แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ที่ปรึกษา SME ดีจริงๆ


นอกจาก Passion เรื่อง การเป็นอาจารย์ และ การเป็นนักลงทุน ..หลายคนอาจไม่รู้ว่า ผมชอบทำธุรกิจ Start-up ที่หลายๆคนเรียก SME นั่นแหละ

ตั้งแต่ผมเรียนผม ผมเป็นผู้ประกอบการ ทำธุรกิจส่วนตัวในออสเตรเลีย ทั้งร้านอาหาร และโรงงาน คือ จะเล่าให้ฟังว่า ผมมีเลือดผู้ประกอบการ ..ซึ่งวันนี้แม้ว่า ผมจะแบ่งเวลามาเป็นลูกจ้าง เป็นที่ปรึกษาการลงทุน แต่ผมก็ยังทำธุรกิจส่วนตัวควบคู่ไปด้วย

ที่เกริ่นมา เพราะผมอยากจะแนะนำ Start-up รุ่นน้องๆ ..วันนี้เด็กรุ่นใหม่อยากทำธุรกิจส่วนตัวแต่เดินกันโคตรหลงทาง 

เอางี้คำแนะนำของผมคือ 

1. 'อย่าเพิ่งลาออกก่อนจากงานประจำ' จนกว่าธุรกิจจะเลี้ยงคุณได้

2. 'ให้ใช้ Part-time เริ่มธุรกิจ' ..การเริ่มธุรกิจสำหรับคนตัวเล็ก อย่าเริ่ม Full-time ธุรกิจในยุค Information Age สามารถเริ่มตั้งแต่ Part-time เช่น Infopreneur , Expert Industry , Online Business , Social Media Business , Content Creation เยอะมาก 

3. 'หาธุรกิจที่คู่แข่งน้อย' ...ธุรกิจในยุคนี้ เปิดโอกาสมากกว่า แค่เปิดร้านอาหาร ขายกาแฟ หรือ ขายขนม ...และที่แน่ๆ ธุรกิจในยุค Information Age ไม่ได้ต้องใช้เงินมากมาย 

4. 'เริ่มด้วยเงินให้น้อย คิดให้มาก' ..ถ้าเงินมากคุณจะทำธุรกิจสิ้นคิด คือ ธุรกิจที่ลงทุนสูงแต่คู่แข่งมาก ..อย่าไปแข่งกับรายใหญ่หรือคนทุนหนา เราตายอย่างเดียว

5. 'ใช้แรงเราให้น้อย หาเครื่องมือ Technology ช่วยให้เยอะ' ..คุณต้องรู้ว่า Social Media ช่วยเรื่อง Sales & Promotion อย่างไร และต้องรู้ว่า สำหรับรายเล็กเราต้องใช้มันอย่างไรให้ได้เปรียบรายใหญ่ ..รายใหญ่มีแต่เงิน สมองไม่ค่อยมี รายใหญ่เล่นแต่กลยุทธ์ลดต้นทุนและตัดราคา ..เราต้องเล่นตรงข้าม ..คิดให้เยอะ โอกาสจะเปิด

อ๋อ!! พอแล้ว ...อยากทำธุรกิจ อ่าน 5 ข้อซ้ำอีกที แล้วเริ่มเลย ..'เอาเวลา Part-time คุณนั่นแหละมาเริ่ม / ใช้เงินให้น้อย ใช้สมองให้เยอะ / ทำสิ่งที่รายใหญ่ไม่คิดทำ และ / ใช้ Tecnology เป็นเพื่อนให้ได้' -- คุณไปถูกทางแน่!!

จัดไป ลงมือทำครับ !!


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ