แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

8 ข้อ บริหารเงินอย่างไรไม่โยโย่

8 ข้อ บริหารเงินยังไงไม่โยโย่

คนเคยลดน้ำหนักจะรู้ว่า ส่วนใหญ่คนที่ลดน้ำหนักเร็วๆ มักจะโยโย่ ..ก็คือ กลับไปอ้วนใหม่ แถมอ้วนกว่าเดิม

ในเรื่องการเงิน ก็มีโยโย่ ...คือ คนที่ได้เงินมาเร็วๆ เช่น ถูกหวย , ได้มรดก , ได้เงินก้อนเกษียณ , ได้โบนัส เงินเดือนขึ้น หรือ เล่นการพนันได้ ...โดยมากจะกลับไปจน เครียด เงินหมดเร็ว ...สุดท้าย จนกว่าเดิม (เครียดหนักขึ้น!!)

ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ? ...ตอบง่ายๆ เพราะ เขาไม่รู้จัก 8 ข้อนี้ 

1. ‘เงินเหมือนต้นไม้ ถ้าวางในที่น้ำน้อยๆ มันจะตาย’ ...น้ำน้อยในทางการเงิน คือ ผลตอบแทนน้อยๆ เช่น ฝากธนาคาร มันจะไม่โต แถมจะตาย คือ เราใช้หมด ...ต้องเอาไปวางในที่ผลตอบแทนดี เช่น สินทรัพย์ต่างๆ 

2. ‘อย่าเอาเงินต้นไปซื้อบ้าน หรือ คอนโด’ ...ให้เอาเงินปันผลไปผ่อนอสังหา ...เพราะเงินกู้อสังหา มันเป็น Passive คือ ยังไงก็ตัองจ่าย ...ขืนเอาเงินเดือนไปผ่อนก็ซวย เพราะเงินเดือนเป็น Active ...ต้องเอาเงิน Passive ไปผ่อน เช่น เงินจากปันผลจากหุ้น อันนี้แหละ มั่นคง มาเรื่อยๆ ไม่เหนื่อยใจ

3. ‘อย่ารีบขยับฐานรายจ่าย’ ...บางคนพอได้เงินเดือนเพิ่ม ก็รีบเปลี่ยนรถ เปลี่ยนบ้าน พูดง่ายๆ เปลี่ยนรสนิยมเป็นไฮโซทันที ...ทำแบบนี้จะกลับไปจน แถมเครียดตลอดเวลา 

4. ‘ต้องแบ่งเงิน 20% จากเงินเดือน กันไว้ลงทุนเสมอ’ ...นี่คืออย่างน้อย 20% ไม่ว่าเงินเดือน หรือ รายได้จะเพิ่มเท่าไหร่ก็ต้องกันไว้สม่ำเสมอ

5. ‘เลิกเล่น Facebook และ Intragram’ ..(แล้วจะอ่านบทความพี่แพ้ทจากไหนล่ะ ?) ..อันนี้งานวิจัยเขาศึกษาเกี่ยวกับ Social ว่าคนที่เล่น เป็นประจำ มักจะใช้เงินเก่ง เพราะ จะติดพฤติกรรมการเปรียบเทียบ และ โชว์ออฟตลอดเวลา (ง่ายๆ ถ้าไม่ได้ Social เพื่อ หาเงิน หรือ หาความรู้ ให้ลดการใช้ลง จะรวยขึ้นครับ)

6. ‘อยู่ให้ใกล้ที่ทำงานมากที่สุด’ ...คุณภาพชีวิตคนส่วนใหญ่ในเมืองหมดไปกับการเดินทาง ทั้งสุขภาพจิต และ ค่าใช้จ่ายเพิ่ม เช่น การซื้อรถ ..มาจากบ้านไกล ...ลองเริ่มจากเช่าก็ได้ ทดลอง คุณภาพชีวิตที่คืนเวลาและสิ่งอื่นๆ มากมาย แค่ลดการเดินทาง

7. ‘ซื้อของออนไลน์ให้น้อยลง’ ...ถ้าคุณคิดดีๆ ของส่วนใหญ่ที่ซื้อออนไลน์ มักเป็นของราคาไม่สูง ซึ่งส่วนใหญ่ คือ ของเล่น ซึ่งสุดท้ายทิ้งเป็นขยะ ...ถ้าลดจำนวนขยะที่เราซื้อได้ จะมีเงินในกระเป๋าเพิ่มขึ้นแน่นอนครับ

8. ‘ผ่อนจ่ายในชีวิต มีอย่างเดียวคือ DCA’ ...ทุกการผ่อนจ่าย คือ ทำให้ชีวิตเราตกอยู่ในสภาวะทาส ...ทาสยุคใหม่ ก็คือ คนที่ชอบผ่อนจ่ายทุกอย่าง เพราะ การผ่อนจ่าย ทำให้เราซื้อของเกินกำลังการซื้อจริงๆ ของเรา ...สุดท้ายจบไม่สวย

การผ่อนอย่างเดียวที่แนะนำ คือ DCA นั่นคือ ลงทุนเท่าๆ กันทุกเดือน เช่น ออมในหุ้น ETF ที่เริ่มต้นเพียงเดือนละพันกว่าบาท ก็รวยได้เมื่อเกษียณ

ใครทำได้ 8 ข้อ บอกเลย ชีวิตนี้ไม่มีทางจน !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

สนใจเปิดบัญชีหุ้น หรือ ออมหุ้น คลิ๊กที่นี่เลย
http://bls.tips/pawawitTeam 


หรือ โทร 02-618-1111 บอกทีมงาน ว่า “เอาแบบออมหุ้นอัตโนมัติ ที่พี่แพ้ทแนะนำ” 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ