แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

10 ข้อเตรียมใจ ก่อนไปทำธุรกิจส่วนตัว


10 ข้อเตรียมใจ ก่อนไปทำธุรกิจส่วนตัว

"หลายคนร้องไห้หนักอีกเช่นเคย เพราะไม่รู้สิบข้อนี้ก่อนทำธุรกิจส่วนตัว"

1. 'เจ้าของธุรกิจส่วนตัว ไม่มีเวลาส่วนตัว' ..หลายคนคิดว่าธุรกิจส่วนตัวคือเวลาอิสระ ไม่ใช่ครับ ธุรกิจส่วนตัวแปลว่า ทั้งวันธรรมดาและวันหยุดทุกวันคือการทำงานครับ

2. 'เจ้าของธุรกิจ ทำเพื่อตัวเอง' ..เจ้าของธุรกิจส่วนตัวเป็นจำนวนมาก ที่ทำงานแค่จ่ายเงินลูกน้อง แค่พอจ่ายค่าเช่าที่ แค่พอจ่ายค่าใช้จ่าย แค่พอจ่ายภาษี และ จ่ายตัวเองแทบไม่ได้ ..พูดภาษาชาวบ้านคือ "กรูทำงานฟรีหรือนี่"

3. 'เจ้านายสบายชิวๆ' ..ไม่จริง คุณรู้ไหมว่าเจ้าของธุรกิจทุกคนทำงานหนักกว่าลูกน้อง ทำมากกว่าลูกน้อง ..ถ้าหารเวลาที่ลงไปเทียบเงินที่ได้ เขาได้น้อยกว่าค่าจ้างขั้นต่ำเสียอีก ..แม่เจ้า !!

4. 'เจ้าของธุรกิจเป็นนายของตัวเอง' ..เจ้าของธุรกิจมีนายมากที่สุด ..ลูกค้าคือนายคนแรก เขาเรียกลูกค้าว่าพระเจ้า ..ลูกน้องที่เก่ง คือนายคนที่สอง เพราะถ้าเลี้ยงมันไม่ดี มันจะออกไปทำงานให้คู่แข่ง ...เจ้าของธุรกิจมีทุกคนเป็นนาย ..โอววว !! ไม่นะ

5. 'มีธุรกิจส่วนตัว ก็คือมี Passive Income' ..จริงเหรอ? -- โลกสวยไปหรือเปล่า ธุรกิจส่วนตัวทำงานแลกเหงื่อต่างน้ำ คิดและเครียดทุกเวลา ..ไอ้ธุรกิจส่วนตัวที่เจ้าของหลุดได้ และกลายเป็น Passive Income คือ ธุรกิจที่เข้าตลาดหุ้นเท่านั้น 

6. 'คนที่เปิดธุรกิจส่วนตัวตามโอกาสตลาดซวยทุกคน' ...คนส่วนใหญ่พยายามหา Trend เพื่อเกาะกระแสเปิดธุรกิจ โดยลืมคิดไปว่า มีคนอีกจำนวนมหาศาล ที่เกาะกระแสธุรกิจยอดฮิตพร้อมๆกับคุณ และที่สำคัญ มีบางคนที่เก่งธุรกิจนั้นมากกว่าคุณ และมีบางคนที่รักธุรกิจนั้นมากกว่าคุณเช่นกัน เช่น ยุคก่อนต้องปลูกยาง มายุคนี้ต้องปลูกมะนาว.. !! ..เฮ้ออ ..ไทยแลนด์เฟอร์บี้เนชั้น ?!?

7. 'เงินคือเป้าหมายที่ห่วยสุด ในการเปิดธุรกิจส่วนตัว' ..ร้อยทั้งร้อยของคนเปิดธุรกิจที่มีเป้าหมายว่าอยากรวย มักซะซวยเกือบทุกคน ..ส่วนคนที่มักสำเร็จจากธุรกิจส่วนตัว มันคือ คนที่อยากทำธุรกิจนั้นด้วยใจ -- เขาอยากทำงานนั้น เพื่อสร้างผลงานให้โลกจารึก ..ลองไปถาม Steve Jobs ดู ผมเชื่อว่า เขาจะพูดว่า เงินไม่ใช่ประเด็น เขาต้องการแค่สร้างผลงานเพื่อเปลี่ยนโลก ...ของคนไทยเราเอาแค่ทำธุรกิจที่เปลี่ยนชีวิตพี่น้องคนไทยด้วยกันก็แจ๋วแล้ว !!

8. 'ธุรกิจส่วนตัวที่สุดยอดหนึ่งอัน ใช้เวลาสร้างทั้งชีวิต' ..ไม่มีคำว่า สำเร็จเร็วในโลกความเป็นจริง ..คุณเลิกดูเถอะ พวกคนสำเร็จข้ามคืน เพราะนั่นคือตัวอย่างของคนหนึ่งในล้านที่ไม่ใช่คุณแน่นอน ..คนอย่างคุณต้องพยายามจึงสำเร็จได้ด้วยตัวเอง -- คนจริงครับ!!

9. 'หัวหน้ายุคนี้ต้องกินทีหลัง' -- Leader Eat Last  !! --ยุคนี้ลูกจ้างเขามีอิสระ เขาเปลี่ยนงานเมื่อไหร่ก็ได้ ..คุณต้อง 'ยิ่งให้แก่เขา คุณถึงจะได้ใจจากเขา' ..ไม่มีคำว่าลูกน้อง หรือ ลูกจ้าง เพราะพนักงานที่เก่ง คุณต้องมองเขาเป็นหุ้นส่วน Business Partner

10. 'ถ้าขายไม่เป็น อย่าคิดเปิดธุรกิจส่วนตัว' ..ถ้าสินค้าคุณไม่ได้สุดยอด จนทันขายตัวมันเองได้แบบ Apples ..คุณจะต้องรู้วิธีที่จะขายมัน ...ไปเรียนเรื่องการขายสำหรับคนตัวเล็ก ไปเรียนเรื่องการโฆษณาสำหรับคนตัวเล็ก ..เพราะคนเล็กที่จะใหญ่ ต้องไม่ทำแบบคนตัวใหญ่ -- แต่ทำตรงข้ามครับ !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ