แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

อายุก็จะ 30 แล้ว เรียนอะไรต่อดี






“อายุ 30 ควรเรียนต่ออะไรดี ?”

เคยเห็นคนที่เรียนไปเรื่อยๆ ไหม จบไม่รู้กี่ปริญญา แล้วก็เรียนไปเรื่อยๆ ...มันเสียเวลาบอกตรงๆ เพราะ ยุคนี้ ให้คุณค่า “ประสบการณ์” มากกว่า “ใบปริญญา”

“ประสบการณ์” เกิดจากการนำความรู้ที่เรียนมาลองปฎิบัติ แล้วเกิดผลลัพธ์จริง นั่นเรียกว่า ประสบการณ์

คนอายุน้อย เริ่มจากมีความรู้ระดับนึง เช่น จบปริญญาตรี ก็ควรรีบทำงานจริงได้แล้ว มิเช่นนั้น จะกลายเป็น หนอนหนังสือ ที่รู้จักแต่ตำรา แต่ไม่รู้คุณค่าของชีวิตและการทำงานจริง

การรู้จักทำงาน Part-time ตั้งแต่อายุยังน้อย เป็นเรื่องที่ดีมาก ...ผมเห็นพ่อแม่หลายๆ คนหัวโบราณมาก มัวแต่ให้ลูกเรียนอย่างเดียว ท่องหนังสืออย่างเดียว เรียนพิเศษ เอาแต่เกรดให้สูง ..สุดท้ายพวกนี้พอทำงานจริง มันไม่รุ่งไง เพราะ ไม่เคยเข้าใจการทำงานร่วมกับคน ซึ่งสิ่งนี้เรียนไม่ได้ เพราะ มักคือ ทักษะ (Skill) มันต้องอาศัยการฝึกฝนจริง เหมือนการเล่นกีฬา

 ...คุณจะนั่งอ่าน วิธีการว่ายน้ำ แล้วหวังว่าจะสามารถว่ายน้ำเป็นโดยไม่ฝึก ...คนเหล่านี้ พอตกน้ำ ก็จมน้ำตายครับ น่าเสียดายวิชาที่อุตสาห์ร่ำเรียน

“ความรู้ในยุคนี้แทบไม่มีค่าเลย หากตัวเราไม่เอาความรู้นั้นไปปฏิบัติจริง”

อย่ามัวแต่เรียนหลายปริญญา ให้เอาเวลาไปปฏิบัติ ลองฝึกทำงานจริง แล้วเรียนรู้ดังนี้

ไปลองฝึกงานจริงๆ ในงานที่เราอยากจะยึดเป็นอาชีพ ..หาโอกาสไปฝึกงานนั้นให้เร็วที่สุด ถ้ามีโอกาสฝึกงานนั้นๆ ตั้งแต่อายุน้อยๆ ยิ่งดี เพราะ เราจะรู้ว่าตัวเราชอบสิ่งนั้นจริงๆ หรือไม่ ก็เมื่อเราได้ลองทำงานนั้นแล้ว (หลายคนเรียนจนจบปริญญาโท แล้วเพิ่งมารู้ว่า อาชีพที่เรียน เขาไม่ได้ชอบเลย ..เฮ้ย!! โคตรเสียเวลาครับ)

ถ้าชอบสิ่งนั้น ต้องดันตัวเองให้เป็นผู้เชี่ยวชาญ ..ทางเดียวที่จะรวยและประสบความสำเร็จในทุกอาชีพ ก็คือ เราเป็นผู้เชี่ยวชาญในงานนั้นๆ ...ถ้าเป็นช่างซ่อมรถ ต้องเป็นช่างซ่อมรถที่เก่งที่สุดในพระนคร “เข้าใจไหม” ..อย่าเป็นช่างช่อมรถธรรมดา

 ...ถ้าเป็นช่างไฟ ต้องเป็นช่างไฟ ขั้นเทพ เก่งสุดตีน สามารถต่อวงจรไฟฟ้าที่ซับซ้อน เป็นผู้เชี่ยวชาญสุดๆ ในสิ่งที่เราทำ

ต้องทำให้คนอื่นยอมรับ ..ผู้เชี่ยวชาญได้เงินระดับหนึ่ง แต่ถ้าเป็นผู้เชี่ยวชาญที่โด่งดัง ผู้คนยอมรับ อันนี้จะได้เงินเยอะแน่นอน ..แล้วทำยังไง ?...ก็ง่ายๆ ก็ต้อง อาสาทำงานยากๆ ลองทำงานที่คนอื่นเขาไม่ทำกัน ไม่กล้าทำ ..เราต้องกล้าทำสิ่งใหม่ๆ ...ฝึกพูดให้ดัง ...การพูดให้ดัง คือ การสอนคนอื่น ให้ความรู้คนอื่น

...ยิ่งเราให้ เสียงเราก็ยิ่งดัง ...ไม่มีใครฟัง พูดลง YouTube ...ถ้าคุณเป็นช่างไฟฟ้าที่ดังที่สุด เดี๋ยวงานและเงินวิ่งมาเอง

สร้างผลงาน ..ดังอย่างเดียวไม่พอ ต้องรู้จักสร้างผลงานที่มีคุณค่าต่อคนอื่น ...คนประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่ทุกคนสร้างผลงานยิ่งใหญ่ เช่น อาจารย์ ถวัลย์ ดัชนี ..สร้างบ้านดำให้แผ่นดิน

...ถ้าเรายังไม่รวยและไม่ดัง ลองถามตัวเองซิว่า เราเคยทำอะไรเพื่อคนอื่น ที่มันยิ่งใหญ่ไหม หรือ เราแค่ทำงานเลี้ยงปากท้องไปวันๆ ...คนรวยเขาทำผลงานเป็นประโยชน์ยิ่งใหญ่ ทำเพื่อคนอื่น

...คนธรรมดา ก็ทำงานธรรมดา หาเงินกินข้าวไปวันวันกันตาย ...ถ้าอยากยิ่งใหญ่ คุณก็ลุกขึ้นมา สร้างยิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อผู้คน สร้างแรงบันดาลใจให้คนอื่น

ทำตัวให้มีคุณค่าต่อคนอื่น แล้วสุดท้ายเราจะกลายเป็นคนมีคุณค่า

...เริ่มจากคำถามง่ายๆ ว่า ด้วยความสามารถที่เรามี เราจะทำตัวเองให้มีคุณค่าต่อคนอื่นได้อย่างไร ...ถ้าทำได้ แล้วเริ่มทำ แสดงว่า คุณกำลังเดินทางในทางเดินของคนยิ่งใหญ่

คนยิ่งใหญ่ ทำอะไรเพื่อคนอื่น ...คนเล็กๆ ทำอะไรแค่ตัวเอง ...ไปคิดให้ยิ่งใหญ่ จัดไป !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ