แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ประเทศแห่งโอกาส ตั้งอยู่ที่ไหน


ประเทศแห่งโอกาส อยู่ที่ไหน ?

ไปเจอบทความของ World Economic Forum เขาทำการจัดอันดับว่า ประเทศไหน มีโอกาสมากที่สุดในโลก 

‘โอกาส’ ที่ว่านี้คือ โอกาสในการสร้างตัวและมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี 

ผมบังเอิญ เคยอยู่และทำงาน ในต่างประเทศ เลยอยากแชร์มุมมองที่ น่าจะแตกต่าง ดังนี้

1. ‘ประเทศที่ค่าแรงสูงกว่า ไม่ได้แปลว่า เรามีโอกาสมากกว่า’ ...ยกตัวอย่าง ออสเตรเลีย ค่าแรงแพงกว่าเรา 10 เท่า ...แต่ถ้าคุณทำงานแล้วอยู่ใช้ชีวิตในออสเตรเลีย ซึ่งค่าครองชีพก็ย่อมแพงกว่าเรา 10 เท่า ก็แปลว่า ‘ทำมากใช้มาก’ ...ไม่รวยอยู่ดี ...ที่เห็นคนไทยไปเปิดร้านอาหารแล้วรวย เพราะ เขาทำมาก แต่ประหยัด จึงเก็บเงินได้ - ที่เขารวย เพราะ ‘เขาขยันหาเงิน แต่ใช้เงินน้อย’

2. ‘ประเทศรวย ไม่ได้แปลว่า คนรวย’ ...ประเทศรวยส่วนใหญ่ เก็บภาษีสูง เน้นสวัสดิการดี รัฐบาลดูแล ..ประเทศแบบนี้จะมีคนชั้นกลางเยอะ ไม่มีคนอดอยาก แต่สร้างตัวเป็นเศรษฐียาก ...เพราะ ประเทศเหล่านี้ จะสนับสนุนลูกจ้าง แต่ไม่สนับสนุนผู้ประกอบการ ...จะทำธุรกิจก็ยาก กฏระเบียบมากมาย เอื้อต่อลูกจ้าง มำให้ธุรกิจเล็ก หรือ ธุรกิจใหม่ เกิดไม่ได้ 

3. ‘การศึกษาดี จะไม่ตกยาก แต่มันก็เป็นเพดานที่ก้าวผ่านยาก’ ...ระบบการศึกษาสร้างผู้บริหารมืออาชีพ คนเหล่านี้ ทำงานเก่ง แต่ไม่สามารถคิดนอกกรอบได้ จึงมีชีวิตดี แต่อาจไม่ร่ำรวย ....ผู้ประกอบการที่เก่ง อาจไม่จำเป็นต้องการศึกษาสูง แต่ต้องเป็นคนที่ใฝ่รู้ กล้าลองทำสิ่งที่แตกต่าง และ บริหารความเสี่ยงเป็น ‘โดยเฉพาะ ความเสี่ยงทางการเงิน’

4. ‘มีความสามารถในการเข้าถึงเงินทุน’ ...เรื่องนี้ขนาดอเมริกาเอง ยังไม่เท่าเทียม ...ยกตัวอย่าง คนที่ทำธุรกิจ Start-Up แล้วสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน อย่าง Angel หรือ Venture Capital (VC) กว่า 75% ต้องอาศัยอยู่ใน แคลิฟอร์เนีย ..แปลว่า ถ้าคุณเป็นคนอเมริกาแต่อยู่รัฐอื่น คุณมีโอกาสได้เงินทุน ที่นอกเหนือกว่า ธนาคารทั่วไป แค่ 25% ....หรือ ถ้าคุณเป็นคนผิวดำในอเมริกา คุณมีโอกาสเพียง 1% ที่จะได้เงินทุนจาก VC .....ไม่ต้องพูดถึงระบบธนาคารปกติ ที่เอื้อเฉพาะ คนมีที่ดิน และสินทรัพย์ค้ำประกัน ...แปลว่า ธนาคารเอื้อต่อคนรวยให้รวยขึ้น และ เข้าถึงโอกาสที่มากกว่า

5. ‘ประเทศที่มี Self-made Billionaire มากๆ คือ ประเทศกำลังพัฒนา’ ....หลายคนอาจไม่รู้ว่า ในรัสเซียคนที่สร้างตัวแบบ Self-made มีอัตราส่วน 100 % ...ต่างจากยุโรป ที่กว่าครึ่ง รวยจาก มรดก ...แปลตรงๆ ว่า ถ้าประเทศไหน ไม่ได้กำลังมีการลงทุน ขยายตัวของเศรษฐกิจ ก็ยากที่จะมีเศรษฐีหน้าใหม่ ....ใช่ครับ!! ยิ่งด้อยพัฒนา ...กำลังพัฒนา คือ โอกาสสร้างตัว !!

6. ‘ประเทศที่เจริญแล้ว มักมีกฏระเบียบที่ต่อต้านการเปลี่ยนแปลง’ ...นั่นเท่ากับว่า ต่อต้านโอกาสใหม่ๆ เช่น Airbnb หรือ UBER ไม่สามารถเกิดในประเทศที่กฏหมายล้าสมัย ...ทั้งที่โลกกำลังเคลื่อนตัวไปใน Sharing Economy ...ยกตัวอย่าง ถ้าบ้านที่เราอยู่ สามารถแบ่งเช่า แล้วสร้างรายได้ ก็น่าจะให้ความเป็นอยู่ของคนจำนวนมากดีขึ้น (ไม่เห็นต้องกลัวว่า โรงแรม จะเจ๊ง ..มันคนละตลาดกัน) ....หรือ ถ้าทุกบ้านติดแผง Solar แล้วขายคืนไฟให้รัฐได้ ...ก็แปลว่า ทุกหลังคาบ้าน คือ Passive Income ของประชาชน ....เรื่องเปลี่ยนหนี้สิน หรือ ทรัพย์สินที่ไม่สร้างเงินของคนส่วนใหญ่ ให้เขามีรายได้ แบบ Passive Income มันดีจะตายไป !!

7. ‘ตลาดทุน ที่เปิดโอกาสให้ธุรกิจเล็ก ระดมทุน คือ โอกาสที่สุดยอด’ ....บ้านเราถือว่า แถวหน้าในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพราะ เรามีนักลงทุนรายย่อยจำนวนมาก ...สิงคโปร์แม้ตลาดหุ้นใหญ่กว่า แต่นักลงทุนส่วนใหญ่เป็นสถาบัน....บ้านเราจึงมีโอกาสมากกว่า ในการที่บริษัทเล็กๆ สามารถเข้าไประดมทุน แล้ว ขยายเป็นบริษัทใหญ่ได้ ....ตลาดหุ้นจะสร้างกลุ่มทุนใหม่ ที่จะเป็นการขยายทุนต่อทุน สร้างโอกาสที่มากขึ้น 

8. ‘อินเตอร์เน็ต และ ภาษา’ ...สองเรื่องนี้คือเรื่องเดียวกัน มันคือ การศึกษาและช่องทางการจัดจำหน่ายที่สำคัญที่สุดในศตวรรษที่ 21 ....เน็ต ต้องเสรี ถูก และ ทุกคนเข้าถึง ....ภาษาอังกฤษ ต้องได้ เพราะ มันคือ ภาษากลางของความรู้ออนไลน์ ...ภาษาอื่นๆ รู้ไว้ก็ดี ก็เอาตามกำลังของแต่ละคน

9. ‘ทัศนคติของคนสำคัญที่สุด’ ...ผมทำหน้าที่ดูแลเงินคนรวยมานาน ทำให้ได้สัมผัสและเรียนรู้วิธีคิดของคนเหล่านี้ ....ทำให้สรุปได้ว่า สาเหตุที่คนเหล่านี้รวย ไม่ใช่เพราะเขาโชคดี แต่เพราะเขามีแนวคิดของคนรวยนั้นเอง  

หนึ่ง ‘คิดบวก’ ...มองหาโอกาส หาจุดดี แม้ในวิกฤต 

สอง ‘คิดยาว’ ...วางแผนไกล 

สาม ‘คิดเผื่อ’ ...คิดเผื่อลูกน้อง จึงมีบริวารมาก

สี่ ‘คิดใหม่’ ...กล้าคิดนอกกรอบ และ ทดลองสิ่งใหม่ (ภายใต้ความเสี่ยงที่ควบคุมได้) ...บริหารความเสี่ยงดี !!

ห้า ‘เรียนรู้จากข้อผิดพลาด’ ...คนทำสิ่งใหม่ ต้องผิดพลาดเยอะอยู่แล้ว ...คิดบวก มองจุดดี เรียนรู้ แล้วเดินต่อ ก็แค่นั้น

ตาคุณละ ...เลือกชีวิต ในแบบที่อยากเดิน ...มันขึ้นกับตัวเราเป็นหลัก !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ