้วค่อยๆเดินไป ... "เลือกในแบบที่คุณเป็น --- เขียน Journey of Life ในแบบของคุณ!!"


น้องๆ ที่อ่านบทความนี้ ผมอยากจะบอกว่า "คนอายุน้อย ได้เปรียบนะ หากเราคิดเป็น แล้วเข้าใจโลกในมุมที่มัน Make Sense น่ะ ...สุดท้ายแล้ว ผมว่า เราเองนั่นแหละที่เป็นผู้ออกแบบผลลัพธ์ชีวิตของเราเอง"



28 ความคิดเห็น:

  1. ใช่เลย..ถูกต้อง...เห็นด้วย...absolutely true ka

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณครับสำหรับบทความ ที่มีประโยชน์กับแนวทางมุมมองความสำเร็จของชีวิต

    ตอบลบ
  3. ชื่นชมแลขเป็นกำสังใจให้เพื่อจุดประกายความพิดที่ดีให้กับคนหนุ่มสาวในปัจจุบันนะคะ :)

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ4 พฤษภาคม 2555 เวลา 23:56

    เริ่มเปลี่ยนจากปัจจุบัน แล้ว อนาคตถึงจะเปลี่ยน ...โดนอะประโยคเนี่ย!!!!

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ19 กรกฎาคม 2558 เวลา 19:22

      เหมือนกันเลยครับ

      ลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ5 พฤษภาคม 2555 เวลา 17:55

    เห็นด้วย คนเราจะต้องออกแบบชีวิตเราให้ได้ว่าเราจะเลือกทำอะไรเป็นอะไร

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ5 พฤษภาคม 2555 เวลา 23:38

    ใช่เลย น้องแพท เสียอย่างเดียว อายุน้อยไม่ขวนขวายความรู้แถมประสพการณ์ก็ไม่มี.......อีกทีอายุก็มากแล้ว

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ6 พฤษภาคม 2555 เวลา 21:55

    แล้วถ้าเจอ style ไม่มีความสามารถปฏิบัติจริงแต่มีระบบหนุนหลังละ่เช่นนักการเมืองอย่างนี้แสดงว่าที่นักการเมืองเอาเปรียบคนอื่นได้ก็ถูกต้องซิทั้งที่พวกเขาทำประเทศชาติที่เปรียบเสมือนบริษัทของคนไทยเจ็บตั้งไม่รู้กี่ครั้งแต่ก็ยังโกงกินได้

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ7 พฤษภาคม 2555 เวลา 20:20

    อดีตไม่ขยัน ปัจจุบันไม่ขวนขวาย ไม่ต้องทายอนาคต

    ตอบลบ
  9. สุดยอดจริงๆนับถือๆ จากใจจริง

    ตอบลบ
  10. เป็นบทความที่ดีมากครับ ให้ข้อคิดการดำเนินชีวิตได้เป็นอย่างดี

    ตอบลบ
  11. ขอบคุณค่ะที่สะกิดใจ ตอนนี้กำลังเครียดกับลูกที่ไม่ค่อยใฝ่รู้ใฝ่เรียนเอาซะเลย

    ตอบลบ
  12. ผมยัง17อยู่เลยครับ เป็นบทความที่ทำให้ผมมีกำลังใจและรู้สึกมั่นใจที่จะกล้าก้าวเดินต่อไปดังแผนการที่วางไว้ครับ ขอบคุณบทความนี้มากๆเลยครับ

    ตอบลบ
  13. ไม่ระบุชื่อ16 พฤษภาคม 2555 เวลา 09:45

    ชอบม๊วกๆ

    ตอบลบ
  14. เด็ดมากพี่แพท เอิ๊กๆ

    ตอบลบ
  15. เยี่ยมมากๆ ครับ

    ตอบลบ
  16. มีคนบอกว่าปัจจุบันนี้ตัวเราเป็นยังไง ให้ย้อนกลับไปดูว่า 5 ปีที่ผ่านมาเราทำอะไรบ้าง
    บทความนี้อ่านกี่รอบก็รู้สึกดีและก็มีกำลังใจทุกครั้งที่อ่าน
    ขอบคุณพี่แพทมากๆ ค่ะ

    ตอบลบ
  17. เห็นด้วยมากๆค่ะ เราเป็นคนกำหนดเส้นทางชีวิตของเราเอง ขอบคุณสำหรับบทความดีๆค่ะ :)

    ตอบลบ
  18. เป็นแนวความคิดที่ดีมากๆ ครับ นี่ล่ะคือสิ่งที่ระบบการศึกษาบ้านเราขาดหายไปครับ เราเน้นเรียนตามหลักสูตรมากไป เน้นเรียนพิเศษมากไป

    ตอบลบ
  19. จริงครับชีวิตไม่ยาว อย่าลืมตาย

    ตอบลบ
  20. สุดยอดครับ

    ตอบลบ
  21. Morning Desert Safari is something mind-blowing, and what is more significant is when you witness the wilderness and beauty of the desert in the morning.

    Morning Desert Safari in Dubai is one of the most done excursion by the western visitors. And was rates as the most popular Excursion in Dubai last year.

    When you have experienced the roller coaster ride in the Desert you are given a chance to ski on the Dunes with sand boards. Camel riding is also available in the morning desert safari which is an unforgettable experience.

    ตอบลบ
  22. Drop for 25 - 35 minutes with Desert safari Dubai ​and Dune Beijing with 4x4 pickup. Free dinner camel rides including live entertainment shows. Soft drink. An evening escape. Henna Design Key Features: 24/7 customer service is available, team of experts is available

    ตอบลบ
  23. Take the road for a Desert safari Dubai trek to Dubai on a four-wheel drive drive 45 minutes from our resort. Take a break from the hustle and bustle of the city to experience the sand dunes, camel rides and hawks. End your day with a traditional Arabic menu prepared by a local chef and traditional dancer in a Bedouin-style tent.

    ตอบลบ
  24. This is a fantastic feature, so much so that you give it up for free.
    Our article sparked a lot of great feedback. Morning Desert Safari

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ