แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

แกะหุ้นร้อนเข้า IPO ในตลาดอย่าง Thai Air Asia


ปีนี้นับเป็นอีกหนึ่งปีทองที่บริษัทหลายๆ แห่งจ้องที่จะเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ ... คำถามที่เกิดขึ้นเสมอว่า ทำไมธุรกิจต้องเข้ามาในตลาดหลักทรัพย์ -- ซึ่งประเด็นมันมีคำตอบอยู่ไม่กี่ทาง ทางแรกคือ เจ้าของขายทิ้ง ...กับ อีกแนวคือ เข้ามาระดมทุน เพื่อขยาย!! ..."ผมสนใจประเด็นที่สอง ในเรื่องของการเข้ามาระดมทุนเพื่อขยาย เพราะมันจะเข้าข่ายบริษัทอย่าง IVL หรือ BLA ที่เข้ามา IPO ในช่วงวิกฤต และขยายธุรกิจอย่างก้าวกระโดด เรียกว่า ลงทุนใน Down Cycle เพื่อโดดรับกับ Up Cycle ...แน่นอน การทำเช่นนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย และ เราก็ต้องรอการพิสูจน์จากหุ้นดังกล่าวต่อไป(ใน Case ของ IVL ผมพูดในเรื่องของ พื้นฐานและการนำเงินมาขยายกิจการนะ ไม่ใช่ การขึ้นลงของราคา.. อันนั้น รุนแรงไปสักนิด...555)"

มาที่สายการบิน ร้อนแรงอย่าง Thai Air Asia ที่กำลังจะเข้ามา IPO หรือ ระดมทุนในตลาดหุ้นไทย ...นับเป็นประเด็นที่น่าสนใจมากในขณะนี้ ว่า ท่ามกลางภาวะที่สายการบินต่างๆทั่วโลกประสบปัญหา ...ถ้ามองไปในประเทศพัฒนาอย่างอเมริกา เราจะเห็นสายการบินหลักๆที่เคยโด่งดังในอดีต ล้วนประสบปัญหาจนต้องปิดตัวไปมากมาย ..แต่ทว่า สิ่งที่สวนกระแสในวงการสายการบินก็คือ Low-Cost ..ซึ่งเป็นการทำธุรกิจในแบบที่เรียกว่า "หลุด-กรอบ" ของสายการบิน ...อย่างในอเมริกาแม้ว่าสายการบินใหญ่ๆ หลักๆ จะมีปัญหา แต่สายการบินแนวๆแบบ Southwest Airline ที่ฉีกกรอบมันทุกแบบ ตั้งแต่ การซื้อขายตั๋ว การบริการ การตลาด การลดต้นทุน และ แนวคิดทั้งหมดของธุรกิจนี้ กลับทำได้กำไรและดีวันดีคืน


อย่างในเอเชีย ที่เราเห็นชัดๆ ก็ Air Asia นี่แหละ ...ซึ่งถ้าให้ย้อนที่มาก็เริ่มมาจาก Tony Fernandes ซึ่งเริ่มจากสายการบินหนี้เสีย ("ซื้อแบบหนี้เน่า" ต่อมาจากรัฐบาลมาเลเซีย หลังช่วง 9/11 นั่นแหละ -- "จังหวะของการทำสายการบินที่ดีที่สุด ก็คือ จังหวะที่คนส่วนใหญ่มองว่าสายการบินแย่ไง ..ก็นั่นแหละช่วง 9/11 ไม่มีใครกล้าบิน และก็เป็นช่วงที่เครื่องบินราคาถูก) ..จากเครื่องบิน 2 ลำ ก็ขยายเป็นสายการบิน Low-cost ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย .. ด้วยแนวคิดที่ว่า "เครื่องบินที่ใครๆก็บินได้" ..ประกอบกับ แนวความคิดนอกกรอบ ทั้งในเรื่องของต้นทุน การบริหาร และ การตลาด ...ทำให้ค่าบริการของสายการบินลดลงอย่างมหาศาล ...ในส่วนของเมืองไทย Thai Air Asia ถูกตั้งขึ้นมาด้วยแนวคิดเดียวกัน โดยรวมทุนระหว่างกลุ่ม Tony Fernandes 49% และ กลุ่มชินคอร์ป 50%...และ กลุ่มนักธุรกิจไทย ซึ่งเป็นผู้บริหารร่วมลงทุน 1%

จากนั้น 7 ปี ต่อมา... สายการบินร่วมทุนเล็กๆ อย่าง Thai Air Asia ก็ได้ตัดสินใจพลิกกลยุทธ์และลงทุนอย่างมหาศาลในเครื่องบินใหม่ ของ Airbus ซึ่งการตัดสินใจครั้งนั้น ถือเป็นจุดเปลี่ยน จากสายการบินที่ขาดทุนหลักร้อยล้านบาท มาเป็นสายการบินที่กำไรนับพันล้านในปัจจุบัน ..หลังจากนั้น กลุ่มนักธุรกิจไทย(ผู้บริหาร) ซึ่งนำโดย "คุณโจ" ทัศพล แบเลเว็ลด์ ..ผู้บริหาร Thai Air Asia ก็ระดมทุนกันมา 1,400 ล้านบาท ไปซื้อหุ้นในส่วนของชินคอร์ปมาทั้งหมด ..ส่วนอีก 49% ก็ยังคงเป็นในส่วนของมาเลเซีย หรือ ของ Tony เป็นผู้ถือหุ้น ... ปัจจุบัน Thai Air Asia มีผู้โดยสาร 8.6 ล้านที่นั่งต่อปี มีเครื่องบิน 22 ลำ ...และวางแผนจะขยายฝูงบินอีกเท่าตัว

ความท้าทายของธุรกิจสายการบิน ก็คือ การต่อสู้ในสมรภูมิเดือดอย่างเมืองไทย ที่นับวัน การท่องเที่ยวจะ Boom ขึ้นเรื่อยๆ (ดูจากตารางจะเห็นได้ว่า เมืองไทยนับเป็น ประเทศที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวอันดับต้นๆของเอเชียเลยทีเดียว) ...ซึ่งในต้นปี เราเจอปรากฏการณ์สนามบินสุวรรณภูมิล้น ..เพราะถ้าดูให้ดี ประเทศไทยเราตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ของ ASEAN ...จากกรุงเทพ คุณสามารถ บินในรัศมี 1 ชั่วโมง จะถึงเมืองหลวงของทุกประเทศใน ASEAN ..และนั้นเป็นสาเหตุของการเลือกเมืองไทยเป็นฐานทัพในสงคราม ..แต่ครั้งนี้ มันเป็นสงครามในรูปแบบใหม่ ..ซึ่งก็คือ สงครามเศรษฐกิจนั่นเอง  

ก็ลองจับตาดู การ IPO ครั้งนี้ของ Thai Air Asia ...
"สายการบินเป็นธุรกิจที่โหดที่สุด : หนึ่ง ต้นทุนเครื่องบินไม่ใช่น้อยๆ และ ความผันผวนของต้นทุนสำคัญที่เป็น Commodity อย่างน้ำมัน สอง Technology ชั้นสูงนั่นหมายถึง การบำรุงรักษา และ สาม "คนและบริการ" -- และสิ่งที่น่าสนใจ คือ สายการบินที่เรียกว่า "รุ่ง" ในปัจจุบัน ล้วนเป็นสายการบิน Low-Cost ที่เกิดมาพร้อม Business Model แบบใหม่ ....ก็ลองดู -- น่าจะมีอะไรสนุกๆให้เห็นกัน !!



"เขาบอกว่าไม่ใช่นอมินี และยอมเป็นหนี้เกือบ 800 ล้าน เพื่อแลกกับการถือหุ้นใหญ่ในไทยแอร์เอเชีย เขาคือ "ทัศพล แบเลเว็ลด์" ลูกครึ่งไทยฮอลแลนด์ ซีอีโอวัยไม่ถึง 40 ของสายการบินต้นทุนต่ำที่เป็นข่าวมากที่สุดในรอบปีที่ผ่านมา"  ... ส่วนเส้นทางการต่อสู้ของชีวิตพี่โจ ก่อนจะมาเป็นเศรษฐี เดี๋ยววันหลังผมจะตามไปแกะรอยมาเล่าสู่กันฟัง!!



 


6 ความคิดเห็น:

  1. ผมสนใจฟังต่อนะครับช่วยนำเสนอมุมมองKey สำเร็จที่น่าสนใจในเรื่องอื่นๆด้วยนะครับ

    ตอบลบ
  2. แนวเดียวกับสายการบินเวอร์จิ้นหรือเปล่าครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ30 กันยายน 2555 เวลา 09:29

    แล้วณ วันนี้หุ้นน่าซื้ิิอไหมคะ รออ่านภาคต่อนะคั

    ตอบลบ
  4. ชอบครับ ได้ความรู้ดี

    ตอบลบ
  5. The post is very informative and helpful. So I would like to thank you for your effort in writing it. The content is well thought out as well. Thank you. hummer desert safari dubai

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ