แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ก้าวนำการเปลี่ยนยุค






ก้าวนำการเปลี่ยนยุค

บทนี้เขียนขึ้นเพื่อปรับความเข้าใจ ระหว่าง สิ่งที่เปลี่ยนไปในโลกวันนี้

 ...ประการแรก คุณทราบหรือไม่ว่า ในยุคที่พ่อแม่ของเราประสบความสำเร็จ เป็นยุคอุตสาหกรรม ..ภาษาอังกฤษ คือ ยุค Industrial Age ...ยุคนั้นเกิดขึ้นหลังสงครามโลก ที่มีการปฏิวัติอุตสาหกรรม เริ่มโดยประเทศโลกตะวันตก ที่ผลิตเครื่องจักรขึ้นมาใช้ 

คุณคิดภาพหลังสงคราม ที่เละ ไม่มีอะไรเลย ..ทุกอย่างต้องสร้างขึ้นมาใหม่หมด ...เศรษฐกิจและเศรษฐีเมืองไทยเริ่มในยุคนั้น

คุณนึกภาพของคนทำงานหนัก ..สู้งาน ..แล้วสร้างธุรกิจเล็กๆ ที่ขยายขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นธุรกิจยักษ์ใหญ่ในปัจจุบัน ...คนเหล่านั้นสร้างตัวจากคนธรรมดา ขึ้นมาเป็น “เจ้าสัว” ด้วยความอึด อดทน อึด และ อดทน

ตรงๆ นะ สมัยก่อน Demand มากกว่า Supply ...ใครผลิตสินค้าอะไรมาก็ขายได้ ...แล้วถ้าสามารถกู้ธนาคารซื้อเครื่องจักรมาผลิตมากๆ จะยิ่งรวย เพราะ มันคือ ยุคอุตสาหกรรม ..ใครสามารถสร้างโรงงานอะไรก็ได้ ก็เตรียมรวย ...ผลิตมาเถอะ เดี๋ยวมีคนซื้อเอง

มาถึงยุคนี้ คุณลองซี้ซั้วตั้งโรงงานซิ ...ผมการันตีว่า เตรียมเจ๊ง ...เพราะ ยุคนี้มันคือยุค Information Age ..เป็นยุคที่ Supply มากกว่า Demand เรียบร้อย ...คิดง่ายๆ ทำไมเป็นเช่นนั้น ...ก็ตั้งแต่สงครามโลกเป็นต้นมา เราก็เห็นคนที่เปิดโรงงานแล้วรวย ...คนอื่นก็อยากเปิดโรงงานบ้าง ...ไม่ใช่เฉพาะคนไทย แต่เป็นคนทั่วโลก ทั้งจีน เวียดนาม อินเดีย ..ทุกที่ทั่วโลกต่างพากันเปิดโรงงาน เพื่อสร้าง Supply ของสินค้าจำนวนมหาศาลท่วมโลก

วันนี้สินค้าท่วมโลก แต่เป็นสินค้าห่วยๆ ที่เป็นผลผลิตของยุคอุตสาหกรรม ที่พยายามใช้แรงงานให้ถูก แล้วแข่งกันขายของห่วยๆ ถูกๆ โดยอาศัย “สื่อกระแสหลัก” อย่างทีวี คอยช่วยบริษัทใหญ่ๆ เหล่านี้ให้ขายของได้

แต่วันนี้สิ่งที่เปลี่ยนไปคือ

1. สื่อกระแสเริ่มหมดพลัง ..ลูกค้าไม่สนใจโฆษณา ..ทำให้การผลิตสินค้าห่วยๆ แล้วหวังว่าจะใช้โฆษณาช่วยขาย ทำไม่ได้อีกต่อไป

2. แรงงาน และ วัตถุดิบ ราคาขึ้นทุกปี ..แต่เจ้าของโรงงานไม่สามารถขึ้นราคาสินค้าได้ ..เพราะ คนจ้างผลิตเขามีทางเลือกว่าจะย้ายโรงงานไปประเทศไหนก็ได้ …นี่แหละ Supply เยอะมากเกินความต้องการ

3. โลกท่วมไปด้วยสินค้าที่เป็นขยะ เพราะ ทุกคนแข่งกันผลิตสินค้าให้ถูก ...ก็คือ ผลิตขยะแข่งกัน (ต่างจากยุคโบราณที่ผลิตสินค้าคุณภาพ ทุกชิ้นคือ Asset ยิ่งเก็บ ยิ่งราคาเพิ่ม ..เช่น โต๊ะแกะสลักฝังมุก ในยุคคุณปู่ เทียบกับ โต๊ะของ IKEA --เห็นความแตกต่างไหมครับ ว่าโลกของคุณภาพ กับโลกที่มีแต่สินค้าขยะคืออะไร)

4. คนส่วนใหญ่จ่ายเงิน 80% ของเงินเดือน เพื่อซื้อสิ่งที่เป็นขยะ ...ยิ่งเวลาผ่านไปยิ่งจน ...ไม่เหมือนในอดีตที่คนสมัยก่อน ซื้ออะไรก็เป็น Asset ..คนสมัยก่อนจึงยิ่งอยู่ ยิ่งรวย ...ในขณะที่คนสมัยนี้ ยิ่งทำงานหนัก ก็ยิ่งจน ก็ยิ่งเครียด และ เป็นหนี้ ..มันถึงจุดปัจจุบัน ที่คนส่วนใหญ่ไร้ทางออก (น่ากลัวไหม)


วันนี้โอกาสมันเกิดขึ้นสำหรับคนที่เข้าใจโลกยุค Information Age ซึ่งมีหลักการประมาณนี้

1. โลกยุคนี้ “สื่อกระแสรอง” กำหนดพฤติกรรมการบริโภค ...ใครก็ตามที่สามารถใช้สื่อกระแสรอง เช่น พวก Social Media ได้เก่ง ก็เท่ากับมีอาวุธที่สุดยอดในการทำธุรกิจยุคนี้ ... “แล้วคุณล่ะ ใช้ Social Media เก่งแค่ไหน ..ใช้หาเงินนะ ไม่ใช่ใช้เพื่อเสียเงินเหมือนคนส่วนใหญ่” 

2. ยุคนี้การผลิตสินค้า Mass ให้ราคาถูก มันหมดยุค ..มันเป็นเกมของรายใหญ่ ซึ่งเราไม่มีทางชนะรายใหญ่ในการทำธุรกิจแบบนั้น ...โอกาสของรายย่อย คือ การคิดแบบ Artist ที่สร้างสินค้าให้สุดยอด ให้เป็น Asset ..ขายจำนวนจำกัด แต่ราคาแพง ...นี่คือ เกมของคนตัวเล็ก ที่ท้าทายคนตัวใหญ่ ...เกมนี้ครั้งนึง Starbucks ตอนที่ยังเป็นร้านกาแฟเล็กๆ ก็ใช้ยุทธวิธีนี้แหละแข่งกับบริษัทเนสกาแฟรายใหญ่
 ช่องทางการจัดจำหน่าย ยุคนี้ เปิดให้ ผู้ผลิต ส่งตรงถึงลูกค้า …อย่าติดกรอบว่า ต้องขายผ่านตัวกลาง เพราะ มันไม่จำเป็นเลย ที่ต้องเอากำไร 50% ของสินค้า ให้กับช่องทางหรือคนกลาง Modern Trade ...ลองคิดวิธีส่งสินค้าถึงมือลูกค้า ในแบบที่ถูกกว่า นี่แหละ ทางออก

3. วันนี้ Social Media เปิดโอกาสให้ คนขายสินค้า สามารถเชื่อมต่อ และเป็นเพื่อนกับลูกค้าได้โดยตรง ..ทำให้ Market Research และ การทำสินค้าทดลอง เป็นเรื่องที่ทำได้เลย (แทบไม่มีต้นทุน) ...ยุคนี้คนที่จะขึ้นมามีพลัง ก็คือ Blogger ..คนเขียน Fan Pages ในเรื่องต่างๆ เพราะ คนเหล่านี้แหละ ที่เขามี Passion จริงๆ ในสิ่งที่เขาเขียน -- ถ้าคุณมองคนเหล่านี้ คุณจะรู้เลยว่า Blogger ที่เขียนในเรื่องต่างๆ มันเริ่มจากเขาชอบและมี Passion ในเรื่องนั้น ...คนเหล่านี้ต้องศึกษาอย่างต่อเนื่องเพื่อหาเรื่องมาเขียน ทำให้เขาไม่เคยหยุดพัฒนาตัวเอง ..เขาจึงเป็นคนที่เก่งแบบก้าวกระโดด ...พวก Blogger เหล่านี้แหละ ที่เราควรไปเป็นเพื่อน เพราะ เขาคือ คนที่จะเปลี่ยนอุตสาหกรรม

...ใช่!! ก็คือ คุณนั่นแหละ ...แค่คุณลุกขึ้นมา เปลี่ยน facebook ให้เป็นการแชร์ความรู้ คุณก็จะเปลี่ยนตัวเองเป็น Blogger ที่เก่ง และ เปลี่ยนโลกได้ !!

ก็ประมาณนี้ครับ ..โลกในยุคอุตสาหกรรมมันหมดยุคแล้ว ...วันนี้เข้าสู่โลกของข้อมูลข่าวสาร ..โลกที่เปิดโอกาส ให้คนตัวเล็กสามารถสู้กับองค์กรใหญ่ๆ ได้
มาลุยกัน !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ