แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2553

Baltic Dry Index กับกิจการเดินเรือหุ้น TTA



ผมอ่าน แวบๆ เกี่ยวกับ Baltic Dry เริ่มเห็นช่องทำกำไรของหุ้นเดินเรือ ซึ่งในตลาดมี 2 ตัว ที่เล่นได้ คือ PSL(18) กับ TTA(24) จริงๆแล้วช่วงก่อนหน้านี้ PSL ขึ้นไปเกือบ 20 เป็นหุ้นที่จ่ายปันผลดีมาก ทั้งที่ ปีที่แล้วกำไรลดลงมาก สาเหตที่จ่ายเยอะเพราะขายเรือเก่า และมีเงินสดในมือมาก ซึ่งถ้ามองในมุมนี้ก็แสดงความใจกว้างของเจ้าของกิจการ (ถ้ามองให้ดี ในตลาดมีน้อยกิจการที่จะสนใจผู้ถือหุ้น เพราะเขามองว่า ผู้ถือหุ้นเป็นต้นทุน ซึ่งพวกบริษัทที่มองแบบนี้มักจะมี Family เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ปัญหาของพวกนี้คือ ขี้เหนียว ไม่ค่อยปันผล -- แต่เอาเงินบริษัทไปถลุงใช้เอง) ส่วน TTA ใหญ่สุดในกิจการเดินเรือในตลาด ปันผลจะสู้ PSL ไมได้

โอเคช่องทางการทำเงินคือ "รอ" เพราะปีนี้เป็นจังหวะที่กิจการต่างๆรับเรือที่สั่งไว้ เมื่อหลายปีก่อน (คือ สั่งเรือตอนที่คิดว่า ตลาดดี แต่พอรับเรือ ตลาดแย่) จะเห็นได้ว่ามีปัญหาเรื่อง Supply ล้นตลาดในปีนี้อย่างชัดเจน

-- จะว่าไปแล้วกิจการเดินเรือ จะเป็นธุรกิจ Cycle อย่างชัดเจน คล้ายๆธุรกิจโรงกลั่น (เวลาราคาน้ำมันดี ก็จะเริ่งสร้างโรงกลั่นใหม่ ซึ่งให้เวลาหลายปี แต่พอสร้างเสร็จ โรงกลั่นก็จะเปิดพร้อมๆกัน ทำให้ค่าการกลั่นลดลง จากนั้นโรงกลั่นที่ไม่แข็งแรงก็จะทยอยปิดตัว Supply โรงกลั่นก็จะลดลง ส่งผลให้ค่าการกลั่นสูงขึ้น ก็กำไร ทำให้เริ่มเปิดโรงกลั่นกันใหม่ จะเป็นอย่างนี้ วนเวียนไปเรื่อยๆ จึงการเป็น Cycle ของธุรกิจ นั่นเอง)

ดังนั้น การทำกำไรคือ การ "รอ" รอให้ราคา TTA กับ PSL ตกลงมากๆ ก่อน อาจจะเป็นกลางปี หรือ ปลายปี -- เนื่องจากผลประกอบการที่แย่ลง --แล้วให้เราเข้าไปซื้อตอนที่ราคาหุ้นต่ำ จากนั้นก็ให้ถือ จนพ้น Cycle ขาลง พอเข้าขาขึ้นก็จะได้กำไร อิ่มสบาย ...ในส่วนของอนาคต หากมองยาวๆ --การเพิ่มขึ้นของประชากรโลก ย่อมทำให้การค้าระหว่างประเทศและการขนส่ง ย่อมเพิ่มขึ้นเป็น ทวีคูณ จึงไม่แปลกที่ Cycle ของ TTA จะต้องขึ้นไป Peak อีกครั้งและสูงกว่า Peak เดิมด้วย --"การลงทุนซื้อ TTA ใน Cycle ขาลงจึงนับเป็นการลงทุนที่ น่าสนใจทีเดียว"

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ