แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2553

หมอเงินเดือน 2 แสน 3 แสน (ทำไมไม่รวยสุดๆซะที)


จริงๆแล้ว ผมว่าเงินเดือนหมอนี่มากจริงๆ ถ้าเทียบกับคนทั่วไป แต่การได้เงินเดือนมากในบางครั้งกลับ กลายเป็นจุดอ่อน

--จะเห็นได้ว่า คนที่หาเงินเก่ง (ยิ่งเงินนั้นหามายาก) โอกาสที่เขาจะเอาเงินนั้นไปเสี่ยงก็ยิ่งมีโอกาสน้อย (ในระบบทุนนิยม -- หากคุณหยุดเสี่ยงคุณก็ไม่มีทางรวยได้ )

เพราะอะไรหรอ -- เพราะคนส่วนใหญ่ไม่กล้าเสี่ยง ดังนั้น ความรวย ซึ่งจริงๆไม่ได้นับจำนวนเงินที่หามา แต่อยู่ที่ เงินที่คุณมี เทียบกับคนอื่นต่างหาก

-- เพราะถ้ามองให้ดี หากวันนี้ ทุกคนได้เงินเดือน หนึ่งล้าน ดังนั้น เงินล้านก็กลายเป็นเงินน้อย (ซึ่งมากน้อย คือ เทียบกับคนอื่น) สิ่งนี้ทำให้ เกิดการแข่งขัน

-- และวิธีชนะ ก็คือ ทำต่างจากคนส่วนใหญ่ โดยเฉพาะการลงทุน

-- เมื่อคนส่วนใหญ่หนีจากหุ้น ให้คุณวิ่งเข้าซื้อ และเมื่อไหร่ที่ทุกคนวิ่งเข้าหาหุ้น ให้คุณรีบขายหุ้นที่คุณมีให้เขาไป (ฟังง่าย ทำยาก)
ดังนั้น ประเด็น การสร้างความมั่งคั่ง ไม่ได้อยู่ที่คุณหาว่ามากเท่าใด มันอยู่ที่ว่า ท้านสุดท้ายคุณมีเท่าไหร่ หลังจากเหลือใช้ เช่น บางคนหาเงินได้ 10 ล้าน แต่ไม่มีเวลาลงทุน ดังนั้น คุณก็จะมี 10 ล้าน (โดยที่มูลค่าของเงินลดลงตามเงินเฟ้อ)

ในขณะที่อีกคนอาจหาได้แต่ 2 ล้าน แต่ลงทุนได้ 10 เท่า ก็จะกลายเป็น 20 ล้าน -- ยิ่งเวลาผ่านไป สองคนนี้ก็จะรวยแตกต่างกันมากขึ้นเรื่อยๆ
-- จะเห็นได้ว่า การมุ่งหาเงินให้มาก โดยที่ไม่สนใจการลงทุน ไม่ได้ทำให้คุณรวยขึ้นเลย

-- จริงๆแล้ว ทั้งชีวิต คนเราสามารถหาเงินมากๆ ได้ไม่บ่อยนัก เรียกจุดนั้น ว่าเวลาทองของชีวิต ซึ่งแต่ละคนก็จะมีเวลาทองของชีวิตต่างกัน

-- ดังนั้น เวลาที่เหลือ ส่วนใหญ่ คุณจะต้องให้เงินทำงานเอง ไม่งั้นเงินที่หามาได้ มันจะลดค่าตามเงินเฟ้อ และนี่เป็นคำตอบว่า ทำไม คนที่ได้เงินเดือนสูงสุดในสังคม อย่่างหมอ จึง "ไม่รวยสุดๆ"

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ