แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2553

ซื้อกองทุนดีหรือไม่ (ทำไม “กองทุน” ส่วนใหญ่แพ้ตลาด)


ปัญหาของกองทุนคือ ต้องแสดงผลงานทุกไตรมาส หรือ ทุกปี --ในกรณีนี้ถ้าเปรียบเทียบ การบริหารถ้าต้องการโชว์กำไรในระยะเวลาสั้น นั่นหมายถึง การต่อสู้กับความผันผวนที่มหาศาลของตลาดหุ้น

-- อย่างที่เราทราบกันตามสถิติว่า ในระยะยาวตลาดหุ้นให้ผลตอบแทนที่ดีเหนือการลงทุนอื่นๆ แต่ในระยะสั้นตลาดหุ้นผันผวนไม่ต่างกับ บ่อนการพนันดีๆนี่เอง

ดังนั้น กองทุน ก็ทำหน้าที่บริหารเงินของคุณ เหมือนการพนัน ซึ่งจะเห็นได้ว่า กองทุนส่วนใหญ่แพ้ตลาด แต่ส่วนน้อยเท่านั้นที่ชนะตลาด ก็เหมือนกับ นักพนัน ส่วนใหญ่ที่เสีย และส่วนน้อยเท่านั้นที่ได้กำไรจากบ่อน

นอกจากนี้ ค่า Fee ที่เก็บเป็นค่าบริหารกองทุน "ก็เก็บอย่างคงเส้นคงวา ..คิดจากเงินต้น ไม่ได้คิดจากกำไร" เท่ากับว่า จะบริหารห่วยแตกเพียงใด ก็เก็บค่าบริหารได้อยู่ดี (ผมว่าให้ผมบริหารเองจะดีกว่า...หุ หุ)

ในบ้านเรา คนทำงาน Office มักซื้อ กองทุนผ่าน RMF/LTF ซึ่งเป็นการประหยัดภาษี แต่ถ้า "กองทุนยังใช้วิธีบริหารเงินยาว แบบเงินสั้นอย่างนี้ ผมว่าไอ้ที่คุณประหยัดภาษี มันจะคุ้มจริงหรือเปล่า" ..ไม่งั้น สู้(ไม่ประหยัดภาษี) เอาเงินนั้นไปซื้อหุ้นดีๆที่ปันผลมั่นคงแล้วไม่ขายเลย (ผมว่าถ้าคิดดีๆ ..ซื้อเองได้ผลตอบแทนสูงกว่าอีก)

สรุปเลย-- นี่แหละครับเป็นคำตอบที่ว่า ทำไม “กองทุนส่วนใหญ่ให้ผลตอบแทนแพ้ตลาด” (ก็เพราะ Strategy ของ”กองทุน” ก็เหมือนกับ “นักพนัน” นั่นเอง) -- ตราบใดที่ “กองทุน” ไม่มองระยะยาว และต้องโชว์ผลงานระยะสั้น ก็ไม่มีทางที่กองทุนจะให้ผลตอบแทนที่ดีได้-- ใช่ไหมครับ…กองทุน !!!

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ