แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

5 เรื่องที่เข้าใจยากที่สุด "เงิน งาน บ้าน ความรัก และ เวลา"






5 เรื่องที่เข้าใจยากที่สุด "เงิน งาน บ้าน ความรัก และ เวลา"

เรื่องที่ยากที่สุดในการเข้าใจคือ เข้าใจตัวเราเอง ..ลองตั้งธงชีวิตซิว่า เงิน ในชีวิตคุณมันคืออะไร / งาน ในชีวิตคุณ คืออะไร / บ้าน คือ อะไร / ความรัก คือ อะไร และ เวลาคือ อะไร

1. Money is a Tool ..อย่ามองเงินเป็นพระเจ้า หรือ เป็นสิ่งหวงแหน เพราะจะไปไม่ถึง ..คนที่รู้จักหาแต่ไม่รู้จักปล่อยบ้าง ไปต่อไม่ได้ เหมือน คนอยากขึ้นที่สูงแต่ย่อขาไม่เป็น (ย่อขาไม่ได้ก็กระโดดไม่ได้) ...คนที่มองเงิน เสียไม่ได้ ก็เลยไม่ได้เงินในที่สุด
...ให้มองเงินเป็น เครื่องมือ ...ให้เครื่องมือ นั่นแหละ หาให้เพิ่ม ..เราเป็นนายเงิน ไม่ใช่เป็นทาสมัน

2. Work = Expression of Me ..งานคือ การอธิบายตัวตนของเรา คนที่ได้ทำงานที่ใช่ จะทำได้ดี เพราะ ยิ่งเราอธิบายตัวเราผ่านงานที่ทำ เรายิ่งมีความสุข โอกาสสำเร็จก็สูง
งานไม่ใช่ สิ่งที่คนอื่นกำหนดว่า ต้องหยุดทำที่ 60 ปี แล้วไปอยู่เฉยๆ ที่บ้าน ..หยุดอธิบายตัวเอง ก็กลายเป็นคนไม่มีตัวตน ..อย่าลืมซิว่า มีคนที่ทำงานเพื่อเงิน และ ก็มีคนที่ทำงานเพื่อความสุข เพื่อ Passion ..ทั้งสองต่างกันตรงที่ ทุกคนเริ่มจากทำงานเพื่อเงินทั้งนั้นแหละ แต่เมื่อเราทำงานจนมี Passive Income มากกว่า รายจ่าย หลังจากนั้น เราไม่ต้องทำงานเป็นทาสเงินอีก เรามีเงินเป็น Tool เรามีงานเป็น การอธิบายตัวตนและความสุข

3. Home คือ การไร้รั้วกับคนที่เรารัก ..บ้านไม่ใช่สถานที่ ดังนั้น การมีบ้านหลังใหญ่ ไม่ได้หมายความว่ามีบ้าน หากที่นั้น มีแต่กำแพง มีแต่การสื่อสารที่ไม่เข้าใจกัน ไม่มีใครพูดกันรู้เรื่อง ต่างคนต่างอยู่ นั่นไม่ใช่บ้าน นั่นแค่ ที่พักอาศัย
คนมีบ้าน คือ คนที่มี Peace of Mind มีใครสักคนที่เราวางใจ และ พร้อมที่จะคุยกับเราทุกเรื่องโดยไม่มีรั้ว ..บ้านที่ดีคือ บ้านไร้รั้ว มันคือ การลดกำแพง การสื่อสาร การเข้าใจ และ การเห็นใจ

4. LOVE คือ การลดธง ...ความรักคือ การที่เรายอมลดธง ลดสเป๊ก ลดมาตรฐาน ลดเหตุผล เพื่อที่เราจะเชื่อมต่อกับใครสักคน
หลายคนนึกว่า สเป๊ก คือ สิ่งที่ต้องตั้ง จากนั้น ความรักต้องมีเหตุผล แต่ทั้งสองอย่างคือ กำแพงกั้นความรัก เพราะในความรักไม่มีคำว่าดีพอ มีแต่คำว่าพอดี ...ความรัก ไม่ต้องเข้าใจเหตุผลทั้งหมดก็ได้ แต่ขอให้เห็นใจกันก็พอ
เมื่อเราคิดรักใครจริงๆ มันคือ การที่เรายอมลดธง เพื่อที่จะเรียนรู้ เข้าใจและ เห็นใจคนๆนั้น

5. TIME = วาระ ..เวลาที่เครียดที่สุดคือ เวลาตามเข็มนาฬิกา เพราะ มันรีบเร่ง จำกัด และ บีบบังคับ ..การสร้างผลงานที่ดี เรียนรู้ที่ดี เราต้องตั้ง “วาระ” ของการทำงาน การเรียนรู้ ต้องดูว่า ในช่วงเวลานี้ อะไรเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่เราอยากจะทำ อยากจะเรียนรู้ จากนั้น เราก็ตั้งธง แล้วทุ่มศึกษาและทำมันจริงๆ
คนที่แบ่งเวลาเป็น “วาระ” ได้อย่างดีเยี่ยม ก็คือ คนยิว ..คนยิว ไม่ได้ฉลาดกว่าชาติอื่น เพียงแต่เขาจัดสรรเวลาที่เขามีได้ ชัดเจน มีเป้าหมาย และ มีการ Streamline ในแต่ละช่วงของชีวิตได้ดีกว่าชาติอื่น
คนที่ไม่จับฉ่าย ก็กลายเป็นคนอัจฉริยะได้ง่ายๆ ... ไม่ต้องเก่ง ทุกอย่าง แต่เชี่ยวชาญในสิ่งที่อยากจะเป็น แค่นั้นแหละ สุดยอด “ดีที่สุดในจุดที่ยืน” เพียงพอแล้ว

ในช่วงชีวิตของคนเรา สิ่งสำคัญ คือ การเข้าใจ “เป้าหมาย” ในแต่ละช่วงของเวลา ...ทำให้ การ Re-Define ตัวเอง ต้องทำ เพื่อที่เราจะเข้าใจ และ พัฒนาตัวเอง ไปเรื่อยๆ

 ..คนที่น่าอิจฉาที่สุดในโลก ก็คือ คนที่เข้าใจตัวเอง !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ