แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2553

(จ๊าก).. ราคาตกต่อเนื่อง ทำไงดี???


ช่วงนี้ปัจจัยพื้นฐานใหญ่ ยังไม่มีอะไรเปลี่ยน คือ "ตลาดยังคงฟื้นเรื่อยๆจากจุดต่ำสุด" ดังนั้น การปรับฐานของตลาดในช่วง ไม่ได้มีอะไรที่น่ากลัว เพราะท้ายสุดแล้วรอบนี้ หุ้นจะไม่กลับไปแตะที่ต่ำกว่า 700 จุด (เพราะเงินลงทุนที่ต่างชาติเข้ามากว่า 4 หมื่นล้าน คงไม่ได้เอาละลายเล่นๆ หรือ เอามาเป็นหมูแน่นอน ดังนั้น เรามี 4 หมื่นล้านเป็น Cushion รองรับให้ราคาไม่ตกมาก --"ไม่ต้องกลัว") จากนั้นเมื่อปรับฐานเสร็จ ผมยังคงเชื่อว่า ตลาดจะวิ่งไป เกือบ 900 จุดก่อนที่จะปรับฐานใหญ่ และปิดรอบปลายปี ที่ 800 ต้นๆ

สิ่งเดียวที่น่ากลัวของตลาดหุ้น ไม่ใช่การเมือง แต่เป็นปัจจัยภายนอก เพราะ ภายในมักเป็นผลกระทบในระยะสั้นเท่านั้น แต่ถ้ามีอะไรเกิดขึ้นแรงๆในต่างประเทศ จะกระทบอย่างแรง เพราะตลาดเราถูกกำหนดโดยนักลงทุนฝรั่ง ที่มีทิศทางการซื้อขายที่แน่นอน ไม่ใช่ "สถาบัน กับ รายย่อย" บ้านเรา ที่เล่น แนว "แมลงเม่า" คือ ((พัดหวือไปหวือมา)) ตามแรงลม (งี่เง่าจริงๆ ..ไม่รู้จะบรรยายอย่างไร)

ตอนนี้ ฝรั่งมอง ถึงการปรับตัว ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถ้า ต่างประเทศไม่มีอะไร แรงๆมาเปลี่ยน ก็จะทำให้ตลาดเราวิ่งขึ้น อย่างต่อเนื่อง และน่าจะเห็น 900 จุด ในปีหน้าอย่างแน่นอน (แต่ที่พูดไม่ใช่ ตลาดจะวิ่งทีถึง 900 จุด ในเดือน หรือ สองเดือน แต่จะเป็นในลักษณะของการขึ้นลงเป็นรอบๆอย่างนี้ไปเรื่อย)

ผมมองว่าสำหรับคนที่เล่นยาว(ถือหุ้นที่ P/BV ต่ำปันผลดี) ให้ถือไว้เลย ไม่ควรขาย เพราะแนวโน้มใหญ่ยังคงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนใครเล่นสั้น ก็วัดดวงแบบ "บ่อน" ตามใจท่านๆๆ ละกัน.....

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ