แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ด้านมืดชีวิต หลายคนคิด แต่ไม่กล้าพูด






 ด้านมืดชีวิต หลายคนคิด แต่ไม่กล้าพูด

“งานคือ เงิน เงินคือ งานบันดาลสุข (จริงดิ!!)” … เงินซื้อมนุษย์ได้ทุกคนที่ขายเวลาและสุขภาพแลกเงิน …แต่ปัญหาคือ เงินซื้อความสุขไม่ได้ …เพราะ ถ้าเงินซื้อความสุขได้ คนรวยต้องมีความสุขตลอดเวลา แต่จริงๆ ไม่ใช่เลย

 …เอาเข้าจริง ยิ่งเงินมาก ครอบครัวที่แตกแยก พ่อมีเมียน้อย แม่มีชู้ ลูกติดยา …สาเหตุมาจาก พ่อน้อยใจแม่ น้อยใจลูกว่า พ่อทำงานหนักคนเดียว หาเงินมากมายมาประเคนให้เมียและลูก แต่ไม่มีใครเห็นใจพ่อเลย มีก็แต่พริตตี้เท่านั้นแหละที่เห็นใจฉัน ..ว่าแล้ว ชายผู้นั่นก็ตัดสินใจ รับผู้หญิงอีกคนที่เห็นใจเขามาเป็นภรรยาน้อย

 … “ตกลงผมถามหน่อยว่า เป้าหมาย หรือ ธง ที่พ่อตั้งไว้ว่า จะต้องทำงานหนักๆ หาเงินมากๆ เพื่อจะได้ทำให้ครอบครัวมีความสุข …กลับกลายเป็นเป้าที่ไปไม่เคยถึง เพราะ ยิ่งทำงาน ยิ่งหาเงิน ครอบครัวก็ยิ่งห่างขึ้นเรื่อยๆ …ลูกๆ แทบไม่เคยเจอหน้าพ่อแม่เลย …มีแต่เงินที่วางเอาไว้ พร้อมกระดาษหนึ่งใบหน้ากระจกที่เขียนว่า …พ่อรักลูกนะ”

“รักจริงดิ!!” ...เคยถามลูกไหมว่า ตกลงลูกอยากได้เงินที่พ่อวางไว้ให้ไหม ...ถ้าถามจริงๆ คุณว่าทุกวันนี้มีพ่อแม่กี่คนที่สามารถกอดลูกได้แน่นๆ บ้าง ?

“พ่อแม่ ที่ภูมิใจในความเป็นพ่อแม่ เท่านั้นแหละ ที่จะสามารถกอดลูกได้แน่นๆ!!”

ทำไมล่ะ ? ...คุณหาเงินได้ไม่มากพอ จะให้ครอบครัวมีความสุขหรือ ...คุณถึงไม่มีความภูมิใจ ..ถามจริงๆ เถอะ คุณเคยคิดไหมว่า ผู้นำครอบครัวมากมายตั้งเป้าหมาย สร้างตัวเองให้เป็น Money Machine หรือ เครื่องผลิตเงิน ทำงานอย่างหนัก โดยไม่สนเลยว่า สุขภาพของตัวเองจะแย่ หรือ จะเป็นอย่างไร

ณ เมืองหลวงของประเทศไทย ...ประชากรคุณภาพ ต่างตั้งเป้าหมายเหมือนกัน คือ ปักธงว่า ฉันต้องหาเงินให้มากที่สุด ให้เร็วที่สุด เพื่อครอบครัวฉันจะมีความสุข และ ลูกของฉันจะได้ทุกอย่างที่ดีที่สุด

ผลก็คือ “ลูกเกลียดเงิน” ..เด็กรวย อยากเอาเงินเขวี้ยงใส่หน้าพ่อแม่ แล้วบอกว่า เงินที่พ่อแม่หามา มันไร้ค่าสำหรับผม ...แค่เวลาหรือ ความรักจากพ่อแม่ ก็ไม่เคยให้ ...ตกลงจะให้ผมบูชาเงินเป็นพ่อแม่แทนดีไหม ...วันนี้ผมจะเอาเงินทั้งหมดที่พ่อแม่หามา ซื้อความสุข ซื้อคน ซื้อผู้หญิง ซื้อยาเสพติด ซื้อเพื่อน ซื้อทุกอย่าง

คุณเคยรู้เรื่อง Father & Son Pattern ไหม ...มันเป็นรูปแบบของการสร้างตัวของมังกร ...มังกรผงาดฟ้า ..นั่งสำเภามาจากเมืองจีน แล้ว สร้างฐานครอบครัวให้เติบใหญ่ไพศาล  ...วันนี้อาณาจักรหมื่นล้าน ถูกส่งต่อให้ทายาทรุ่นที่สอง รับช่วงต่อกิจการ ...หลังจากนั้น ทายาทรุ่นที่สองก็ทำงาน ขยายอาณาจักร ใหญ่ขึ้นไปอีก ..และหลังจากนั้น ปี 2013 ผมได้ยินข่าว จากวิทยุว่า นักธุรกิจหมื่นล้าน ตระกูลดัง ปลิดชีพ ตัวเอง ด้วยปืนพก ใน อพาร์ทเม้นท์หรูส่วนตัว ... “ทำไมวะ?” ... เฮ้ย!! มีหมื่นล้าน ฆ่าตัวตายทำไมล่ะ ...เรานึกว่า คนรวยทุกคนต้องมีความสุขซิ ...ผมเข้าใจอะไรบางอย่างผิดไปรึเปล่า ?

กลับมาที่ Father & Son Pattern มีดังนี้

รุ่นพ่อน่ะเหรอ ...ช่างน่าสมเพศ ... คนสมัยก่อน ทำงานหนัก เก็บเงิน ไม่ยอมใช้ ...เพื่อที่จะเป็นมะเร็ง และ ก็เสียชีวิต ...จบแล้วช่วง Father

ช่วง Son ก็คือ ได้เงินมรดก มาจากพ่อที่เป็นมะเร็งตายก็รู้ว่า “ชีวิตพ่อกรู ทำไมมันรันทดขนาดนี้ จะเป็นมังกรผงาดฟ้า ต้องทุกข์ขนาดนั้นเลยหรือ ..ทำงานหนัก เก็บเงินไม่ใช้ แล้วเป็นมะเร็งตาย” ..ว่าแล้ว ลูกชาย ก็เอาเงิน 30 ล้าน ถอย Ferrari ออกมาขับโฉบไปมา ... “เฮ้ย!! ทำไมพอซื้อ Ferrari มาแล้ว มันไม่เห็นรู้สึก Fulfill จริงๆ เลย

 ...มันเหมือนสุขวันแรกที่ซื้อ และ สุขอีกครั้งคงเป็นวันที่ขาย ...สรุปสุข 2 วัน ...นอกนั้น เครียด อย่ามาแตะรถกรูนะ เดี๋ยวบุบ ...จอดตรงนี้ไม่ได้ เดี๋ยวมีใครหมั่นไส้มาขูด ..ขับไปที่นี่ไม่ได้ เดี๋ยวใต้ท้องขูด” ...เครียดว่ะ ..ว่าแล้วกรู ก็จอด Ferrari ไว้บ้าน แล้วขับ Camry ออกมาแทน สบายใจกว่า

ดังนั้น ลูกชายก็เลยมีทั้ง Ferrari และ ก็มี Camry

เรื่องที่ผมเล่า มันเกิดขึ้นจริง ในโลกที่วุ่นวายขึ้นเรื่อยๆ ...

ก่อนจะเล่าไปไกลกว่านี้ เรามาทำความเข้าใจเงินจริงๆ กันดีกว่า ว่าเงินแท้จริงแล้ว มันมีแรงจูงใจอย่างไร
“เพราะในโลกนี้ ไม่มีใคร ทำเงิน เพื่อเงิน” ...คนเราทำเงินเพื่อเปลี่ยนเป็นบางอย่าง ...บางคนถึงมีความสุข แต่การหา แต่ไม่ได้มีความสุขกับการใช้ ...คนเหล่านั้นไม่ได้บ้าหรอก เพียงแต่เขามีพันธนาการที่ต้อง “สร้างเงิน” เพื่อสนองปมในใจ เพราะผมคือ “เครื่องผลิตเงิน” ..เศร้าไหม หากเรามีพันธะการสร้างอะไรบางอย่างเพื่อลบความไม่มั่งคงในใจตัวเอง หรือ เพื่อหลีกหนีอะไรบางอย่าง

มันจะดีสักแค่ไหน หากเราได้ทำในสิ่งที่เราอยากทำ และ ตั้งเป้าหมาย หรือ ปักธง ในเรื่องที่เราต้องการจริงๆ ไม่ใช่ตั้งธงหรอก หรือ ตั้งเป้าปลอมๆ โดย ใช้เงินเป็นข้ออ้าง เพื่อก้มหน้าก้มตาทำเงิน ... น่าสงสาร ที่จะบอกว่า คนเหล่านี้ ไม่รู้เลยว่า “เขาปักธง เป้าหมายในชีวิตผิด”

 ..ดังนั้น ชีวิตคือ การวิ่งหาสิ่งที่ไม่มีทางไปถึง !! (โคตรโหดเลยนะ ถ้าใครเดินมาชี้หน้าคุณ แล้วบอกว่า สิ่งที่คุณเชื่อ และ ทำมาทั้งชีวิต มันเป็นการวิ่งหาสิ่งที่ไม่มี เป็นการตั้งเป้าหมายชีวิตที่เป็นไปไม่ได้… โหดว่ะ !!)

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ