แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

เริ่มทำงาน ยิ่งเด็ก ยิ่งดี


เริ่มทำงาน ยิ่งเด็ก ยิ่งดี ...อันนี้จริง !! ...คุณไปดูเลย เศรษฐี หรือ เจ้าสัว คนเหล่านี้ต้องทำงานตั้งแต่ยังเด็กทั้งนั้น ...ดังนั้น ในอดีตใครเริ่มเร็วยิ่งได้เปรียบ

ลองมาดูยุคนี้บ้างว่า ต่างกันอย่างไร ?

"ไม่ต่างครับ..เหมือนเดิม" ...เพราะ อะไรน่ะหรือ ก็เพราะว่า โลกนี้ไม่มีใครเก่งมาแต่เกิด ...เวลาชีวิตก็มีเท่าๆกัน ..ดังนั้น การที่คนนึงจะแตกต่าง กับ อีกคน อย่างมากมาย ก็แปลว่า คนๆนั้น ต้องฝึกมาแตกต่าง ...ใช้เวลาทุ่มไปในเรื่องที่แตกต่าง จริงไหม ?

ผมเคยตั้งคำถามเสมอว่า "การเรียนในระบบ ให้อะไร" คำตอบที่ได้ ก็คือ ให้ความรู้ที่ทุกคนควรรู้ ...คำถามคือ สิ่งที่ทุกคนรู้จะทำให้เราแตกต่างได้อย่างไร ...ผมก็เคยคิดว่า ถ้าอย่างนี้ไม่เรียนคือ คำตอบใช่หรือไม่ ? ..ก็ไม่ใช่ ...เพราะ ถ้าไม่เรียนนี่กลายเป็นโง่ไปเลย ...555

ประเด็นมันอยู่ที่ "เป้าหมาย" ..คนเก่ง มัก จะมุ่งไปหมายไปที่ การได้ "ความรู้" แต่คนส่วนใหญ่จะมุ่งที่ "เกรดและใบปริญญา" ...อันนี้แหละ ที่ทำให้คนทั้งสองแตกต่างกันมาก

ในโรงเรียน เขาสอนให้เราได้รู้สิ่งเบื้องต้นที่จำเป็น แต่มันไม่ใช่ทั้งหมด เพราะ บางอย่างก็ไม่จำเป็น และ การทดสอบ ก็ทำให้เราหลงประเด็น ..การสอบวัดความจำ เราจึงคิดว่า โลกจริงๆ ตัดสินคนจากความจำ ...ผลก็คือ "พัฒนา Skill ผิดจุด"

ลองสังเกตเด็กเก่ง เอาทั้ง Steve Jobs , Bill Gates และ Mark Zuckerberg ทุกคนเรียนหนังสือหมด แต่สังเกตให้ดีว่า เขาไม่ได้สนใบปริญญา เขาเรียนเอาแต่ความรู้ ...พอโอกาสมาปั๊บ ก็วิ่งเข้าใส่เลย ...แต่นั่นเป็น Case สุดโต่ง ดังนั้น สิ่งทีทุกคนควรเอาเป็นแบบอย่างคือ "สนใจที่ความรู้" แต่ต้องเรียนให้จบเพื่อมีใบปริญญา แต่ไม่ต้องไปสนใจเกรดมากมาย ...ให้ใช้เวลาที่เป็นนักเรียน นักศึกษา หาโอกาสให้มากที่สุด

โอกาสในที่นี้ ก็คือ "ทำงานให้เร็ว ...ยิ่งเริ่มเด็ก ยิ่งดี" ...เพราะ เด็กมีจินตนาการ มีความคิดนอกกรอบ ซึ่งเป็นสิ่งที่ธุรกิจในยุคนี้ขาดอย่างมาก ...ขืนรอให้จบปริญญาแล้วค่อยเริ่ม มันช้าไป เพราะ เวลานั้น คุณหมดจินตนาการแล้ว

ผมยังคิดสนุกๆ ว่า "ทำไมเด็ก ไม่วัดผลการเรียน จากการทำธุรกิจจริงๆ ล่ะ ...ทำไมไม่วัดผลที่ผลลัพธ์จริงๆของโลก ...ทำไมไปวัดกันที่ข้อสอบ ...ถ้าเด็กคิด Website แล้วกลายเป็น Google ไม่ดีกว่าหรือ ? ...ผมว่ายุคนี้ผู้ปกครองต้องคิดใหม่ ...เราต้องยอมรับว่า เรามีจินตนาการ มีความคิดสร้างสรรค์ ไม่เท่าเด็กๆ ...เราต่างหาก ต้องถามเขาว่า โลกต่อไปจะเป็นอย่างไร ...ธุรกิจในอนาคต อะไรจะมา"

ใช่!! "เด็ก" คือ คนที่กำหนด Trend ของโลกอนาคต ..แทนที่จะเอาเขามาล้างสมองให้คิดและทำเหมือนๆ กัน เราต้อง ถามเขาต่างหากว่า ..."ต่อไปธุรกิจต้องคิดและทำอย่างไร ?"

ฝึกให้ทำงานตั้งแต่เด็ก เขาจะเห็นในสิ่งที่เราไม่เห็น ...เรียนไป ทำงานไป ..ไม่ผิดครับ ...ดีด้วย ..."อยากให้ลูกเก่ง ลองให้เขามาช่วยคิดงานให้เราซิ ...ใช้เด็ก ไม่ใช้ไปใช้แรงงานเด็ก แต่ที่ต้องใช้คือ สมองเด็ก ...เพราะ สมองเขาคิดนอกกรอบเก่งกว่าเรา"

ส่งเสริม พัฒนาให้ถูกจุด แล้ว เด็กรุ่นใหม่จะได้เก่งกว่าพวกเราครับ !!  


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ