แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2553

“ใจแข็ง = รวย” ส่วนใจโลเล ก็เป็น “แมลงเม่า”



ผมมี Case Study มายกให้ดู

--สมมุติว่าคุณซื้อหุ้น โรงกลั่น เช่น ESSO ปกติถ้าเศรษฐกิจดี ราคาหุ้นโรงกลั้นจะอยู่ที่ประมาณ 3 เท่ากว่าๆของ Book Value แต่ตอนที่คุณซื้อ เกิดปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ แถมเกิดปัญหา มาบตาพุต ยำให้ราคาหุ้นต่ำติดดิน สรุปว่าคุณ ซื้อหุ้น ESSO ที่ราคา 0.5 เท่า P/BV คือ ที่ 7 บาท (แสดงว่า Book Value อยู่ที่ 14 บาท ดังนั้น คุณกะจะถือเอาไว้ขายที่ 3 เท่าของ Book --คุณลองคำนวณและดูว่า Book Value จะโตประมาณ 5% ต่อปี ทำให้คุณคาดว่าในอีก 5 ปี Book Value จะอยู่ที่ 18 บาท ดังนั้นราคาที่คุณจะขายคือ 54 บาท

“”เริ่มจากปีที่1 เศรษฐกิจเริ่มดีหุ้นขึ้น วิ่งจาก 7 บาทไปที่ 12 บาท(ถามว่าคุณอยากขายไหม --แน่นอนอยาก) จากนั้น ตลาดปรับฐานหุ้นตกลงไปที่ 9 บาท (คุณ เซ็งมากเพราะคุณ คิดว่าน่าจะขายที่ 12 บาท)

ปีที่ 2 หุ้นวิ่งจาก 9 บาท ไปที่ 15 บาท (คุณเริ่มดีใจ ที่คุณไม่ขายไปที่ 12บาท) หุ้นวิ่งต่อไปที่ 18 บาท จากนั้นหุ้นก็ปรับฐานถอยมาปิดที่ 14 บาท(คุณ เซ็งมาก คุณคิดในใจว่า น่าจะขายที่ 18 บาท)

ปีที่ 3 หุ้นวิ่งจาก 14 บาท ไปปิดที่ 20 บาท (คุณดีใจที่คุณไม่ขายไปตอน 18 บาท) จากนั้นหุ้นวิ่งต่อไปที่ 25 บาท (คุณอยากขายมาก เพราะต้นทุนคุณแค่ 7 บาท ถ้าขายตอนนี้ คุณจะรวยขึ้น 3 เท่าทีเดียว สรุปคุณไม่ขาย) จากนั้น หุ้นตก เพราะบริษัทมีข่าวไม่ดี ตกลงมาเหลือ 15 บาท (คุณใจเสียจนแทบฆ่าตัวตาย เพราะถ้าขายไปที่ 25 บาท ป่านนี้คุณก็สามารถมาช้อนซื้อที่ราคาถูกได้เพิ่มอีก คุณคิดในใจว่า ตัวเองโง่จริงๆ)

ปีที่ 4 บริษัทสามารถแก้ไขวิกฤต หุ้นปรับขึ้นไปที่ 20 บาท (คุณยังเซ็งต่อ คิดว่าน่าจะขายที่ 25 บาท)

ปีที่ 5 เศรษฐกิจดีมากหุ้นวิ่งทั้งตลาด หุ้นESSO วิ่งจาก 20 บาทไป แตะ 54 บาท (ตามเป้าที่วางไว้ -- คุณขายทิ้งทั้ง port สรุป 5 ปี คุณลงทุน 7 ล้าน คุณขายไปที่ 54 ล้าน บวกกับปันผลอีก 10% ต่อปี)”””

----- รวยสุดๆ จาก 7 ล้าน ห้าปี เป็น 54 ล้านบวกปันผลเป็น 60 ล้านถ้วน (ผมถามว่า ถ้าคุณเจอสถานการณ์ ที่ผมยกมา คุณอาจขายตั้งแต่ที่แรก หรือปีที่สองแล้ว --จริงไหม)

ดังนั้น ถ้าใจไม่แข็ง คุณไม่รวยหรอก…. หรือ อีกอย่างคือ “ไม่ดู” ปล่อยหุ้นมันทำงาน และนี่แหละ “Warren Buffet” นักลงทุนที่ไม่ต้องมี Internet ไม่ต้องดูราคาหุ้น….. คุณทำได้ไหมล่ะ..

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ