แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เดี๋ยวนี้เขาสร้างเงินกันง่ายนะ


เมื่อวาน ..Line ส่ง "ตัวการ์ตูนใหม่มา ..ก็เลย Load ปั๊บ !! ..เสียเงินปุ๊บ 1.99 เหรียญ ก็ประมาณ 60 บาท" ...มานั่งคิด ขำขำ ว่า Steve Jobs นี่เก่งโคตร ...เขาสร้าง iPhone ให้เป็น Platform ในการสร้างรายได้ ไปเรียบร้อย ...แต่ก่อนนี่ผมเห็น iTune ก็รู้สึกเฉยๆนะ เพราะ โหลดเพลงละเหรียญ มันก็พอไหว แต่สำหรับคนไทย ผมว่ามันมีทางเลือก ผีๆ ให้โหลดได้ถูกกว่า...555  ...แต่พอมา iPhone 4s พอมาเล่นในส่วนของ App Store มันเหมือนบังคับให้เราต้องจ่ายตังค์แบบหลีกเลียงไม่ได้

สมัยเด็กยังจำได้เลยว่า คิดเล่นๆกับเพื่อน ว่า "ถ้าเราสร้างสินค้าอะไรก็ได้ แค่ชิ้นละบาท แต่ถ้าขายได้สักล้านคนก็ทำเงิน ล้านบาทแล้ว .... จากนั้น ก็หันมองหน้ากันกับเพื่อนๆ ว่า แล้วทำอะไรล่ะ ถึงจะขายได้ล้านคน ..นึกๆเวลานั้น ก็เห็นรถไอติมขับผ่านโรงเรียน ก็คุยกันว่า ถ้าเขาขายได้ 1 ล้านชิ้น ..ชิ้นละ 10 บาท ก็ได้เข้าไป 10 ล้านบาทแล้ว ... ฮึม!! ก็คิดแบบเด็กๆ จากวันนั้นถึงวันนี้ ก็ยังอยากรวยเรื่อยมา..555 --- พอโตขึ้น ก็มาเห็น Business Model ของ McDonald , 7-11 , KFC , MK กับ Starbucks หรือ พวก Fast food ก็เข้าใจเลยว่า พวกคนเหล่านี้ก็คิดแบบเดียวกัน ..ก็คือ ธุรกิจเหล่่านี้ก็คือ Channel นั้นเอง ... ยิ่งเปิดร้าน Outlet ให้มากก็ยิ่งมีอำนาจในช่องทางการจัดจำหน่าย ..."แต่ประเด็นสำคัญของธุรกิจช่องทาง หรือ Channel เหล่านี้ก็คือ ต้นทุน ..ไหนจะค่าสร้างร้าน ค่าเช่าที่ ..(ในยุคแรกๆของ McDonald เขาซื้อที่ดินเลย .. Mc ในยุคแรกๆเลยเป็น Real-estate Business มากกว่า ธุรกิจขายอาหารเสียอีก ..แต่มาถึงปัจจุบัน ที่ดินมันแพงขึ้นเรื่อยๆ แถมการแข่งขันก็สูง การเร่งขยาย Channel ในการจัดจำหน่ายเลยบังคับให้ ธุรกิจเปล่านี้เช่าที่แทน ดังนั้น การมองเรื่องของ ที่ดิน ก็หมดไป มาเป็นเรื่องของ Channel & Distribution อย่างเดียว)

แต่มาวันนี้ พอ Apple เริ่ม ..เดินหน้า อย่าง App. Store ก็ทำให้เรา "อึ้ง!!" อีกครั้ง กับ Channel ที่อยู่ในมือเราอย่าง iPhone มันนี้เหมือนเรา "ถือ 7-11 ไปกับเราทุกที่ทุกเวลา" ..แถมสินค้ามันยังเป็นสินค้าที่ต้นทุนต่ำด้วย ...ตอนนี้เรายังเห็นแค่เรื่องของ เกม กับ ความสนุก เป็นจุดเริ่มต้น ...อย่างที่ผมเล่น Line แล้วโหลดตัวการ์ตูนลงมา ...พอคิดๆว่า Line นี่คนใช้ประมาณ 30 ล้านคน ..ถ้าเขาแค่ทำเงินจาก 30% จาก Hard Core Fan ก็รวยได้เลย ...ถ้าคำนวณลูกค้าต่อหัวที่จะจ่ายในอนาคต คิดง่ายๆ คนละ 1,000 บาท ต่อหัว เอาแค่ 10 ล้านคน ...บริษัท Line จะมีโครงสร้างรายได้ใน Business Model นี้ ก็เท่ากับ 10,000 ล้านบาท --- คำถามที่น่าสนใจคือ ธุรกิจอย่าง Line มีต้นทุนคืออะไร ..แล้วโอกาสอยู่ตรงไหน

"โอว... ธุรกิจอย่าง Line ต้นทุน ก็คือ คนเขียน App. ซึ่งเขียนครั้งเดียว แต่ขายได้กี่ล้านครั้งก็ได้ ...มันแจ๋วตรงนี้แหละ ที่เขาสามารถ Leverage ความคิด มาทำเงิน ...นี่แหละพลังของ New Economy -- ต้นทุนต่ำลง เข้าถึงคนมากขึ้น และในเวลาที่เร็วมากกว่า ..แม่เจ้า!! ความรวยในอัตราเร่งสำหรับคนรุ่นใหม่ มันอยู่ใกล้แค่เอื้อม!!" ...อีกคนที่รวยแบบ (นอนกิน)ก็คือ บริษัท Apple เจ้าของ App. Store นั่นเอง ...

ธุรกิจที่จะขึ้นมาบนมือถือ อีกไม่นานคงหนีไม่พ้น Counter Service บริการจ่ายเงินแบบง่ายๆ เร็วๆ ..แข่งกับ ธนาคาร และ 7-11  ...อีกหน่อยสินค้าอย่าง ประกันภัย ประกันชีวิต ..และสินค้าทางการเงินต่างๆ ก็สามารถ Move มาบนมือถือ ก็เป็นได้ ...ไหนจะธุรกิจบัตรเครดิต ...ที่มือถือสามารถจ่ายเงินแทนบัตรเครคิต ได้ปลอดภัยกว่า ...หรือ สินค้าเช่น หนังสือ หรือ Entertaining ต่างๆ -- พูดง่ายๆ ทุกอย่างที่ไม่ได้เป็น Physical Product ..อะไรจับต้องไม่ได้ สามารถขายผ่าน New Channel ได้หมด ... วันนี้ Apple ก็ยังไม่ได้ผูกขาด เพราะยังมี Samsung และ Google ที่ยังคงคานอำนาจในเรื่องของ Platform อยู่

เอาว่า คนรุ่นใหม่ ต้องเปิดใจ แล้วเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพราะเรากำลังอยู่ในยุคของ The Winner Take All ..และคนที่จะดูแล เราได้ดีที่สุดคือ ความรู้และปัญญา ที่พวกเราสร้างสม มุ่งมั่น ..เพื่อความสำเร็จในแบบฉบับของเราเอง นั่นแหละครับ...โย่ว!!

6 ความคิดเห็น:

  1. ประหยัด รวดเร็ว ออกแรงน้อย รับผลได้มาก คงไม่นานจะเห็นมนุษย์ใช้โทรจิตกันได้ แต่สิ่งที่น่าห่วงคือการพัฒนาจิตของมนุษยชาติ สิ่งแวดล้อมครับ ขอบคุณบทความดีๆความคิดดีๆ ผมคนหนึ่งที่ติดตามอ่านความคิดคุณแพทอยู่เรื่อยๆครับ ยิ่งให้ยิ่งได้ คำนี้มีมูลค่ามากครับ ถ้าคนคิดอย่างลึกซึ่งแบบมีธรรมะอยู่ในจิต จะมองเห็นคุณค่าอย่างมากครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ1 พฤษภาคม 2555 เวลา 20:39

    มันไม่ใช่ทั้งหมดซะทีเดียว App ที่จะเป็นดาว ได้นั้น ยากยิ่งกว่าถูกหวย คู่แข่งขันจากทั่วโลก ลงทุนมิใช่น้อย ไม่ต่างจากธุรกิจทั่วๆไป มีทั้งรุ่งและร่วง _ อื่นๆ ก็เห็นด้วยกับ คุณแพทครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ1 พฤษภาคม 2555 เวลา 21:07

    เก่งไม่พอ ยังต้องเฮงด้วย และที่สำคัญ เป้าหมายมีไว้พุ่งชน...คับ (อันหลังนี้....คุ้นๆนะ ยืมเค้า...มา)

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ3 พฤษภาคม 2555 เวลา 07:37

    ในสถานการณ์หนึ่งๆ
    บางคนมองเห็นแต่โอกาส
    บางคนมองห็นแต่ปัญหา
    นั่งกันอยู่คนละฝั่งความคิด

    จึงมีคนบางกลุ่มเท่านั้นที่ประสบความสำเร็จ
    ชอบอ่านบทความคุณแพทมาก
    ได้ข้อคิด ทัศนคติที่ดี
    คำว่ายิ่งให้ ยิ่งได้ เป็นประโยคที่อ่านในบทความคุณจนคุ้นตา

    เป็นกำลังใจให้ครับ คุณช่วยเปลี่ยนแปลงทัศนคติของ
    ของมนุษย์เงินเดือนคนนึงที่ทำงานเพื่อเงิน เป็นมาเริ่มมองหาสิ่งที่รักสิ่งที่สนใจเริ่มทำแล้วมีความสุขกับมันไม่มีความสำเร็จชั่วข้ามคืนทุกความสำเร็จที่เราเห็นๆกันอยู่ล้วนผ่านความยากลำบากทุ่มเทแรงกายแรงใจมากมายทั้งนั้น ดังนั้นต้องหาสิ่งที่รักให้พบ

    ปล.เม้นผมอาจไม่เกี่ยวกับบทความนี้แต่อยากขอบคุณคุณแพทที่เขียนบทความดีๆหนังสือดีออกมาให้ศึกษากันครับ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ8 พฤษภาคม 2555 เวลา 01:33

    ถ้าต้องการจะสื่อถึงช่องทางการขายนั้นตรงมากๆ
    แต่การกล่าวถึงว่า Line ต้นทุนแทบไม่มีนั้นคงไม่ถูกนัก
    อาจจะไปพูดถึง Server สำหรับสื่อสารข้อความต่างๆที่ถูกส่งไปมา
    ไหนจะค่าต่อสัญญาณ Internet จาก Server อีก

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ20 เมษายน 2556 เวลา 19:37

    ผมว่าทัั้ง ทั้ง Ipad และ Android ต่างก็โดน Hacker เจาะเรียบร้อย แล้วคนที่พอรู้ก็จะหา
    app ที่โดน Crack แล้วมาใช้ ได้ฟรีเหมือน Mp3 ผมว่ามีคนขาย ถ้าแพง คนซื้อหรือต้องการ
    ก็จะหาที่ถูกกว่า หรือ ฟรี ซึ่งนับวันก็จะมีมาก และหาง่ายขึ้นตามเว็บต่าง ๆ ถ้าหาเป็น

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ