แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

จะหางานที่ งานหนัก เงินเดือนมากได้ที่ไหน





“จะหางานที่ งานหนัก เงินเดือนมากได้ที่ไหน ?”

คนส่วนใหญ่ในโลกนี้ ทำงานหนักแถมเงินเดือนน้อย ...คำถามคือ จะยกระดับตัวเอง ให้ได้ “ทำงานหนัก แต่เงินเดือนมาก ได้อย่างไร”

1. “เรียนสูงขึ้น” ..อันนี้ตามลำดับใบปริญญา ถ้ามีปริญญาที่สูงขึ้น เรียนเก่งขึ้น มหาวิทยาลัยมีชื่อเสียงขึ้น คุณจะได้รับการยกระดับงาน หน้าที่ และ ความรับผิดชอบให้สูงขึ้นตาม (ใครทำข้อนี้ไม่ได้ ไม่ต้องเสียใจ ..ผ่านไปทำข้อสองเลย)

2. “ทำงานหนักกว่าเดิม 10 เท่า” ..ฟังดูงี่เง่ามาก ที่เราจะเห็นใครสักคน ยอมทำงานหนักเพิ่มขึ้นมหาศาล ทั้งที่เขาได้เงินเท่าเดิม ...แต่เคล็ดลับมันอยู่ที่ว่า การยอมทำงานหนักเพิ่มโดยที่เงินเดือนเท่าเดิม มันไม่ได้เห็นผลทันที มันมีระยะเวลาในการทดสอบความอดทน ...พูดง่ายๆ นายจ้าง เขาอยากพิสูจน์ว่า “คุณเอาจริงหรือเปล่า ..หรือ แค่ทำชั่วคราว” ..ใครผ่านบททดสอบนี้ ไปข้อ 3

3. “ทำงานฉลาดขึ้น” ...หลายคน อาจไม่รู้ว่า บริษัทเกือบทุกบริษัท หรือ นายจ้างเกือบทุกคน ...ยอมจ่ายเงินให้ลูกจ้าง ต่อเมื่อ ลูกจ้างสามารถทำเงินให้เขา 10 เท่า จากค่าจ้าง

..เช่น ถ้าเราได้ค่าจ้าง 1 หมื่น แปลว่า จริงๆ เราสามารถทำรายได้ให้บริษัท ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม ได้ 1 แสน

...ดังนั้น ถ้าเราอยากได้ค่าจ้างเพิ่มขึ้น ลองคิดซิว่า เราจะทำอย่างไรให้บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้น 10 เท่าของ ค่าจ้างที่เราอยากได้

...ส่วนถ้าเราทำงานในส่วนของการจัดการ หรือ Operation ลองคิดซิว่า เราจะทำอย่างไรให้บริษัท ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ 10 เท่าของเงินที่เราอยากได้

....สรุป การทำงานฉลาดขึ้น คือ การใช้เวลาเท่าเดิม แต่เราเพิ่มคุณค่าในงานและผลลัพธ์ ..ถ้าเราทำงานขาย ต้องขายเพิ่มโดยออกแรงเท่าเดิม ..ถ้าเป็นด้านงานหลังบ้าน ต้องลดค่าใช้จ่าย ด้วยแรงเท่าเดิม

4. “ทำงานตัวเองดีแล้ว ยังช่วยคนอื่นอีก” คือ การเรียนรู้งานของคนอื่นเพิ่มเติมจากงานของเราเอง ..เพราะ ในบริษัทมันประกอบไปด้วย ส่วนงานที่เกี่ยวเนื่องกัน เปรียบเหมือน ทุกคนเป็นกลไกหนึ่งอย่างในรถยนต์ ...ถ้าเราอยากไปต่อสูงขึ้น เราต้องเข้าใจกลไกที่มากขึ้น ...ยิ่งคุณเข้ากลไกทั้งหมด คุณก็คือ “ผู้จัดการนั่นเอง” ...ขั้นแรก ต้องเริ่มจาก พยายามทำความเข้าใจ หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องใกล้ๆ เราก่อน แล้ว ค่อยๆ เรียนรู้กว้างขึ้น จนเข้าใจกลไกทั้งหมดของบริษัท

5. “เรียนรู้งานของบริษัทคู่แข่ง” ..การเข้าใจกลไกของบริษัทเราทั้งหมดถือว่าดีใช้ได้ แต่มันยังไม่พอ ...ถ้าเราต้องการงานผู้บริหาร เงินเดือนสูง คุณต้องเป็น ซุนวู คือ “รู้เขา รู้เรา” ต้องรู้จักคู่แข่ง และ ต้องอ่านเกมออกว่า คู่แข่งจะทำอย่างไร

....ผู้บริหารเกือบทุกคนที่ผมรู้จัก ส่วนใหญ่เขามีคุณสมบัติทั้ง 5 ข้อนี้แหละ แถมเริ่มไต่เต้ามาจาก ระดับล่าง คือ ตั้งแต่เรียนจบปริญญาก็สมัครเข้ามา แล้วยกระดับตัวเอง เข้าใจมากขึ้นเรื่อยๆ

ใช่!! คุณจะได้เงินเดือนมากขึ้น “งานหนัก เงินมาก” ..ต้องผ่านอย่างน้อย 5 ขั้นตอนที่กล่าวมา

 ...ข้อดี คือ สุดท้ายเงินเดือนคุณจะมากขึ้น ตามความสามารถ และ ความเข้าใจธุรกิจที่คุณทำมากขึ้น

..แต่ข้อเสียคือ ยิ่งเงินเดือนคุณมากขึ้น เวลาคุณจะน้อยลง แถมคุณจะเครียดมากขึ้น ตามหน้าที่ความรับผิดชอบที่มากขึ้น

ตกลงดีไหม ? ...ถ้าจะดีกว่านี้ ต้อง "งานเบา เงินหนัก"​ มีด้วยหรือ ? ...มีแต่มันต้องใช้ความรู้ ในอีกรูปแบบครับ !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ