แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

เริ่มลงทุนหุ้น ต้องมีอะไรบ้าง และ ต้องรู้อะไรบ้าง






เริ่มลงทุนหุ้น ต้องมีอะไรบ้าง และ ต้องรู้อะไรบ้าง

หนึ่ง ต้องมีบัญชีซื้อขายหุ้น (ตามที่กล่าวไปก่อนหน้านี้) ไปเปิดพอร์ตดันเลยครับ

สอง เอาเงินโอนเข้าไปใส่พอร์ตเพื่อเตรียมซื้อขายหุ้น ...เอางี้ คุณอาจไม่ทราบว่า แค่คุณโอนเงินจากบัญชีธนาคารของคุณ มาเข้าพอร์ตหุ้น คุณก็จะได้ดอกเบี้ยประมาณปีละ 1.1 % (เท่ากับว่า แค่คุณโอนเงินมารอซื้อหุ้น ..แต่ยังไม่ได้ซื้อ เขาเงินพักรอไว้ในพอร์ตหุ้น ...คุณก็ได้ผลตอบแทนมากกว่าวางเงินไว้ในบัญชีธนาคารประมาณ 2 เท่าแล้ว)

สาม “ศึกษาการลงทุนในหุ้น”
ดังนี้

คำถามแรก “การลงทุนในหุ้นมีกี่ประเภท อะไรบ้าง ?”
ตอบ การลงทุนมี 2 แบบ คือ

หนึ่ง “ลงทุนระยะยาว ก็ซื้อแล้วถือเป้นเจ้าของ แล้วรับปันผล โตและรวยไปกับบริษัท”

สอง “ลงทุนระยะสั้น” หรือ ที่เรียกว่า “นักเก็งกำไร” ก็คือ การเป็นเทรดเดอร์นั่นแหละ (อันนี้ต้องศึกษา เรื่อง กราฟหุ้น แล้วศึกษาเรื่องจังหวะในการซื้อขาย ซึ่งผมจะพูดในลำดับถัดไป)
มาเริ่มคุยกันก่อนว่า ถ้าจะลงทุนแบบแรก คือ “ลงทุนระยะยาว” จะต้องรู้อะไร บ้างและต้องทำอะไรบ้าง ?

การลงทุนระยะยาว ต้องรู้อะไรบ้าง ?

การลงทุนระยะยาว ต้องมี 3 รู้ คือ

หนึ่ง “รู้ Mindset” คือ “รู้วิธีคิดของนักลงทุน” ดังนี้ การลงทุนในหุ้น มีผลตอบแทน 2 รูปแบบ คือ แบบแรก ผลตอบแทนจากเงินปันผล อันนี้ซื้อหุ้นแล้วถือเฉยๆ ก็ได้แล้ว ไม่ต้องทำอะไร / แบบสอง คือ ผลตอบแทน จากส่วนต่างของราคา ซึ่งโดยปกติถ้าเราลงทุนระยะยาว เราถือหุ้นในบริษัทที่ดี หุ้นก็จะโตขึ้น มูลค่าสูงขึ้น ตามกิจการที่เติบโตขึ้น ก็คือ ในระยะยาว มูลค่าของกิจการที่ดี ที่เราซื้อแล้วถือหุ้นเป็นเจ้าของก็จะโตไปเรื่อยๆ เราก็จะรวยตาม

แต่สิ่งที่ควรต้องรู้คือ ในภาวะปกติ หุ้นที่ดี ย่อมราคาไม่ถูก เช่น หุ้น 7-11 , หุ้นโรงพยาบาล หรือ หุ้นของกิจการที่ดีๆ ในภาวะปกติ ก็มักจะมีราคาสูง ...ไม่ถูกว่างั้น ..การที่เราจะสามารถซื้อหุ้นเหล่านี้ได้ในราคาถูก เราก็รอให้บริษัทเหล่านี้มีข่าวร้าย หรือ มีวิกฤต

 ...การลงทุนระยะยาว จึงต้องทำความเข้าใจประเด็นนี้ให้ดี เราต้องกล้าซื้อหุ้นในเวลาวิกฤต ทั้งในเวลาที่ตลาดหุ้นมีวิกฤต หรือ ธุรกิจมีวิกฤต

“Mindset ที่ถูกต้องของนักลงทุนระยะยาว ก็คือ ต้องกล้าซื้อหุ้นในเวลาวิกฤต แล้วก็ต้องกล้าถือทนรวยนั่นเอง”

สอง “รู้งบการเงิน” ..การจะวิเคราะห์ได้ว่า หุ้นที่อยากจะซื้อมีราคาถูก หรือ แพง ก็ต้องรู้วิธีการอ่านงบการเงิน ซึ่งเบื้องต้น เรามีวิธีการอ่านง่ายๆ โดยดูจาก 3 ค่า คือ P/E , P/BV และ Dividend Yield ซึ่งเดี๋ยวผมจะอธิบายการดูในบทต่อไป

พอเราอ่านงบการเงินเป็นเราก็จะสามารถแยกแยะได้ว่า หุ้นตัวไหนมีราคาถูก หุ้นตัวไหนมีราคาแพง
ความผิดพลาดของคนส่วนใหญ่ที่เล่นหุ้นแล้วขาดทุน หรือ ซื้อหุ้นแล้วติดดอย ก็เพราะ เขาดันไปซื้อหุ้นเวลามันแพง ...พอตลาดเกิดวิกฤต ราคาหุ้นก็ตกลงกว่าราคาที่ซื้อ ก็ขาดทุนได้ หรือ เรียกว่า “ติดดอย” นั่นเอง

ทางแก้ก็คือ ศึกษาแล้ว ฝึกอ่านงบการเงินแบบง่ายๆ ตามที่สอน แล้วค่อยๆ เพิ่มพูนประสบการณ์จากการลงทุนให้เพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปครับ

สาม “รู้กราฟ หรือ รู้จังหวะ” อันเกี่ยวเนื่องกับข้อที่สอง ที่คนส่วนใหญ่ที่เสียหายจากการลงทุนในหุ้น เพราะ ซื้อหุ้นผิดจังหวะ คือ ไปซื้อตอนราคาหุ้นแพง

การอ่านกราฟ จะช่วยให้เราเห็น “รอบ” การขึ้นลงของราคาหุ้น ซึ่งจะช่วยให้เราซื้อหุ้นได้ถูกจังหวะ แม่นยำมากขึ้น

ทั้ง 3 รู้ที่กล่าวมา เป็นการรู้เบื้องต้น ซึ่งเป็นพื้นฐานที่ดี แต่การจะเก่งหุ้นและรวยจากหุ้น ต้องอาศัยการฝึกฝนและประสบการณ์ด้วยเช่นกันครับ
#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ