แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2553

ทางรอดของเศรษฐกิจโลก ดอลลาห์ หรือ หยวน


อเมริกาในตอนนี้ผมว่าไม่ต่างกับไทยตอน “ต้มยำกุ้ง” ดีไม่ดีจะยืดเยื้อกว่าไทยอีก เพราะเราปล่อยสถาบันการเงินล้ม พอพังสุด การฟื้นก็เร็ว แต่ในกรณีอเมริกาคือ ไม่ปล่อยพังดังนั้น การฟื้นก็จะช้า แต่อย่างไรก็ต้องฟื้นแน่นอน ณ วันนี้ เศรษฐกิจได้เจอ Bottom ไปแล้ว

แต่ตลาดในปัจจุบันก็พุ่งกลับไปเร็วกว่า เศรษฐกิจที่ฟื้น ทำให้หลายคนมองว่า ตลาดหุ้นจะกลับไปเป็น Double Dip จริงๆแล้วถ้าคุณเป็น Investor ไม่ใช่ Trader แล้ว ผมว่าจะ Double Dip หรือไม่ มันไม่ใช่ประเด็น เพราะในมุมมองของ Investor คือ ซื้อหุ้นที่ราคาถูก (ซึ่งตอนนี้ก็คือถูก) จากนั้น ก็รับปันผลไปเรื่อยๆ รอจนตลาดฟื้นค่อยไปขาย ตอนหุ้นแพง

ทุกวันนี้ผมมองว่า อเมริกา พยายามเบี่ยงเบนความสนใจ โดยการกดดัน จีน และประเทศต่างๆ ซึ่งระหว่างนี้ ก็ค่อยรอให้เศรษฐกิจจริงๆค่อยๆปรับตัว ซึ่งแม้ช้าหน่อย แต่มันก็กำลังขึ้น -- การโจมตี ค่าเงินหยวนในปัจจุบัน ผมมองว่าไม่ใช่สาระหลัก เพราะแท้จริงแล้ว ในเดือนมีนานี้ เขาคาดกันว่าประเทศจีนเริ่มขาดดุลการค้าแล้ว เพราะการนำเข้าที่สูง ในขณะที่การส่งออกหดตัว

ดังนั้น ถ้าจีนปล่อยให้เงินหยวนเพิ่ม จะยิ่งทำให้การนำเข้าขยายตัวสูงขึ้นไปอีก และ การส่งออกลดลงไปอีก ประเด็นนี้ผมมองว่า จะคล้ายๆกับไทยช่วง Asian Miracle ที่คนไทยรวยและฟุ้งเฟ้อมาก ชอบซื้อ Brand Name ส่งผลให้การนำเข้าสูงสุดๆ ซึ่งตอนนี้จีนก็เข้ามาสู่กับดักความหรูหราของ “คนรวยใหม่” ที่เพิ่งรวยก็อยากซื้อของต่างชาติมาใช้

ถ้าเอาไทยเป็นบทเรียนจะเห็นได้ว่า จีนยังสามารถโตต่อไปอีกหลายปี แม้จะเริ่มขาดดุลการค้าก็ตาม(แต่ในที่สุดต้องระเบิด เหมือน”ต้มยำกุ้ง”ของเรา) แต่ก่อนที่จีนจะระเบิด ผมมองว่า เศรษฐกิจอเมริกาจะกลับมาดีแล้ว พร้อมๆกับการเริ่มเกิดอุตสาหกรรมใหม่ ซึ่งน่าจะเป็น Clean Energy ที่เริ่ม Boom ขึ้น

-- เมื่อเวลานั้นมาถึง โอกาสที่ Commodity อาจกลับเข้าสู่ขาลงอีกครั้ง หลังจากที่ขึ้นมาตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ดังนั้น ใครที่คิดว่าราคาทองจะขึ้นไปเรื่อยๆ ผมว่า คุณควรระวังเอาไว้ เพราะทองก็คือ Commodity อย่างนึง เวลาเศรษฐกิจดีทองจะแย่และแย่มากๆด้วย ในส่วนของหุ้นที่อิง Commodity ต่างๆก็ถือว่าจะน่าเป็นห่วง (แต่ที่ผมพูดมันยังไม่ใช่ตอนนี้ มันอีกเป็น 10 ปีข้างหน้า)

ดังนั้น ถ้ามองให้ดี ก่อนที่จะแย่ตลาดย่อมวิ่งขึ้นไป Peak เสมอ กลายเป็นโอกาสให้เข้าลงทุน Commodity ในรอบนี้ ซึ่งผมก็เป็นหนึ่งในกลุ่มคน ที่ใจถึง เสี่ยงดู อันนี้อีก 2 ปี จะรู้ว่า หมู่หรือจ๋า ฮิ ฮิ ….. หลังจากที่ Commodity Peak ควรเป็นโอกาสให้เข้าสู่ Clean Technology จะว่าไปแล้วบ้านเรายัง เพิ่งเริ่ม จะเห็นก็มีแต่ BCP นี่แหละที่เริ่มก่อน (ใครเล่นยาวเก็บเลย)

ในส่วนของเม็ดเงินลงทุน ในรอบใหม่ผมเชื่อว่า เอเชีย จะดึงดูดเงินลงทุนมากกว่า อเมริกา และ ยุโรป--- อย่างไรก็ตาม อเมริกาก็ยังคงเป็นอเมริกา ซึ่งท้ายที่สุด ก็ยังคงเป็น Power ที่ต้องกลับมา (ไอ้พวกที่บอกว่า อเมริกา และ ดอลล่าห์ จะหายไป ผมว่า ตลกมากกว่าครับ) ส่วนเงินหยวน และจีน แม้จะดีในการเก็งกำไรระยะสั้น แต่กว่าที่จีนจะก้าวมาเป็นมหาอำนาจเศรษฐกิจของโลกได้ ผมเชื่อว่า ตลาดจะต้องพังอย่างน้อยหนึ่งรอบก่อน ซึ่งเมื่อจีนพัง ไทยก็ย่อมไม่เหลือ ผมมองปี 2557 เป็นปีที่เสี่ยงของจีน แต่หลังจากนั้น เราน่าจะกลับเข้าสู่ยุคเฟื่องฟูของโลกที่ เติบโต บนความยั่งยืนตามมา

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ