แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2553

เราอ่านประวัติคนที่สำเร็จ แล้วทำบ้าง แต่แล้วเราก็ไม่เห็นสำเร็จ


ผมนี่แหละชอบอ่านประวัติคนที่สำเร็จ แล้วพยายามทำบ้างท้ายสุดกลับไม่สำเร็จ ตอนสมัยที่ผมทำร้านอาหารที่ Australia ผมขายดีมาก จึงคิดว่าผมน่าจะสำเร็จแบบ Macdonold บ้างจึงรีบขยายร้าน

แต่สุดท้าย ขยายไป เศรษฐกิจแย่พอดี ผมเลยไปไม่ไหว ต้องปิดร้านที่ขยายแล้วกลับมาทำที่ร้านเดิม (เรียกได้ว่าเกือบเจ๊ง) แต่ก็ทำให้เห็นมุมที่ว่า “ความสำเร็จของคนหนึ่ง จะเอามาเรียนแบบกันไม่ได้” เพราะเมื่อเวลาต่าง Cycle ของธุรกิจก็ต่างไป

ผมเห็นพวกผู้ใหญ่แนะนำว่าให้ ซื้อที่ดิน -- ลงทุนในที่แล้วจะรวย แต่เอาเข้าจริง พอเราทำตามกลับแย่ เพราะถ้ามองย้อนเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ที่ดินถูกมาก ตอนนั้นใครซื้ออาจกำไรเป็น 100 เท่า แต่ปัจจุบัน จะหวังให้ขึ้น สักเท่านึงยังยากเลย ดังนั้น คนที่ประสบความสำเร็จ อย่างราชาที่ดิน สมัยก่อนเขาอาจกำไรเยอะมากจนทำให้กิจการใหญ่โต Margin สมัยก่อนสูงมาก แต่พอมาปัจจุบัน Margin เหลือนิดเดียว ทำให้ ทำอย่างไร เราก็ไม่สามารถจะสำเร็จเหมือนในอดีตได้

อย่างซื้อหุ้นก็เหมือนกัน ถ้าผมซื้อหุ้นPTT 10 ปีก่อน หุ้นละ 30 บาท พอตอนนี้หุ้นขึ้นเป็น 900 บาท ทำให้ผมรวยมากในตอนนี้ ถ้าใครมาซื้อแล้วหวังจะได้ผลตอบแทนเหมือนผมย่อมเป็นไปไม่ได้(เพราะราคาหุ้นขึ้นไปสูงแล้ว)

ดังนั้น ทางเดียวที่จะทำให้คุณ รวยได้ คือ ต้องหาช่องทางของตัวเอง ซึ่งผมมองว่าอย่างในอดีตคนที่ซื้อหุ้นธนาคารตอนปี 2000 ก็รวย แต่มาตอนนี้มองไปข้างหน้า ผมว่า ต้องเป็นพลังงาน

-- แต่สิ่งที่ผมพูดยังไม่ได้รับการพิสูจน์ ดังนั้น ต้องรออีก 10 ปีข้างหน้าถึงจะรู้ว่าผมพูดถูก ซึ่งถ้าถูกเวลานั้นผมก็จะรวย ส่วนคนที่ไม่เชื่อ ก็ย่อมพลาดโอกาสนั้นไป (ขอบอกว่า 10 ปี มันนานมาก ดังนั้น ไม่ต้องสงสัยว่า ทำไมการลงทุนจึงมีคนที่ประสบความสำเร็จน้อยมาก)

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ