แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

5 เรื่องที่โรงเรียนไม่ได้สอนคุณ


5 เรื่องที่โรงเรียนไม่ได้สอนคุณ

1. "โรงเรียนสอนว่า การทำสอบต้องทำคนเดียว" ..แต่ข้อสอบในชีวิตจริง ใครทำคนเดียว จะสู้คนที่ช่วยกันทำไม่ได้ ..เด็กเก่งที่ถนัดทำข้อสอบคนเดียว พอทำงานจริง เลยไม่รุ่ง ...ยุคนี้เด็กเก่ง เจอปัญหาเรื่องการทำงานกับคนอื่น เพราะ โรงเรียนที่เขาเคยเก่ง ไม่เคยสอนเรื่องนี้ให้เขาเลย

2. "เด็กดีต้องทำตามกฏโรงเรียน" ..แต่ข้อสอบจริงเวลาเราทำงาน หัวหน้าพยายามบอกให้เราคิดนอกกรอบ ...แล้วเราจะคิดได้อย่างไร ในเมื่อสิ่งที่เรียนมาทั้งชีวิตจากโรงเรียนคือการให้ฝึกคิดในกรอบ

3. "คุณภาพของนักเรียนขึ้นกับเด็กนักเรียนเอง" ..อันนี้ไม่ใช่เลย ในโลกแห่งความจริง คุณภาพของนักเรียนขึ้นกับครูต่างหาก ...ไม่มีใครสอนผมเลยว่า ครูที่ดีที่สุดคือ "ความล้มเหลว" แค่รู้จักวิธีล้ม เราก็ไม่กลัวที่จะเรียนจากประสบการณ์ ..เรื่องนี้มีแต่เศรษฐีและคนที่ประสบความสำเร็จเท่านั้นที่เข้าใจ ...แปลกไหม?

4. "สอบตกเป็นเรื่องที่รับไม่ได้" ...เราถูกปลูกฝังว่า สอบตก คือ นรกแตก แต่ในโลกแห่งความจริง ..คนที่ล้มเยอะ ยิ่งเก่ง ...พวก Billionaire ส่วนใหญ่ล้มเหลวหลายครั้งในชีวิตก่อนจะประสบความสำเร็จ ...เมื่อคนส่วนใหญ่กลัวการสอบตก กลัวล้มเหลว เลยไม่กล้าทำอะไรแตกต่าง ..และความล้มเหลวนั่นแหละคือ สะพานสู่ความสำเร็จที่คนส่วนใหญ่ไม่กล้าเดินข้าม

5. "ความรู้ใน Textbook ที่เราเรียน เป็นความรู้ที่หมดอายุไปแล้ว" ...ทุกคนที่จบปริญญาเรียนเหมือนๆกัน เพื่อคิดเหมือนๆ กัน ..ใครยิ่งจำ Textbook แม่น ยิ่งคิดติดกรอบ และเสียเปรียบในการทำธุรกิจจริงๆ ...ความสำเร็จในยุคนี้ขึ้นกับว่า เราคิดนอก Textbook นอกตำราได้ไกลแค่ไหน

อีก 5 สิ่งที่ต้องทำเพื่อให้เราแตกต่าง และ สำเร็จ

1. หาอาจารย์ที่เก่งที่สุด ...วันนี้ Internet ทำให้คุณสามารถเข้าถึง อาจารย์ระดับโลกและคนที่เก่งที่สุด ...เข้าไปเรียนจากเขาโดยตรง พยายามฟังสิ่งที่เขาพูด และคิดให้ออกว่า 'เขาคิดได้อย่างไร' -- นั่นคือ สุดยอดวิชา !!

2. อย่ากลัวความล้มเหลว เพราะ ความล้มเหลวเป็นอาจารย์อีกคนที่ทุกคนต้องเจอ ...เรียนวิธีล้มแล้วคุณจะไม่กลัวอาจารย์คนนี้

3. วิธีการโดดเด่นในอาชีพของเรา คือ เราต้องทำแตกต่างจากคนอื่นๆ ..โดยเริ่มทำในสิ่งที่คนอื่นไม่ทำ ..เราจะเริ่มเห็นในสิ่งที่คนอื่นไม่เห็น และ นั้นคือ จุดเริ่มต้นที่ดีของผู้นำอุตสาหกรรม

4. อ่านหนังสือเยอะๆ ..หนังสือที่อยากอ่าน หนังสือที่โรงเรียนไม่ได้บังคับให้อ่านล้วนเป็นสะพานสู่ความสำเร็จที่ทำให้เราเหนือคนอื่น ...อ่านเยอะๆ

5. เวลาคุณมีจำกัด ให้เลิกติดตามสิ่งไร้สาระ เพราะ ข่าวและเรื่องไร้สาระมันจะวิ่งเข้าหาคุณเองด้วย Social Media ปัจจุบัน คุณไม่ตกยุคหรอก ...ไม่ต้องติดตามข่าวดารา และ เรื่องซุบซิบ -- ให้คุณวิ่งหาสิ่งที่คุณอยากเรียนรู้ ...มุ่งไปในสิ่งที่คุณอยากรู้เท่านั้น ส่วนเรื่องไร้สาระมันจะตามหาคุณเอง

ตีลังกา หนึ่งครั้ง ...แล้วไปหาความสำเร็จครับ ...แม้ทุกสิ่งที่เราถูกสอนมาจะพาคุณไปสู่คนชั้นกลางที่รวยได้ยาก แต่จากนี้ไป คือ การกล้าออกนอกกรอบ เพื่อคุณจะได้พาตัวเอง Self-made ไปสู่คนชั้นสูง ผู้นำ และ คนข้างบน ที่เงินหาง่ายมาก ...ไป ไปสู้ !!


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ