แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

คำทำนาย - ธุรกิจเล็กจะใหญ่ ธุรกิจใหญ่จะเล็ก

 

'คำทำนาย ที่ว่าโลกหลังปี 2017 จะเกิด ..ธุรกิจเล็กจะใหญ่ ธุรกิจใหญ่จะเล็ก!!' 


ยุคนี้รายใหญ่ก็ตายได้ ..รายเล็กก็เกิดได้ ..นี่อ่านข่าว Blackberry มือถือที่เป็นยักษ์ใหญ่ เป็นดาวของวงการมือถือโลก


จำได้ไหม ช่วงนั้น วงการดาราบ้านเรา ใครๆ ก็ใช้ Blackberry ..องค์กรธุรกิจส่วนใหญ่ในอเมริกาช่วงนั้นให้ผู้บริหารใช้หมด ..โอบามา ช่วงที่เข้ามาเป็นประธานาธิบดียังใช้เลย


วันนี้เจ๊งละ !! ..ตาม Nokia ไปติดติด


กำลังจะบอกว่า ยุคนี้ ถึงใหญ่แค่ไหน ก็ประมาทไม่ได้ ...และถึงรายเล็ก ก็มีโอกาสใหญ่ได้ 


ลองมอง 6 ข้อนี้


1. 'ลูกค้าต้องการอะไร ..ไม่ใช่บริษัทอยากทำอะไร' ...อย่าง Blackberry ก็ติดกับดักความสำเร็จในอดีตของตัวเอง ไม่ต่างกับยักษ์ใหญ่รายอื่นๆ


2. 'ฆ่าตัวเอง อย่าให้คนอื่นฆ่าเรา' ...วันนี้ Wal-Mart และพวกค้าปลีกในอเมริกา มีปัญหามาก ในขณะที่ Amazon และค้าปลีกออนไลน์รุ่ง ...จริงๆ ไม่กี่ปีก่อน Amazon หรือ Alibaba นี่เริ่มจากธุรกิจเล็กๆ เลย ทำไมองค์กรใหญ่ ทำไม่ได้ ทั้งที่มีทั้งเงิน ทั้งคน และทรัพยากรทุกอย่างเหนือกว่าทุกด้าน


3. 'การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ อาจหมายถึงการทำตรงข้ามของสิ่งที่เราคุ้นเคย' ...คนฆ่าธุรกิจจำนวนมาก ก็คือ ออนไลน์ ...มันคือสิ่งตรงข้ามของธุรกิจที่เราคุ้นเคย ..ขายได้ 24 ชั่วโมง ใช้คนน้อยกว่า ไม่ยึดติดทำเล ซึ่งทุกวันนี้ที่ดินแพงขึ้นเรื่อยๆ 


4. 'การสร้างสินค้ายอดฮิต คือการทำ Mission Impossible' ...ยุคนี้เปิดโอกาสให้คนธรรมดา คิดและลองทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ให้สามารถเป็นไปได้ ...ถ้าคิดจะทำอะไรสักอย่าง อย่าแค่ทำเหมือนคนอื่น ต้องทำในสิ่งที่คนอื่นคาดไม่ถึง ...อาหารสุขภาพนี่กินฟรีเลย แต่เราขายฟิสเนส เพราะ ครึ่งนึงของ Fitness คือ อาหาร แต่ไม่มีใครทำจริงจัง ..อะไรก็ว่าไป 


5. 'ใช้ IT แก้ปัญหาคน' อันนี้แก่นของ Start-Up เลย ..ผมเชื่อว่า ปัญหาในเมืองไทย มีมากมาย ..วันนี้เราเพิ่งเห็นคนแก้ปัญหาเรื่องแท๊กซี่ชัดๆ อย่าง Grab Taxi ก็เป็นธุรกิจดาวรุ่งเลย ...ปัญหาอื่นๆ เต็มไปหมด จัดไป ให้สุด แก้ให้ตรงจุด


6. 'อย่ามองที่เงิน ให้มองที่การเติบโต' อันนี้แหละเป็นสิ่งที่รายใหญ่พลาด ...เพราะธุรกิจใหญ่ที่เปลี่ยนไปทันเพราะมัวแต่รักษาอาณาจักรตัวเอง จนลืมมองว่าอนาคตคืออะไร ...ยกตัวอย่าง บริษัท ปตท. เป็นยักษ์ในธุรกิจน้ำมัน ..ถ้าคนไม่ใช่น้ำมัน บริษัท ปตท. ก็ควรไปเป็นยักษ์ใหญ่ในพลังงานทดแทนที่คนใช้ ...แต่เท่าที่เห็นธุรกิจยักษ์ใหญ่ในโลก พอสิ่งไหนเปลี่ยน ธุรกิจเจ๊งเลย ..พอคนเปลี่ยนไปใช้ smartphone บริษัท Nokia เจ๊งเลย 


ยุคนี้ให้ เรา Focus ที่ความรู้ ก็เพราะเราอยู่ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลง !!


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


http://www.businessinsider.com/blackberry-smartphone-marketshare-zero-percent-gartner-q4-2016-2017-2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ