แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ยุคนี้เราเรียนปริญญากันไปเพื่ออะไร






 ยุคนี้เราเรียนปริญญากันไปเพื่ออะไร  ?

เรื่องนี้คุยยาว แต่มีประโยชน์ เพราะ มันช่วยให้คิด แล้วตกผลึกในคำถาม ...ขอตอบเป็น 2 คำถาม ดังนี้

คำถามแรก “คนเราต้องจบปริญญาหรือไม่ ?”

คำถามนี้จริงๆ เป็นคำถามที่ไม่ค่อยดี เพราะ ใครก็ตามที่ตอบ ก็มักเอาประสบการณ์ของตัวเองมาตอบ ซึ่งมันไม่เหมือนกัน

..คนที่สำเร็จโดยไม่จบปริญญา ก็จะยกตัวอย่าง คนที่ไม่มีปริญญาแต่สำเร็จ เช่น Steve Jobs , Bill Gates , Mark Zuckerberg มาเป็นตัวอย่างว่า นี่ไง คนสำเร็จระดับโลก ไม่เห็นต้องจบปริญญา

...ส่วนคนที่จบปริญญาแล้วสำเร็จ ก็จะยกเอาตัวอย่าง คนที่จบปริญญาแล้วสำเร็จ ก็เช่น Larry Pages (ผู้ก่อตั้ง Google) แล้ว Google ก็เป็น Project ที่เขาทำตอนเรียนปริญญาเอกนั่นเอง แต่ส่วนใหญ่ Project ของคนที่เรียนปริญญาเอก ไม่เคยถูกนำมาใช้ในชีวิตจริงด้วยซ้ำ ก็เป็นกระดาษอีกปึกนึง ที่ศึกษาในเรื่องที่ไม่เคยนำมาใช้ในชีวิตเลย , Jack Ma (ผู้ก่อตั้ง Alibaba) ชายคนนี้สร้างตัวจากศูนย์จริงๆ คือ ไม่มีอะไรเลย แล้วขึ้นมารวยที่สุดในประเทศจีนก่อนอายุ 50 ซึ่งพูดแล้วบ้ามากๆ แต่เขาก็จบปริญญาครับ และ อาชีพแรกหลังจบปริญญาคือ ครูสอนภาษาอังกฤษ ก่อนที่วันนี้เขาจะเปลี่ยนโลกการค้าทั้งหมดของประเทศจีน  , Jeff Bazos (ผู้ก่อตั้ง Amazon) คนนี้เรียนจบปริญญา แล้วได้งานในสายการเงิน ซึ่งเงินเดือนสูงมหาศาล แต่สุดท้ายก็ทิ้งงานเงินเดือนสูงมาเริ่ม Amazon ธุรกิจที่เริ่มจากโรงรถของเขานั่นเอง

สรุป “ความสำเร็จ” กับ “ใบปริญญา” ไม่ได้เกี่ยวข้องกันครับ …แล้วจะเรียนปริญญาไปเพื่ออะไร ? -- นี่แหละ คือ คำถามที่ดีกว่า ...ใช่ครับ !! คำถามที่ดี คือ “คนเราเรียนปริญญาไปเพื่ออะไร ?”

คำถามที่สอง (คำถามที่ดีกว่าคำถามแรก) “คนเราจะเรียนปริญญาไปเพื่ออะไร ?”
1. เพื่อจะบอกว่า “ขนาดเอ็งจบปริญญา เอ๊งยังเอาตัวเองไปได้แค่นี้เอง ...ถ้าเอ๊งยิ่งไม่จบปริญญา มันจะซวยขนาดไหนวะ ? (แสรดดด)”

2. “ใบปริญญา เป็นบัตรผ่านประตูสู่การเป็นลูกจ้าง” ..การหาเงินก้อนแรกในชีวิตแบบง่ายที่สุด ก็คือ การเป็นลูกจ้าง ..และ สิ่งที่จะเป็นบัตรผ่านประตูให้เราถูกจ้าง ก็คือ ใบปริญญา

3. “ใบปริญญา ก็เปรียบเสมือนเครื่องทุ่นแรง” ..ความรู้ที่เราเรียนได้รับการกลั่นกรองและสรุปมาอย่างดี แม้มันไม่ใช่เครื่องการันตีความสำเร็จ แต่มันก็เป็นสิ่งที่ช่วยให้เรามีจุดเริ่มต้นที่ดี ...เปรียบได้กับ ถ้าคนสองคนจะเดินทางไปเชียงใหม่ ...คนที่ไม่จบปริญญาก็เหมือนคนที่เดินเท้าไป ...คนที่จบปริญญาก็เหมือนคนที่ขับรถไป ...ใช่!! มันไม่ได้การันตีว่า คนที่ขับรถไปจะถึงเร็วกว่า เพราะ รถอาจจะคว่ำตายก่อน ด้วยความคึกคะนอง ...แต่อย่างน้อย เขาก็มีเครื่องทุ่นแรงซึ่งก็คือ รถยนต์ที่ทำให้เขาถึงจุดหมายได้ง่ายกว่า

4. “ใบปริญญาคือ ความอดทน” ..ไม่ง่าย ๆหรอก ที่คุณจะเรียนได้ใบปริญญา ..มันสอนความอดทนครับ ...ทุกคนที่อดทน และ เพียรพยายามเพียงพอ จึงจะสำเร็จได้ใบปริญญา ...คุณสมบัตินี้เป็นสิ่งที่คนประสบความสำเร็จทุกคนต้องมี ...ใช่!! ปริญญาสอนความอดทน (“อด” คือ ไม่ได้ในสิ่งที่อยากได้ / “ทน” คือ ต้องทำในสิ่งที่ไม่อยากทำ ดังนั้น ความอดทน จะสอนให้คุณเป็นคนที่มีคุณภาพ)

5. “การเรียนปริญญา จะช่วยให้เรามีเครือข่าย” คนเราจะประสบความสำเร็จ ประกอบไปด้วย 3 ปัจจัยหลัก คือ

หนึ่ง “ความเชี่ยวชาญ” (Know-How)

 สอง “เครือข่าย และ เส้นสาย” (Know-Who)

 และ สาม “เงิน” ในโลกทุนนิยม เงิน เป็น “กระสุน” ไม่มีกระสุน ไปต่อไม่ได้ ...ไม่ต้องมีมาก มีแค่พอดีๆ แต่ยิ่งให้ตรงเป้า นั่นแหละดีที่สุด

พูดข้อดีของใบปริญญาได้ครบ 5 ข้อ แล้ว ...เรียนไปเถอะครับ ... “อดทนถึงที่ ได้ดีทุกคน” หลักเบื้องต้นก่อนก้าวเดิน


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ