แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2553

โอกาส อยู่ที่ไหน (ชาตินี้จะรวยไหมเนี่ย)


ผมว่าในชีวิตทุกคนย่อมมีโอกาสที่ผ่านเข้ามาอยู่เสมอ แต่"โอกาส" ของแต่ละคนไม่เท่ากัน บางคนมีโอกาสครั้งใหญ่ บางคนเป็นโอกาสย่อยๆ แต่สิ่งที่จะเป็นตัวกำหนดโอกาสที่เข้าก็คือ ตัวเราเองทั้งนั้น -- การเปิดโอกาสให้ตัวเองคือ การรู้จักมองสถานการณ์และสามารถวิเคราะห์มาเกี่ยวเนื่องกับ สิ่งที่เราทำ ไม่ว่าจะเป็นงานหรือ การลงทุน

-- หลายคนบอกว่า การที่เราจะสามารถมองสิ่งต่างๆรอบตัว แล้วมาเชื่อมโยงกับสิ่งที่เราทำ มันคือ ความฉลาด --ผมว่าที่ขาดไม่ได้ คือ ประสบการณ์ -- ผมมักจะเน้น "ประสบการณ์" ให้เป็นปัจจัยหลักของความสำเร็จในทุกๆด้าน แต่แท้ที่จริงแล้ว คนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจ ประสบการณ์ อย่างถ่องแท้

-- ประสบการณ์มีหลายแบบ ไอ้ประสบการณ์ จากการทำงานซ้ำซาก ถือเป็นประสบการณ์อย่างหยาบ คือ ไม่ส่งผลต่อ ความมั่งคังมากนัก เช่น คุณอาจจะพับถุงกระดาษเร็ว การพับถุงได้มากก็ไม่ได้ทำให้คุณรวย มีแต่จะเมื่อยมือเปล่า แต่ประสบการณ์ที่ผมสนใจคือ ประสบการณ์ทางความคิด ซึ่งแปลกมากที่คนส่วนใหญ่ แทบจะไม่ได้ ประสบ เลย เพราะงานประจำที่ทำอยู่มันไม่ได้ใช้ความคิด อาศัยเพียงความชำนาญ ซึ่งถ้ามองให้ดี งานที่ว่าก็ไม่ต่างกับการนั่งผับถุงมากนัก เพราะไม่เป็นการเปิดโอกาสให้ชีวิต

การสร้างโอกาส เป็นสิ่งที่เริ่มจากความคิด คือ เราต้องคิด ก่อน เราต้องสงสัย มีการตั้งคำถามและตอบมัน ดังนั้น หากใครมีคำถามเยอะ ย่อมสร้างให้เรามี"โอกาส"ได้เหนือกว่า คนทั่วไป ยิ่งในยุคปัจจุบัน การสร้างโอกาส ด้วย ความคิด ทวีความสำคัญขึ้นเรื่อย ๆ

ยกตัวอย่าง เจ้าของบริษัทใน Silicon ส่วนใหญ่ เป็นนักศึกษา ที่ Drop out จาก Stanford ทั้งนั้น -- ส่วนมากไม่ได้รอให้เรียนจบ ไม่เว้นแม้แต่ Bill Gates ด้วยซ้ำ ดังนั้น ความสำเร็จ หรือ โอกาสจึงไม่ใช่ปริญญาบัตรอย่างแน่นอน

-- ประเด็นที่สำคัญในการหาโอกาส คือ ความไม่พอใจในสิ่งที่มีอยู่ มิเช่น นั้น Steve Job คงไม่สามารถสร้าง Computer ที่แจ๋วๆ อย่าง Apple ได้ --ถ้ามองย้อนไป ครั้งหนึ่ง Apple เคยตกต่ำ จนเกือบล้มละลาย ก่อนที่ Steve Job จะเข้ามา สร้าง ปรากฏการณ์ใหม่ให้กับกิจการและกลายเป็น One of the Hottest company ในศตวรรษนี้เลยก็ว่าได้ ในทางกลับกัน Dell ที่เคยรุ่งสุดๆ ก็กลับมามีปัญหาอย่างมากมาย

--คำถามที่เกิดขึ้นคือ Steve Job มีอะไรที่คนอื่นไม่มี -- "เขามีความไม่พอใจในทุกสิ่ง" และต้องการแสวงหาความสมบูรณ์แบบ และนั่นเป็นที่มาของ Ipod Iphone IMAC ยอดฮิตในปัจจุบัน และนั่นคือ โอกาสที่ถูก Create ให้เกิดขึ้น ภายในหัวของ Steve Job ซึ่งจะเห็นได้ว่า โอกาสที่สามารถพลิกบริษัทจากหน้ามือเป็นหลังมือได้ในพริบตา และนี่คือ พลังของ "โอกาส"

วันนี้ผม พยายามมองหาโอกาสทางการลงทุน ซึ่งสิ่งที่ผมเจอก็น่าสนใจไม่น้อย -- เพราะผมมองเป็นโอกาสที่ตลาดหุ้น เอเชีย จะ Boom อีกครั้งเหมือนสมัย ก่อนเกิด ต้มยำกุ้ง -- ช่วงนั้น โลกกำลังแย่ นำโดยอเมริกาที่แย่เอามากๆ ช่วงนั้นเอเชีย โดดขึ้นมาเป็นทางเลือกในการลงทุน เกิด Asian Miracle แต่ตอนนั้น ผมมองว่าเป็น ยุคที่ Bubble อย่างแท้จริง เพราะตลาดเกิด เพราะเงินลงทุนที่ล้น แต่ผลผลิตไม่ได้เพิ่ม ตอนนั้น จีน และ อินเดีย ยังไม่เกิดเลย แต่มาเที่ยวนี้ โอกาสที่ผมเห็นคือ Asian Miracle 2 ที่จะมาครั้งนี้ จะแรงกว่าครั้งที่แล้ว

คนจะรวยกันเป็นว่าเล่น แต่หลังจากนั้น ก็ต้องรีบหนีให้ทัน เพราะเมื่อตลาดพัง มันก็จะ Wipe out ทั้งตลาดอีกครั้ง -- ซึ่งหลังจากนั้น น่าจะเกิดเป็น Cycle ขาขึ้นที่แรงที่สุด ตั้งแต่เกิดโลกมีมา เพราะการผลิตจะเกิดจาก การใช้ทรัพยากรที่คุ้มค่า ไม่ใช่การเติบโตอย่างฟุ่มเฟือยในปัจจุบัน

-- ถ้ามองให้ดี จะเห็นว่า เทคโนโลยี ทุกอย่างที่จะสร้าง Productivity ให้ Growth อย่างมหาศาล และยั่งยืน ได้มีหมดแล้ว เพียงแต่รอเวลาของ การ integrated เข้าด้วยกัน --และเมื่อวันนั้นมาถึง ใครเข้าตลาดช้า ก็เตรียมตกรถไฟ ตลอดชีวิตได้เลยครับ...

(ตลาดพุ่งรอบแรก เป็นการ warm ใครมีเงิน อาจได้เพิ่มสัก 2 เท่า จากนั้น ตลาดจะตกเป็นการขู่ ใครออกทัน แล้วเข้าใหม่ น่าจะรวยอีก 2 เท่า รวมเป็น 4 เท่า จากนั้นถือ ไปเลยอีก 30 ปี น่าจะได้เห็นตลาดที่ขึ้นแรงกว่าช่วงปี 90 ด้วยซ้ำ ผมเชื่อว่า Warren Buffect แห่ง ASIA จะเกิดขึ้นในยุคนี้อย่างแน่นอน และการเติบโตของเอเชียที่มีจีนและอินเดีย เป็นหัวรถ จะโตอย่างแท้จริงและยั่งยืน)...

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ