แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2553

ธุรกิจที่น่าจับตามอง (โอกาสเติบโตสูงในอนาคต)


CENTEL ตอนนี้นับเป็นวิกฤตของธุรกิจ ของโรงแรม ในขณะนี้ Supply ของธุรกิจโรงแรม มีมหาศาล แต่ Demand ลดลงอย่างต่อเนื่อง เหตุผลมาจากวิกฤตเศรษฐกิจ ที่ทำให้การท่องเที่ยวซบเซามาก (ตอนนี้จะว่าไปแล้วทั้ง ธุรกิจการท่องเที่ยว โรงแรม รวมทั้งสายการบิน นับว่ากำลังเข้าสู้ยุคมืดเลยก็ว่าได้)

แต่ถ้ามองภาพใหญ่ ผมยังเชื่อศักยภาพของประเทศไทยในด้านการท่องเที่ยว อีกทั้งถ้ามองให้ดี คุณภาพของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ของไทยเริ่มพัฒนาคุณภาพดีขึ้นเรื่อยๆ สาเหตหลักมาจากการลงทุนอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะ ธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ท คือ ถ้ามองให้ดี ประเทศไทย นับเป็นประเทศหนึ่งที่มี รีสอร์ทที่มีคุณภาพมากมาย

จุดนี้ผมมองว่า เป็นจุดขายที่ดีเพราะการเพิ่มขึ้นของธุรกิจรีสอร์ท ส่งผลให้แข่งกันพัฒนาทั้งคุณภาพและบริการ ซึ่งจะก่อให้เกิด อุตสาหกรรมที่แข็งแกร่งในอนาคต --- อย่าง CENTEL ในเวลานี้ราคาหุ้นค่อนข้างต่ำ คือ ต่ำกว่า Book Value ซึ่งถ้าวันใดที่อุตสาหกรรมนี้ Pick up โอกาสที่ธุรกิจนี้จะมีมูลค่าสูงขึ้น ยิ่งอย่าง CENTEL ที่มีความได้เปรียบทั้งด้าน Brand และ Network ที่ครอบคลุม รวมทั้ง Economic of Scale ทำให้กลุ่ม CENTEL มี Competitive Advantage เหนือคู่แข่งรายเล็กๆ ที่กระจัดกระจายอยู่ทั่วไป

CPN เซ็นทรัล ผมมองว่ามีอนาคต สอดคล้องกับประเทศไทย คือ หากเรามองว่าอนาคตของประเทศจะดี CPN น่าจะเป็นกลุ่มที่ได้ ประโยชน์อย่างมาก เพราะปัจจุบัน CPN เริ่มขยาย ออกไปตลาด ต่างจัวหวัดมากขึ้นเรื่อยๆ --นี่เป็นสัญญาณของการมองอนาคต ที่มองว่าตลาดต่างจังหวัดจะขยายตัวมากขึ้น จนในที่สุดจะใหญ่กว่ากรุงเทพ ประกอบกับการแข่งขันที่ไม่สูง

ดังนั้น หากใครสามารถครองตลาดต่างจังหวัดได้ก่อน นั่นหมายถึง ศักยภาพการเติบโตที่ยั่งยืน ตัวอย่างธุรกิจที่ได้ประโยชน์อย่างมหาศาลจากการขยายตลาดต่างจังหวัดคือ CPALL 7-11 ที่เข้าครอบคลอง ตลาดค้าปลีกสะดวกซื้อ ทั้งประเทศ จึงนับว่า เป็นเคลือข่ายที่แข็งแกร่ง และได้เปรียบคู่แข่งอย่างขาดลอย ในระยะเวลายาวนาน

วิเคราะห์มาถึงตรงนี้ ไม่ต้องสงสัยว่าทำไม Value Investor มือหนึ่งอย่าง ดร.นิเวศน์ เลือกลงทุนโดยไม่ยอมขายหุ้นตัวนี้ -- หุ้นอีกตัวที่น่าสนใจคือ BIGC แต่ปัญหาคือ หุ้นตัวนี้ไม่ค่อยมีสภาพคล่องและราคาไม่ถูก (ถ้าอยากซื้อคงต้องรออีกนาน)
CPF และ TUF เป็นหุ้นที่น่าสนใจแต่ ปัญหาคือ ราคาตอนนี้มันค่อนข้างสูง หากต้องการซื้อก็ต้องรอเช่นกัน

ธนาคารขนาดกลางเช่น KK และ TCAP เป็นหุ้นที่มีโอกาสเติบโตในระยะยาวสูง เพราะหากดอกเบี้ยนโยบาย ยังคงระดับเช่นนี้ก็จะทำให้ Yield Curve ชัน ซึ่งหมายถึงกำไรที่สูงสำหรับธุรกิจธนาคาร ซึ่งผมมองว่า ธนาคารใหญ่ ทั้งสาม (BBL ,SCB, KBANK)ราคาหุ้นขึ้นมาสูงจนสะท้อนมูลค่าความเป็นจริงไปหมดแล้ว โอกาสขึ้นต่อจึงไม่สูงนัก

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ