แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2553

โอกาสในการลงทุนหุ้น "ADVANC" (กำไรบนความเสี่ยง)


ก่อนอื่นผมขอบอกกว่าผมถือหุ้น ADVANC (ค่อนข้างมากใน Port) --ถ้าจะมองในส่วนของ ADVANC ในช่วงนี้ ถือว่ามีปัจจัยหลายอย่างที่เข้ามากระทบกับความรู้สึกของนักลงทุนมาก ไม่ว่าจะเป็น..กรณีพาดพิงคดี คุณทักษิณ .. ประเด็น 3G .. ประเด็นการหมดอายุสัมปทานในปี 2015 ..

--ซึ่งในระยะสั้น(แน่นอน) ว่าหุ้นจะผันผวนอย่างมาก แต่ผมคาดว่าคนที่ซื้อในช่วงนี้ ยังสามารถทำกำไรอย่างเป็นกอบเป็นกำ ทีเดียว จาก
1. ปันผลที่น่าจะสูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะการที่บริษัท ใกล้หมดอายุสัมปทาน (ซึ่งเครือข่ายทั้งหมด จะตกเป็นของ"รัฐ"ใน 2015)
จึงฟันธงได้ว่า ADVANC จะลดการลงทุนในเครือข่ายลงเรื่อย ซึ่งจะทำให้กำไรสูงขึ้น --จะทำให้ปันผลสูงขึ้นตาม (เพราะผู้บริหารมี ESOP ทำให้ผู้บริหารนั่งอยู่มุมเดียวกับผู้ถือหุ้น--จุดนี้"ชอบมากๆ")
2. บริษัท น่าจะเป็นผู้ประมูล 3G ได้ ซึ่งจุดนี้จะเกิดการเก็งกำไรอย่างสูงในหุ้น (ดังนั้น ช่วงที่ประมูล 3G ได้ จึงน่าจะเป็นช่วงที่ ขายทำกำไรในระยะแรก

-- จากนั้นก็ถอยออกมาดู สถาณการณ์ในรอบใหม่ ) ทั้งนี้ ถ้าพิจารณาจาก Technology ใหม่ๆ -กว่าที่จะทำกำไรได้ ต้องผ่านช่วงที่ "สร้างตัว"ก่อน เช่น "มือถือระบบปัจจุบัน" กว่าจะทำกำไรมหาศาล ก็เป็นช่วง(ปลาย)ของ สัมปทานแล้ว ดังนั้น ไม่แปลกที่ 3G ก็น่าจะทำกำไรมหาศาล หลังจากผ่านช่วงต้นของสัมปทานไปแล้ว

ในส่วนของราคาประมูล 3G เป็นที่มองข้ามไม่ได้ เพราะอย่างในยุโรป 3G ค่อนข้าง Fail เพราะราคาประมูล Licensed สูงเกินไป ซึ่งจุดนี้ต้อง ดูอย่างใกล้ชิดเช่นกัน

อย่างไรก็ตามในระยะยาว ผมก็ยังเชื่อว่า หุ้น ADVANC ยังเป็นหุ้นที่ดี(เพราะบริษัทมี Know How และ คนที่เก่ง) และตัวหุ้นเองก็ปันผลสูงมาก(ทำให้ลดความเสี่ยงของ port ในภาวะที่เราไม่ทราบว่า ตลาดจะทำ Double dip หรือไม่)สามารถทำกำไรเป็นช่วงๆ ตามสถานการณ์ ดังนั้น คนที่เข้าลงทุนในหุ้น ADVANC ควรมีความเข้าใจในธุรกิจ สัมปทาน และ Cycle ของการลงทุน พอสมควร มิเช่นนั้น อาจกลายเป็น"แมลงเม่า" เฝ้าดอย เป็นครั้งคราวไป ฮิ ฮิ...

หลายคนฟังแล้วกลัว --"ไม่ต้องกลัว" เอาเป็นว่า ถ้าหุ้นตัวนี้ "ตกหนักๆ เมื่อใด" ให้รีบเข้าซื้อ ส่วนถ้าหุ้นวิ่งขึ้นมากๆเมื่อใด ให้รีบขาย แต่ไม่ใช่เข้าออกๆ คือ ต้องถือ อย่างน้อย 1 ปี ขึ้นไป เพราะจะได้ปันผลที่มหาศาล เป็นรางวัล ด้วย...

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ