แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

10 ข้อเสียของลูกคนรวย


10 ข้อเสีย ของลูกคนรวย

เดี๋ยวนี้เราเห็นชีวิตคนรวยมากขึ้น จาก Social ..ส่วนใหญ่ก็มักจะปลอม ..ไอ้มีจริงๆ ไม่ค่อยโชว์ ..แต่ทั้งหมด เราเห็นแค่ด้านเดียว คือ ด้านที่เขาอยากโพสให้เราเห็น 

‘ส่วนเหรียญอีกด้าน ไม่ค่อยมีใครพูดถึง’ 

มาดูข้อเสียของคนเกิดมารวยกัน 

1. ‘ขาดความรักจากพ่อแม่’ ...สาเหตุหลักๆ คือ พ่อแม่ไม่มีเวลาให้ เลยใช้เงินเป็นตัวแทน ...เด็กที่ถูกเลี้ยงด้วยเงินจะโตไปเป็นคนที่ขาดความอบอุ่น มีความสุขยาก ...ส่วนเด็กที่เลี้ยงด้วยความรัก จะเป็นคนที่มีความสุขมากกว่า

2. ‘มีความคาดหวังสูง’ ...ลูกคนรวยมักถูกสอนว่า ‘เราเป็นอะไรก็ได้ที่อยากเป็น’ ...จริงๆ มันไม่ใช่ไง ...ในโลกความเป็นจริง ถึงคุณจะเก่ง คุณอาจจะประสบความสำเร็จ หรือ ล้มเหลว ก็ได้นะ ...มันไม่ได้ง่ายอย่างนั้น

3. ‘คิดนอกกรอบยาก’ ...ลูกคนรวยมักต้องทำธุรกิจต่อจากพ่อแม่ เพราะ มันเป็นภาระที่ยิ่งใหญ่ของตระกูลที่จะสืบทอดธุรกิจ ...ธุรกิจครอบครัวที่พ่อแม่ยังไม่ปล่อย มันก็ไม่ต่างจากเราเป็นลูกจ้างธรรมดาคนนึง

4. ‘มองเงินเป็นความสำเร็จ และ ความสุข’ ...คนที่มองแบบนี้จะไม่มีความสุข เพราะ เงินมันหาได้ไม่มีขีดจำกัด แต่ทั้งความเหนื่อย ความเครียด และ เวลาของเรามีจำกัด ...เอาสิ่งจำกัด ไปแลกกับสิ่งที่ไม่จำกัด มันเป็นการออกแบบชีวิตที่ล้มเหลวตั้งแต่เริ่มต้น

5. ‘กดดัน จากการเปรียบเทียบของพ่อแม่’ ...คนรวยมักเอาลูกมาเปรียบเทียบกัน ...จุดนี้สร้างความกดดันให้เด็กๆ เป็นอย่างมาก ...เด็กบางคนเสียความสนุกในวัยเด็กไปเลย เพราะเรื่องนี้ ...บางคนคิดว่า ถ้าชีวิตนี้อยากมีความสุข สักครั้งแบบเด็กๆ คงต้องรอเกิดชาติใหม่ 

6. ‘มีปัญหาเรื่องการตีค่าตัวเอง’ ...ลูกคนรวยมักตีค่าตัวเองสูงกว่าความสามารถ เพราะ เอาตัวเองไปรวมกับความสำเร็จของพ่อแม่ ...ซึ่งที่ถูกต้องคือ ต้องแยกความสำเร็จตัวเอง ออกจากพ่อแม่ ...ไม่เอามารวมกัน

7. ‘เงินมาก จะเข้าใจตัวเองน้อยลง’ ...งานวิจัยในต่างประเทศเขาทำการศึกษา ลูกคนรวย พบว่า เด็กเหล่านี้ ขาดเป้าหมาย และ แรงบันดาลใจ ในชีวิต ...มันอาจนำไปสู่ การพึ่งพายาเสพติด และ สิ่งเลวร้ายอื่นๆ เพื่อสีสันของชีวิตที่ไร้เป้าหมาย

8. ‘ลูกคนรวยมักขาดเพื่อนแท้’ ...คนที่อยู่รายรอบคนรวยมักเข้ามาหาผลประโยชน์ ..เพื่อนๆ โดยปกติ ก็จะแอบอิจฉา และ หมั่นไส้ คนรวยเป็นทุนอยู่แล้ว 

9. ‘มักถูกเทียบตัวเองกับพ่อแม่ที่ยิ่งใหญ่’ ...ถึงลูกคนรวย ประสบความสำเร็จ ก็มักจะถูกพูดว่า ‘เก่งอะไร ? ...พ่อแม่มันเก่งต่างหาก’ ...ยังไงลูกคนรวย ก็คือ คนไม่เอาไหน ในสายตาคนส่วนใหญ่อยู่ดี ไม่ว่าจะเก่งจริง หรือ พยายามหนักแค่ไหนก็ตาม

10. ‘ไม่เก่งคน’ ...คนที่เก่งคน คือ เข้าใจคน ..จึงชนะในคนได้ ...คนส่วนใหญ่ที่ประสบความสำเร็จในอาชีพ และ ร่ำรวย ก็เพราะเขาเข้าใจคน ....แต่ลูกคนรวยมักคบแต่คนรวย จึงเข้าใจแค่ คนรวย ซึ่งทำให้โลกเขาแคบ 

คนที่จะขึ้นสูงได้ ต้องก้มต่ำได้เช่นกัน !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ