แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

กลยุทธ์การตั้งราคาแบบคนตัวเล็ก






กลยุทธ์การตั้งราคาแบบคนตัวเล็ก Pricing

เรื่องราคาเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ..ปัญหาใหญ่ของสินค้าไทย คือ ถูกเกินไป ..สาเหตหลักๆ เพราะ คนไทยตีค่าตัวเองถูก ก็เลยไม่กล้าตั้งราคาสินค้าแพง กลัวคนไม่ซื้อ ...ถ้าใครเคยดูหนังเรื่อง Jiro Dreams of Sushi จะรู้เลยว่า การตั้งราคา Sushi แบบแพงบ้าเลือด แต่สินค้าดีสุดยอด ..มันทำให้ร้านซูชิเล็กๆ ที่มีที่นั่งแค่ 10 ที่ สามารถโด่งดังไปจน Hollywood เอาไปสร้างหนัง

มันก็เริ่มจากวิธีคิดของการสร้างความสุดยอดในสินค้า จากนั้น ก็กล้าที่จะตั้งราคาสูง ...เพราะ ลูกค้าเขาก็จะเข้าใจเหมือนกันว่า สินค้าที่ดีต้องแพง ...ของถูก มักห่วย

และที่น่าสนใจกว่านั้น คือ ของถูก มันเป็นตลาดที่ถูกจับจองโดยองค์กรธุรกิจใหญ่ๆ หมดแล้ว ...ธุรกิจใหญ่ๆ เขาเน้นผลิตสินค้าจำนวนมาก ให้ต้นทุนต่ำ เพื่อจับตลาดระดับล่าง ที่ชอบบริโภคเน้นปริมาณ ..ซึ่งบอกตรงๆ ว่า เมื่อผู้บริโภคยุคใหม่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ..จะไม่มีที่ยืนให้องค์กรขนาดใหญ่และขายสินค้าถูกๆ อีกต่อไป

ก็ดีซิ ...คนตัวเล็กๆ จะได้มีจุดยืน ...เหมือนประเทศญี่ปุ่น ที่ร้านอาหารเล็กๆ ร้านกาแฟเล็กๆ ค้าปลีกเล็กๆ ก็อยู่ได้ เพราะ มีจุดยืน และ เข้าใจเรื่องการตั้งราคาที่เหมาะกับตัวเอง
วิธีคิดในการตั้งราคามี ดังนี้

1. ‘ลูกค้ามองว่าสินค้าที่คุณภาพดี ต้องราคาสูง’ ...การกล้าตั้งราคาสูง จะช่วยให้ธุรกิจเล็กๆ มีพื้นที่หายใจ เพราะ ธุรกิจเล็กต้นทุนสูง ซื้อวัตถุดิบก็แพง ..ถ้าขืนมาตั้งราคาถูกแข่งกับรายใหญ่มีแต่ตายกับตายครับ

2. ‘การตั้งราคาสูง ทำให้สามารถเพิ่มคุณภาพให้สินค้าสุดยอดได้’ ..การตั้งราคาสูง ไม่ใช่เพื่อเอากำไร แต่เอาไปเพิ่มคุณภาพสินค้า ให้เพิ่มจากสินค้าธรรมดาให้เป็นสินค้าสุดยอด …ใช้วัตถุดิบชั้นดีในการผลิต ..และ ใส่ใจพิถีพิถันในทุกระบวนการผลิต จนส่งถึงมือลูกค้า

3. ‘ตลาดของคุณภาพโตขึ้นเรื่อยๆ’ ..วันนี้คนรวย รวยขึ้น ..คนชั้นกลางและคนจน จนลง ...ดังนั้น เงินกว่า 80% มันอยู่ในมือของคนรวย ที่เขาต้องการสินค้าคุณภาพ สินค้าดีๆ ...นี่คือ ตลาดที่เติบโต และ น่าเข้าไปจับจองอย่างยิ่ง

4. ‘เพิ่มราคา เพิ่มบริการ’ …การตั้งราคาสูง สามารถรวม Life time Guarantee สำหรับสินค้าสุดยอด คือ รับประกันชั่วชีวิต ...มันเท่ห์มากนะ ที่เราซื้อสินค้าชิ้นนึง ที่มันรับประกันชั่วชีวิต เหมือนนาฬิกา Patek Philippe ที่เขาบอกว่า “ไม่ใครครอบครอง Patek จริงๆ หรอก ..คุณแค่ดูแลเพื่อจะส่งต่อให้ลูกหลาน” ...โคตรเท่ห์ !!

‘5. คุณต้องกล้า’ ..ไม่ง่ายครับ การที่จะกล้าตั้งราคาสินค้าให้แพง เพราะ เราถูกฝรั่งสอนว่า ประเทศไทยคือ โรงงานนรก เราต้องผลิตสินค้าราคาถูกเท่านั้น …ทุกอย่างต้องถูก

ไม่ครับ!! ผมไม่เชื่อฝรั่ง ..ผมเชื่อว่า คนไทยมีฝีมือ เราสามารถสร้างสินค้าคุณภาพ ...และ เราก็จะตั้งราคาให้ฝรั่งรู้ว่า เราก็กล้าไม่แพ้ฝรั่งเศส ที่ไวน์แต่ละขวดที่มีต้นทุนไม่กี่ร้อยบาท แต่เขากล้าตั้งราคาขวดละหมื่น ขวดละแสน

เราต้องกล้าบ้าง ...จัดไป !!
#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ