แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

Freedom หรือ คำว่าอิสรภาพ ยุคนี้คืออะไร


ยุคนี้ทุกคนพูดถึง อิสรภาพทางการเงิน คือ อยากรวยให้มากที่สุดโดยเร็วที่สุด ..ผมว่าผิดทางโคตรๆ ..เพราะคุณพูดถึงโลกความเป็นจริงที่เงินมากๆ ขนาดที่คุณจะบอกว่าเพียงพอมันไม่ได้ใช้เวลาปีสองปี แต่มันอาจหมายถึงสิบปีหรือครึ่งชีวิตเพื่อตอบโจทย์

"ตกลงคุณจะรู้สึกไม่มั่นคง ครึ่งชีวิตเพื่อสิ่งที่รู้ว่าจะได้หรือไม่ จริงๆหรือ"

เอางี้ ผมว่า เราลองมาดูเป้าหมายของ Freedom ใหม่ ..จริงๆ มันง่ายกว่านั้น

ผมว่ามันประมาณนี้

1.งานคุณจ่ายเงินตามผลงาน ไม่ใช่จ่ายตามเวลา ..จุดนี้ทำให้คุณมีเวลาไปค้นหาตัวเอง พัฒนาตัวเอง เพื่อสิ่งที่อยากทำจริงๆ

2. คุณต้องไม่มีงานอดิเรก ไม่มีการเที่ยวเพื่อพักผ่อน หรือ ช๊อปปิ้งเพื่อแก้เครียด ..เพราะหน้าที่จริงๆของคุณคือต้องเปลี่ยนงานอดิเรกให้ทำเงิน ..จนเปลี่ยนงานอดิเรกเป็นงานประจำที่ทำเงินในที่สุด

3. คุณไม่ต้องเอาของแบนด์เนมหรู มาอธิบายรสนิยมความเป็นคุณหรอก ..เพราะนั่นเป็นสิ่งที่ฝรั่งเขาพยายามให้เราเชื่อแบบนั้น ..แท้จริงแล้วสิ่งที่อธิบายตัวตนของเราคืองานที่ทำนั่นเอง ...สร้างงานให้บ่งบอกความเป็นเรา

4. งานสำเร็จรูป หรือ อาชีพยอดนิยม ไม่ใช่สิ่งที่แสดงตัวตนของเรา เพราะเราไม่ใช่สินค้าโหลๆ ..ยุคนี้อาชีพ คือ งานที่เราออกแบบขึ้นมาเอง

5. คำว่า นายจ้าง กับ ลูกจ้าง มันหมดอายุไปนานแล้ว ..เดี๋ยวนี้มีแต่คำว่า Co-creation หรือ Partner ในการทำงาน ทำธุรกิจเท่านั้น

6. ทุกคนต้องลงทุนเป็น อย่างน้อยต้องวางเงินทำงาน เช่น ออมในหุ้น / ออมในสินทรัพย์ ..เงินที่เราใช้จ่าย ควรเป็นเงินปันผลที่ได้จากการลงทุนเท่านั้น ..เราไม่ควรใช้เงินต้นเด็ดขาด ต้องลงทุน แล้วเอาดอกผลมาใช้ ..มันยากแต่ต้องทำให้ได้

7. เงินเดือน หรือ ค่าจ้าง เป็นรายได้ที่มั่นคงน้อยสุด เพราะมันหยุดเมื่อเราหยุดทำงาน ดังนั้นต้องเพิ่มรายได้ที่มาจากดอกผล ของการลงทุนระยะยาวให้เลี้ยงเรา 

8. คุณควรมีเงินสำรองอย่างน้อย 3 ปี หากไม่มีเงินเข้ามา เพราะเราใช้เวลา 6 เดือนในการศึกษาสิ่งใหม่ และ เราใช้เวลาไม่เกิน 3 ปีในการเป็นผู้เชี่ยวชาญในทุกเรื่องที่เราศึกษา ..ถ้าเราเอาจริง -- อยากเป็นอะไรทุ่มชีวิตไป 3 ปีครับ

9. คนเราเป็นอะไรก็ได้ที่อยากเป็น ..ผมไม่เก่งภาษาไทยแต่เป็นนักเขียนระดับประเทศ ..ผมเคยเป็นเด็กขี้อาย และอ่อนการพูดหน้าชั้น วันนี้ผมคือนักพูดระดับประเทศ ..ผมไม่ได้เรียนการเงินแต่วันนี้ผมเป็นที่ปรึกษาการเงินระดับประเทศ ..ผมว่าเราเป็นอะไรก็ได้ที่อยากเป็น ขอให้ศึกษาและเอาจริง เริ่มจากซื้อหนังสืออ่าน เข้าสัมมนา แล้วลุย !!

10. อย่าเป็นหนี้ เพราะหนี้ทำให้ทุกปัญหาใหญ่ขึ้นและไร้ทางออก ..เริ่มทำที่ตัว เริ่มสร้างที่ตัว เพราะตัวเราคือประตูสู่ขุมทรัพย์ ก็เมื่อวันที่เราเอาจริงกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง -- อยากหาเงินเก่ง เลือกเก่งสุดๆ ทีละเรื่อง เอาจริง แล้วดูเงินที่จะเข้ามา ..เยอะแสรดดด!! 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ