แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

การอ่านคนในห้องประชุม ...แก้เบื่อ !!


การอ่านคนจากสี ในห้องประชุม ..แก้เบื่อ !!

ที่หลายคนพูดว่า เขาสามารถอ่านคน ภายใน 5 นาที จากการพูดคุย ก็นี่แหละ เราเอาเรื่องสีมาจับได้เลย ..ทำให้การคุยกันในเวลาสั้นๆ ก็สามารถรู้สีเบื้องต้น เพราะ แต่ละสี จะมีวิธีการพูด วิธีการตั้งคำถาม ที่แตกต่างกัน ..ก็มาลองดูกัน

คนสีแดง เวลาประชุม จะชอบคุมบทสนทนา เป็นคนคุยตรงประเด็น ..เอาแบบนี้ละกัน / เอาตามนี้นะ

คนสีเขียว เวลาประชุมจะนอกเรื่อง ไม่ค่อยคุมประเด็นหรือบทสนทนา คุยไปเรื่อย ถ้าทุกคนมีความสุขดี ก็คุยยาว

คนสีเหลืองเวลาประชุม จะอยากให้คุยทุกหัวข้อที่เตรียมไว้ ดังนั้น คนสีเหลือง จะคุมประเด็น (แต่ไม่คุมบทสนทนาเหมือนคนสีแดง เอาประเด็นให้ครบ)

คนสีน้ำเงิน เวลาประชุม จะเงียบ เพราะ น้ำเงินจะสงวนท่าที มักพูดน้อยเวลาประชุม ..เวลาเจอคนที่ไม่สนิทก็พูดน้อย (เขาจะพูดเยอะ กับคนที่คุยถูกคอ หรือ สนิทเท่านั้น)

คนสีแดง ดูเหมือนคุยด้วยยาก แต่จริงๆ อ่านง่าย เพราะ เขาคิดอะไรเขาพูดเขาถามตรงประเด็นเลย ไม่มีเกรงใจ ทำให้เราเข้าใจเรื่องที่เขาต้องการสื่อได้จริงๆ ..แค่เราตอบคำถามเขาตรงประเด็น ก็เข้าใจกันไม่ยาก

คนสีน้ำเงิน จะเหมือนคุยด้วยง่าย แต่ด้วยความพูดน้อย แล้วคิดเยอะ บวกกับความขี้เกรงใจ ทำให้หลายๆ ครั้งที่สีน้ำเงิน จะปากไม่ตรงกับใจ ..แล้วถ้าคนอื่น ไม่เข้าใจ ก็น้อยใจอีก ..อันนี้เป็นจุดอ่อน ของน้ำเงิน

คนสีเขียว จะคุยเก่ง พูดเสียงดัง พูดมาก แต่ใช้อารมณ์นำ เหตุผลน้อย หลักการน้อย ไม่ต้องมาหลักการ เราใจใจ ก็พอ ..ข้อดี ก็คุยกันสนุก มันส์ ข้อเสีย บางทีไม่ได้งาน หลุกประเด็น ยาวไปเลย

คนสีเหลือง อันนี้ก็คุยมีหลักการ ถามละเอียดให้อธิบาย ..ซึ่งมันขัดกับนิสัยของคนสีเขียว ซึ่งไม่ชอบจะมานั่งอธิบาย เพราะ คนสีเขียวขี้เกียจอธิบายยาว มันไม่สนุก คุยเรื่องอื่นดีกว่า สนุกกว่า ..แบบนี้ สีเหลืองก็จะตีความว่า คนสีเขียว นี่อธิบายไม่ชัดเจน ก็จะยิ่งจี้ถาม

ลองดูครั้งต่อไปในที่ประชุม หรือ เวลาคุย กับใคร ลองอ่านซิครับ เขาสีไหน แล้วลองคุยในแนวเขา ..เชื่อไหม เขาจะบอกว่า เราคุยสนุกทันที ทั้งทีเราอาจไม่ได้พูดอะไรเยอะเลย

(หลายคนสงสัยว่า แบบนี้ไปใช้จีบสาว ตามสีได้ไหม ...แน่นอน ได้ซิครับ จัดเลย)


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ